Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Bí quyết “hái” giải của đội Toán và Sử

Thứ hai - 12/09/2022 03:03

Bí quyết “hái” giải của đội Toán và Sử

Với phương pháp dạy và học một cách khoa học, đội Toán và đội Sử của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) xuất sắc đoạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022.
Các học sinh trong đội chuyên sử Nguyễn Đức Hoàng, Nguyễn Thị Khánh Bình và Trần Đoàn Huy Phước đoạt giải. Ảnh: ANH QUÂN
Các học sinh trong đội chuyên sử Nguyễn Đức Hoàng, Nguyễn Thị Khánh Bình và Trần Đoàn Huy Phước đoạt giải. Ảnh: ANH QUÂN

Khai phá điều thú vị từ môn Sử

Đam mê môn Sử, kết hợp với phương pháp học bài bản, 3 học sinh (HS) của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đều gặt hái thành công tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2022.

Cụ thể: Trần Đoàn Huy Phước (lớp 12) và Nguyễn Thị Khánh Bình (lớp 11) đoạt giải Nhì; Nguyễn Đức Hoàng (lớp 11) giải Ba. Thêm 2 HS đoạt được giải Khuyến khích nữa, thì năm nay, đội tuyển Sử Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có 5/6 HS đoạt giải. Đây là kết quả khá cao trong lịch sử các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn học này của trường.

Riêng với 3 bạn đoạt thành tích cao, chính niềm đam mê khiến việc học môn Sử không hề áp lực mà lại vô cùng thú vị. Huy Phước chia sẻ, niềm đam mê môn Sử bắt đầu khi tìm hiểu kiến thức từ việc đọc các chuyên mục, phóng sự về lịch sử trên báo chí.

“Đặc biệt, khi đọc những cuốn sách về các nhà hoạt động cách mạng ở Việt Nam trong nhiều thời kỳ cũng như giai đoạn lịch sử liên quan đến các đại thi hào trên thế giới, mình hiểu được phần nào về thời đại họ đang sống. Sau đó mình lên mạng tìm hiểu chọn lọc nhiều kiến thức lịch sử hơn. Lên lớp 8, được sự khuyến khích của thầy cô, mình quyết định tham gia kỳ thi học sinh giỏi thành phố và gắn bó bới bộ môn này” - Huy Phước bộc bạch.

Khánh Bình chia sẻ: “Với mình, Sử là môn học rất thú vị và cần thiết với mỗi người. Bởi Bác Hồ đã từng nói “Dân ta phải biết sử ta”, việc học sử không chỉ để cho mọi người nhớ cội nguồn mà còn để bồi bổ, giáo dục tinh thần yêu nước, ý chí tự tôn, tự hào dân tộc”.

Với Nguyễn Đức Hoàng, niềm yêu thích môn Sử lại đến từ các thước phim tài liệu cách mạng. “Lúc nhỏ, thay vì truyện tranh hay phim hoạt hình mình lại thích tìm hiểu về những mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, từ đó dần bồi đắp nên đam mê cũng như vốn kiến thức như ngày hôm nay” - Đức Hoàng nói.

Xuất phát từ điềm đam mê với môn Sử, cả Phước, Bình và Hoàng đều có những bí quyết riêng để dành được kết quả cao ở các kỳ thi. Nguyễn Đức Hoàng chia sẻ bí quyết học tốt môn Sử, chỉ đơn giản là lúc học luôn suy nghĩ, đặt ra nhiều giả thuyết và đứng ở nhiều góc nhìn khác nhau để nhận định về các vấn đề lịch sử, từ đó không sa vào máy móc, rập khuôn kiến thức sẵn có mà luôn linh động trong các đề bài. Huy Phước thì chú trọng vào kỹ năng phân tích đề, tránh viết lạc đề, đồng thời nắm từ khóa chính để tránh viết sót ý lớn mà lại dư ý nhỏ.

Ngoài ra, cần chú ý về cách hành văn mạch lạc, súc tích; tìm hiểu những kiến thức mở rộng không có trong sách giáo khoa để đưa thêm vào bài thi nhằm tăng khách quan, sinh động.

Còn Khánh Bình thì cố gắng tự học, làm quen cũng như tìm hiểu các dạng đề trước để trao dồi thêm kiến thức; đồng thời dành thời gian để ôn những kiến thức đã được học ở trường và tập trung lắng nghe sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo… Cả Khánh Bình và Đức Hoàng cho biết sẽ tiếp tục thử sức ở kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi Sử sắp tới.

Cô giáo Phạm Thị Thanh Thu, phụ trách bộ môn Lịch sử đồng thời là chủ nhiệm đội tuyển Sử quốc gia Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho rằng, học sử có nhiều cái hay, giúp “ôn cố tri tân”, từ cái cũ liên hệ thực tế, rút ra bài học kinh nghiệm để xử lý các vấn đề cũng như nắm bắt những gì xảy ra xung quanh.

“Môn học nào cũng có cái hay, nhưng riêng các bộ môn xã hội thì áp dụng trong cuộc sống rất nhiều, cho các em hiểu biết, kiến thức sâu rộng, để sau này ra cuộc sống sử dụng, thích nghi, làm việc rất tốt dù ở lĩnh vực nào. Qua học sử các em mới thấy được cái hay trong việc tìm hiểu lịch sử dân tộc, thế giới. Từ đó có cách nhìn nhận những gì diễn ra của đất nước nào đó hoặc dân tộc mình; về cách nhìn nhận về thế giới quan, nhân sinh quan…” - cô Thu chia sẻ.

Huỳnh Thanh Tường và Phạm Gia Hùng Khoa có chung niềm đam mê với Toán học. Ảnh: H.Q
Huỳnh Thanh Tường và Phạm Gia Hùng Khoa có chung niềm đam mê với Toán học. Ảnh: H.Q

Bộ đôi mê Toán

Có chung niềm đam mê với toán học và trải qua thời gian dài cùng nhau ôn luyện, thành tích cùng đoạt giải Ba môn Toán tại kỳ thi HS giỏi quốc gia là thành quả xứng đáng cho bộ đôi Huỳnh Thanh Tường và Phạm Gia Hùng Khoa.

Phạm Gia Hùng Khoa hiện đang học lớp 12, còn Huỳnh Thanh Tường lớn hơn 1 tuổi, đã tốt nghiệp THPT. Thanh Tường nhận ra mình có thế mạnh môn Toán từ năm lớp 6 và tập trung đầu tư cho môn học này. Đây cũng là động lực cho Tường thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm để có cơ hội nâng cao khả năng bản thân.

Còn với Hùng Khoa, niềm thích thú với toán đại số bắt đầu từ năm lớp 9, khi Khoa tham gia các cuộc thi online. Tuy thành tích không cao, nhưng cuộc thi giúp Khoa nhận ra, lượng kiến thức trong môn Toán vô cùng rộng lớn và phong phú. Sau này, khi học trường chuyên, có cơ hội tiếp xúc với nhiều nguồn tư liệu trong trường và trên internet đã nâng cao năng lực và thành tích môn Toán của Khoa.

Tháng 10.2021, Tường và Khoa gặp nhau trong kỳ thi vào đội tuyển của tỉnh tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia. Tường cho biết, đội tuyển không riêng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm mà còn một số HS thuộc các trường trên địa bàn tỉnh.

Phần lớn thời gian ôn luyện đều theo hình thức online do tình hình dịch bệnh Covid-19. Nhưng, lợi thế của Tường và Khoa là chung trường nên có cơ hội ôn luyện cùng nhau, giúp cả hai tiến bộ nhanh chóng.

“Lâu nay, nhiều người cứ nghĩ Toán là môn học khó, khá khô khan và áp dụng công thức sẽ giải đáp được. Nhưng với các bài toán trong kỳ thi học sinh giỏi đòi hỏi phải liên tục tư duy, có cái nhìn tổng quát về các mệnh đề, con số để tìm ra quy luật. Cách trình bày phải được lập luận nghiêm ngặt, đúng theo từng bước. Nếu giải đúng nhưng lập luận không chặt chẽ thì sẽ không có điểm. Niềm vui mỗi ngày của cả hai chính là tìm ra quy luật để giải một bài toán khó” - Hùng Khoa nói.

Là thành viên nhỏ tuổi nhất đội tuyển HS giỏi Toán của tỉnh, Khoa luôn được các anh chị hỗ trợ trong tìm kiếm tài liệu học tập, trình bày bài thi... Đặc biệt, người anh Thanh Tường luôn động viên, hướng dẫn nhiệt tình mỗi khi Khoa gặp bài toán khó.

“Chắc chắn năm học này mình sẽ tiếp tục tham gia thi tuyển để có mặt trong đội tuyển HS giỏi Toán và nâng cao thành tích bản thân, cố gắng trở thành người truyền động lực cho các thành viên khác” - Khoa nói.

Trong khi đó, với Thanh Tường, kiến thức môn Toán sẽ là hành trang vững chắc trong những ngày sắp tới trên giảng đường đại học. Tường chọn học ngành Công nghệ - thông tin của Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.Hồ Chí Minh với mong ước trở thành kỹ sư để nghiên cứu những dự án, công trình bổ ích trong tương lai. Và công trình nhỏ đầu tiên Tường triển khai là cùng Hùng Khoa xây dựng nguồn tư liệu về môn Toán để HS trong trường có cùng niềm đam mê thuận lợi tìm kiếm, khai thác.

“HS trường chuyên, bên cạnh thời gian học tập, ôn luyện trên lớp thì phần lớn tự học. Trong khoảng thời gian ôn luyện để đi thi HS giỏi, việc tìm kiếm đề toán liên quan mất nhiều thời gian.

Với công trình nhỏ này, mình và Khoa sẽ tổng hợp những bài toán khó đã giải thành công, những cách trình bày, lập luận toán học; những đề toán trong các cuộc thi HS giỏi cấp quốc gia, các tỉnh, thành và các bài do chuyên gia, nhà nghiên cứu ra đề. Hy vọng, nguồn tư liệu này sẽ giúp ích cho các bạn đam mê Toán học” - Tường nói.

 VINH ANH - HỒ QUÂN

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1324 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1488 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây