Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Giúp dân sau lũ

Thứ tư - 22/11/2017 13:46
Cùng với việc dọn dẹp bùn đất trên các tuyến đường dân cư sau lũ, lực lượng xung kích của đoàn thanh niên các xã biên giới Đắc Pre, Đắc Pring, La Êê… (huyện Nam Giang) còn góp thêm công sức vận chuyển, di dời nhà cửa và thu hoạch lúa mùa giúp bà con dân bản.
Các lực lượng thanh niên xung kích xã La Êê cùng tham gia khắc phục tại điểm sạt lở tuyến đường đi vào trung tâm xã. Ảnh: Đ.N
Các lực lượng thanh niên xung kích xã La Êê cùng tham gia khắc phục tại điểm sạt lở tuyến đường đi vào trung tâm xã. Ảnh: Đ.N

“Áo xanh” trên rẫy

Sau lũ, nhiều rẫy của đồng bào người Ve tại xã biên giới Đắc Pre bị đổ rạp và sạt lở phần lớn diện tích lúa mùa đang vào thời kỳ thu hoạch. Trước những khó khăn của người dân vùng cao, chính quyền các địa phương đã huy động lực lượng thanh niên xung kích triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp dân khắc phục hậu quả sau bão lũ. Nhờ đó, nhiều cánh rẫy của người dân được “giải cứu” kịp thời trước nguy cơ thóc lúa bị vùi lấp, nảy mầm. Theo anh Hiên Xưng - Bí thư Đoàn xã Đắc Pre, ngoài huy động lực lượng giúp dân di dời nhà cửa và tài sản bị ảnh hưởng do lũ, tuổi trẻ địa phương còn cùng nhau giúp hàng chục hộ dân thu hoạch lúa mùa còn sót lại sau lũ thuộc các thôn 58, 56A, 56B và 57. “Trước thời điểm mưa lũ kéo dài, chúng tôi cũng đã huy động lực lượng thanh niên tại chỗ ở các thôn bản giúp người dân trong thôn gặt lúa mang về nhà, tránh bị hư hại nặng nề do thiên tai bão lũ” - anh Xưng chia sẻ.

Do diễn biến phức tạp của mưa lũ nên việc giúp người dân thu hoạch lúa mùa cũng bị gián đoạn, khiến nhiều cánh rẫy của đồng bào bị hư hại, đổ rạp hoàn toàn. Vì thế, sau lũ, lực lượng thanh niên địa phương đã phải bắt tay ngay vào việc tìm cách khắc phục, đưa lúa về nhà cho từng gia đình. Bí thư Chi đoàn thôn 58 (xã Đắc Pre) - anh Pơloong Ô cho hay, ngay từ thời điểm trước khi mưa lũ, lực lượng thanh niên xung kích của thôn đã cùng nhau giúp các hộ dân tranh thủ gặt lúa, đồng thời cắt cử người hỗ trợ khiêng về nhà để phơi khô, đảm bảo nguồn lương thực dự trữ. Công việc này cũng tiếp tục được khẩn trương thực hiện sau lũ đối với những hộ dân chưa kịp thu hoạch trước đó. “Mưa lũ những ngày trước khiến nhiều diện tích lúa rẫy của bà con bị đổ rạp xuống đất, hạt thóc dính trộn với bùn nên vừa tuốt lúa xong, chúng tôi phải gùi xuống con suối để rửa sạch, rất vất vả. Dù vậy, anh em động viên nhau giúp bà con thu hoạch hết toàn bộ số rẫy lúa, nhằm không để tình trạng lúa còn trên rẫy mà không có người thu hoạch” - anh Ô cho biết thêm.

Nhiều ngày cùng lực lượng thanh niên lên rẫy thu hoạch lúa mùa, rồi mang thóc về nhà, bà Hiên Thị Xuân, người dân ở thôn 58, không giấu được nỗi mừng vui. Bởi chồng mất, con cái còn nhỏ nên một mình bà không thể thu hoạch hết diện tích lúa được trồng trên rẫy. Chưa kể, hơn nửa diện tích lúa cũng đã bị đổ rạp sau lũ. “Nếu không nhờ có lực lượng thanh niên thu hoạch giúp, chắc năm nay rẫy lúa của nin (mẹ) bỏ luôn trên đó rồi. Nin biết ơn thanh niên địa phương lắm!” - bà Xuân bộc bạch. Trưa, trên từng cánh rẫy, những “áo xanh tình nguyện” ngồi lại bên nhau, cùng ăn vội bữa cơm ngay trên diện tích lúa vừa được thu hoạch. Dù thấm mệt, nhưng trên gương mặt ai cũng rạng ngời niềm vui.

Góp công cho dân làng

Không chỉ ở Đắc Pre, tinh thần xung kích vì cộng đồng, giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả sau lũ cũng được thực hiện đồng loạt tại nhiều xã vùng cao, biên giới huyện Nam Giang. Tại xã La Êê, ngay sau khi đợt lũ lớn vừa rút, lực lượng thanh niên địa phương đã phối hợp với tuổi trẻ Đồn Biên phòng La Êê và Đoàn Kinh tế - quốc phòng 207 (Quân khu 5) đứng chân trên địa bàn tham gia công tác san ủi, dọn dẹp mặt đường dân cư tại những nơi xảy ra sạt lở. Anh Zơrâm Nhom - Bí thư Chi đoàn thôn Pà Ooi chia sẻ, hàng năm ở thời điểm trước, trong và sau khi xảy ra mưa lũ, lực lượng thanh niên xung kích luôn được huy động để giúp đồng bào địa phương tham gia khắc phục sự cố tại chỗ, nhằm không để xảy ra tình trạng dân cư chia cắt do lũ, cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường ở vùng bão lũ đi qua. Vì vậy, chuyến tham gia tình nguyện khắc phục hậu quả các tuyến đường bị hư hại sau bão lũ lần này cũng nằm trong kế hoạch của đội xung kích, với mong muốn đóng góp chút công sức cho bà con dân bản sau lũ. “Sau nhiều ngày tham gia dọn dẹp, san ủi mặt đường thông thoáng, nhìn thấy bà con đi lại thuận lợi, ai nấy đều rất mừng và phấn khởi” - anh Nhom nói.

Bí thư Huyện đoàn Nam Giang - anh Alăng Trượp cho biết, cùng với công tác vận động, tuyên truyền người dân vùng cao nâng cao ý thức đảm bảo an toàn trong mưa lũ, huyện đoàn còn chỉ đạo các cấp đoàn cơ sở phối hợp cùng các lực lượng xung kích triển khai các hoạt động hỗ trợ, khắc phục hậu quả sau bão lũ. Theo đó, bên cạnh tập trung thu hoạch lúa mùa cho bà con, lực lượng thanh niên tại chỗ ở các địa phương cũng đã kịp thời tổ chức di dời, sơ tán nhiều hộ dân nằm trong vùng sạt lở đến nơi trú ẩn an toàn. Ngoài nhanh chóng triển khai san ủi nền, dựng lại hàng chục ngôi nhà định cư mới cho các hộ dân di dời ra khỏi vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, giúp người dân đảm bảo ổn định cuộc sống; thanh niên xung kích ở các xã Đắc Pre, Đắc Pring, Đắc Tôi, La Dêê,… cũng đã chung sức hoàn thành việc thu dọn và xử lý môi trường sau lũ, đồng thời khắc phục nhiều tuyến đường dân cư bị hư hỏng, tháo dỡ nhà cửa và đưa người dân đến nơi an toàn. “Sau lũ, do nhiều địa phương vẫn còn trong tình bị chia cắt, cô lập nên chúng tôi chỉ đạo huy động lực lượng xung kích tại chỗ tham gia công tác khắc phục. Trong đó, cần tập trung hỗ trợ giúp đồng bào thu hoạch lúa mùa và vận chuyển, sửa chữa nhà cửa giúp các hộ nằm khu vực bị ảnh hưởng sạt lở về khu định cư mới và tham gia san lấp, lấy lại mặt bằng tại các tuyến đường dân cư bị sạt lở, đảm bảo thông tuyến cho bà con đi lại” - anh Trượp nhấn mạnh.

ALĂNG NGƯỚC - http://baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1324 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1488 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây