Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

"Chia lửa" với thanh niên khởi nghiệp

Thứ hai - 11/09/2017 19:21

"Chia lửa" với thanh niên khởi nghiệp

UBND huyện cùng Huyện đoàn Phú Ninh vừa tổ chức diễn đàn “Đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền với thanh niên về vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp năm 2017”. Diễn đàn có sự tham gia đông đủ từ lãnh đạo, các ban ngành của huyện, đại diện các công ty, doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trên địa bàn và lực lượng thanh niên sắp sửa khởi nghiệp.
 Diễn đàn đối thoại về khởi nghiệp, lập nghiệp tại Phú Ninh. Ảnh: VINH ANH
Diễn đàn đối thoại về khởi nghiệp, lập nghiệp tại Phú Ninh. Ảnh: VINH ANH

Giãi bày trăn trở, tâm tư

Trước khi tổ chức diễn đàn đối thoại này, UBND huyện và Huyện đoàn Phú Ninh đã phối hợp tổ chức chuyến “Hành trình địa chỉ thanh niên khởi nghiệp 2017” với mục đích khảo sát, nắm tình hình thực tế các mô hình kinh tế, các dự án khởi nghiệp, lập nghiệp tiêu biểu trong lực lượng thanh niên trên địa bàn huyện. Kết quả khảo sát là cơ sở để UBND huyện và huyện đoàn tổ chức diễn đàn, nhằm tạo điều kiện cho thanh niên có cơ hội được trình bày những tâm tư, trăn trở và cả những khó khăn, vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp. Đây cũng là dịp để chính quyền và tổ chức đoàn hiểu rõ hơn những nhu cầu của thanh niên, qua đó thực hiện các hoạt động hỗ trợ, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp hiệu quả và thiết thực hơn.

Tại diễn đàn, nhiều thanh niên khởi nghiệp đã tranh thủ cơ hội để phát biểu ý kiến, trình bày những khó khăn và đề xuất nhiều nguyện vọng thiết thực. Theo ghi nhận, thanh niên Phú Ninh khởi nghiệp, tham gia phát triển mô hình kinh tế trên nhiều lĩnh vực nhưng tập trung chủ yếu là nông nghiệp. Do đó, các ý kiến phát biểu đều xoay quanh về những khó khăn liên quan đến vấn đề đất đai, vốn kinh doanh, đầu ra sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Phượng (thôn Trung Sơn, xã Tam Lãnh) cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học, chị về quê khởi nghiệp với mô hình nuôi dúi thương phẩm, dúi giống. Đến nay, mô hình chăn nuôi dúi của chị tương đối thành công, sản phẩm được xuất bán thị trường trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, mô hình này vẫn ở quy mô nhỏ, do đó chị mong muốn nhân rộng bằng hình thức liên kết với các thanh niên trên địa bàn cùng tham gia chăn nuôi, sau đó bao tiêu lại sản phẩm. Chị Phượng nói: “Ý tưởng và mong muốn của tôi như vậy nhưng để làm được điều này đòi hỏi phải có một nguồn vốn đầu tư khá, trong khi tôi đang gặp khó khăn về vốn và khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Tôi mong muốn chính quyền địa phương, tổ chức đoàn tạo điều kiện giúp đỡ, hướng dẫn để tôi tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất thấp”.

Hay như trường hợp của anh Nguyễn Quốc Tuấn (xã Tam Lộc, Phú Ninh). Anh Tuấn kinh doanh shop quần áo, dụng cụ thể thao và sân bóng mini nhân tạo trên địa bàn xã. Anh đang có ý tưởng đầu tư một khu thể thao quy mô, với nhiều dịch vụ tốt hơn để phục vụ nhu cầu thể dục thể thao của người dân và thanh niên trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện anh Tuấn gặp khó khăn về vốn và vị trí thuê đất, anh mong muốn được chính quyền địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ để anh tiếp cận các nguồn vốn vay, cho thuê đất với giá ưu đãi. Nhiều thanh niên tham gia phát triển kinh tế từ các mô hình chăn nuôi thì kiến nghị chính quyền hỗ trợ vấn đề quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giúp liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch…

Khuyến khích thanh niên khởi nghiệp

Phản hồi trước những ý kiến của thanh niên liên quan đến khởi nghiệp, tại diễn đàn, đại diện một số ban ngành chuyên môn của huyện, các ngân hàng đóng chân trên địa bàn đã có những giải đáp, hướng dẫn cụ thể. Liên quan đến vấn đề nguồn vốn để khởi nghiệp, mở rộng sản xuất kinh doanh, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Phú Ninh đã giải đáp nhiều thắc mắc, đồng thời hướng dẫn các chính sách cho vay vốn và thủ tục để tiếp cận nguồn vốn. Cùng với đó, ban tổ chức diễn đàn đã chuẩn bị rất nhiều tài liệu, văn bản liên quan về các cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của trung ương, tỉnh và huyện; tài liệu về các chính sách vay vốn từ các ngân hàng… để phát tận tay thanh niên tham dự diễn đàn.

Cùng với việc giải đáp những thắc mắc cho thanh niên, tại diễn đàn, UBND huyện và Huyện đoàn đã mời một số doanh nhân khởi nghiệp thành công trên địa bàn huyện đến “truyền lửa”, chia sẻ kinh nghiệm cho thanh niên. Ông Cao Xuân Dũng - Giám đốc Công ty TNHH cơ khí Cao Xuân Dũng chia sẻ, để khởi nghiệp thành công thì cần 3 yếu tố: thứ nhất phải yêu nghề, thứ hai phải cần cù, nhiệt huyết và cuối cùng là thường xuyên đổi mới và sáng tạo. Ông Dũng khuyến khích thanh niên khởi nghiệp cần nuôi dưỡng ý chí, niềm đam mê và quyết tâm theo đuổi đến cùng với đam mê. Còn anh Huỳnh Đức Tường, đến từ Hợp tác xã Thực phẩm sạch Phú Ninh thì chia sẻ: “Làm khởi nghiệp thì phải biết chấp nhận  có lúc thất bại. Nhưng quan trọng là không bao giờ được quên mục tiêu của bản thân để nuôi dưỡng, nung nấu và thực hiện bằng được”.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Tấn Văn – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh khuyến khích thanh niên trên địa bàn huyện tích cực khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Bởi thước đo cuối cùng của khởi nghiệp không chỉ là lợi nhuận mà lớn hơn là sự trải nghiệm, dám dấn thân, thực hiện ước mơ của tuổi trẻ. Ông Văn cho biết sẽ chỉ đạo các ban ngành và chính quyền các địa phương trong huyện hỗ trợ, đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp. “Diễn đàn này chỉ là bước khởi đầu và nó sẽ không chỉ dừng lại ở đây mà từ nay về sau việc đồng hành, hỗ trợ của huyện với vấn đề khởi nghiệp sẽ thường xuyên và liên tục. Những vấn đề về cơ chế, chính sách, nguồn vốn… huyện sẽ hỗ trợ, chia sẻ nếu thanh niên có nhu cầu. Cùng với đó, nếu thanh niên có nhu cầu quảng bá, giới thiệu sản phẩm, huyện cũng sẵn sàng hỗ trợ thông qua các kênh tuyên truyền nếu như sản phẩm đó chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn” - ông Văn nói.

VINH ANH - THANH THẮNG
http://baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1325 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1488 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây