Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Lan tỏa phong trào thanh niên khởi nghiệp

Thứ hai - 30/12/2019 09:02
 Thời gian gần đây, nhiều thanh niên huyện Phước Sơn mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp, tạo bước chuyển biến mới trong phát triển kinh tế địa phương. Trong đó, cán bộ đoàn cơ sở đã tiên phong xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả để thanh niên địa phương học tập.

tnb 13495
 
Cán bộ đoàn tiên phong
 
Tận dụng khu đất vườn của gia đình, anh Hồ Văn Vũ - Bí thư Đoàn xã Phước Đức (Phước Sơn) phát triển mô hình vườn - ao - chuồng kết hợp giữa đào ao thả cá, nuôi heo đen bản địa bán thả rông với hình thức chăn nuôi hữu cơ, đạt tiêu chuẩn VietGAP. Hiện mô hình của anh phát triển tốt, bước đầu mang lại thu nhập khá.
 
“Ở địa phương chưa có nhiều mô hình như thế này nên bản thân mạnh dạn đi học hỏi kinh nghiệm để triển khai. Bước đầu cũng gặp nhiều khó khăn nhưng qua thời gian, mọi thứ đã tạm ổn. Tuy nhiên, để mở rộng thêm quy mô thì cần rất nhiều vốn. Tôi và gia đình đang cố gắng xoay xở để tiếp tục phát triển mô hình này” - anh Vũ chia sẻ.
 
Hiện trang trại của anh  Vũ nuôi được hơn 10 con heo giống, hơn 20 con heo thịt, heo thịt được tái đàn thường xuyên. Bên cạnh đó, ao cá hơn 100m2 cũng thả được hơn 1.000 cá lóc, cá trắm cỏ, rô phi… Ngoài ra, anh còn trồng rau sạch và chuối mốc để cung cấp đủ lượng thức ăn cho đàn heo.
 
Theo anh Vũ, thời gian qua, dịch bệnh lây lan nhanh trên đàn heo, nhất là dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại lớn, kéo theo giá thịt heo tăng cao. Trong khi đặc tính của heo rừng lai, heo đen lại rất dễ nuôi, có sức kháng bệnh tốt, giá bán cao, hơn nữa tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có như rau xanh, chuối…, không phải tốn tiền mua cám hay các loại thức ăn tổng hợp, lại nuôi thả đồi nên rất phù hợp với điều kiện gia đình anh. Nhìn thấy hướng phát triển tốt nên anh dự tính mở rộng quy mô nuôi heo và trồng thêm chuối mốc, nuôi cá trong thời gian tới.
 
Anh Lê Quang Tính - Phó Bí thư Huyện đoàn Phước Sơn cho biết, đây là hướng đi rất triển vọng với những thanh niên có tinh thần khởi nghiệp, quyết tâm phát triển kinh tế tại địa phương. Mô hình của anh Vũ mang lại hiệu quả sẽ giúp nhiều thanh niên trên địa bàn có thêm niềm tin, quyết tâm làm kinh tế, tận dụng những điều kiện sẵn có tại địa phương để vươn lên thoát nghèo.
 
“Đây là bước đi đầu tiên, thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tập hợp các mô hình này lại để hình thành nên tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) phát triển theo hướng chuyên chăn nuôi trang trại cung ứng sản phẩm chất lượng cho thị trường. Với hướng đi này sẽ giúp thanh niên có thêm kiến thức, tiếp cận nguồn vốn để phát triển quy mô và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Mong muốn sẽ tạo ra những cơ hội thực sự để tiếp thêm động lực cho thanh niên mạnh dạn phát triển kinh tế” - anh Tính nói.
 
Tiếp sức
 
Trăn trở với những khó khăn ở các địa phương miền núi, mong muốn tiếp thêm tinh thần cho thanh niên có chí hướng làm ăn, phát triển kinh tế, Tập đoàn VN Đà Thành đã xây dựng nguồn quỹ để trợ sức cho các mô hình khởi nghiệp của thanh niên các huyện miền núi trong tỉnh.
 
Ông Trần Quốc Bảo - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VN Đà Thành cho biết, đây là nguồn quỹ duy nhất không liên quan đến thế chấp tài sản, lãi suất. Đối với những mô hình kinh tế nhỏ, hộ gia đình, tập đoàn sẽ hỗ trợ vốn, cho vay không lãi suất, không thế chấp 200 triệu đồng, sau 3 đến 5 năm sẽ hoàn lại vốn, nếu phát triển tốt, có nguồn thu ổn định thì sẽ chuyển lại cho thanh niên khác tiếp tục vay để phát triển kinh tế. Còn với HTX, THT quy mô lớn thì tập đoàn sẽ hợp tác phát triển.
 
Trong dịp về huyện Phước Sơn để trao công trình thanh niên do Tập đoàn VN Đà Thành phối hợp với Tỉnh đoàn thực hiện, ông Trần Quốc Bảo đã đến thăm mô hình và đánh giá cao quyết tâm làm kinh tế của anh Vũ. Với mô hình này, ông Bảo cho biết sẽ hỗ trợ cho vay 200 triệu đồng không lãi suất để mở rộng quy mô chăn nuôi, sản xuất, sau 3 - 5 năm hoàn vốn. Về đầu ra của sản phẩm, nếu có nguồn cung chất lượng, ổn định, tập đoàn sẽ đảm nhận đầu ra sản phẩm. Tỉnh đoàn cũng đồng ý hỗ trợ giống chuối mốc cấy mô để anh Vũ trồng.
 
“Huyện đoàn Phước Sơn khảo sát chọn 3 hộ thanh niên khởi nghiệp, Tập đoàn VN Đà Thành sẽ hỗ trợ vốn, cho vay không lãi suất theo hình thức như trên, nếu có những HTX, THT quy mô, hiệu quả thì tập đoàn sẽ xem xét đầu tư theo hướng hợp tác” - ông Bảo nói.
 
Chị Phạm Thị Thanh - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, nguồn quỹ hỗ trợ này là động lực để thúc đẩy thanh niên miền núi khởi nghiệp. Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Huyện đoàn để thẩm định các dự án, hỗ trợ tối đa để những mô hình khả thi có thể nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn vay, phát triển kinh tế.
 
 MỸ LINH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1454 | lượt tải:386

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1567 | lượt tải:616

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1885 | lượt tải:563

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2840 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2268 | lượt tải:629
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây