Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Phú Ninh: Tổ chức Ngày hội “Trò chơi dân gian – Đêm hội khúc ca đồng dao”

Thứ hai - 12/03/2018 09:54
Nhằm thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc trong xu thế hội nhập quốc tế, rèn luyện kỹ năng sống và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; Huyện đoàn Phú Ninh phối hợp Phòng GD&ĐT huyện tổ chức “Ngày hội trò chơi dân gian - Đêm hội khúc ca đồng dao" tại trường THCS Trần Phú và trường TH Võ Thị Sáu.
hoc viet va thi viet thu phap
 
Đây là  lần đầu tiên ngành giáo dục huyện Phú Ninh tổ chức hoạt động mang tính qui mô về trò chơi dân gian và khúc ca đồng dao, nên công tác tổ chức gặp không ít khó khăn từ nội dung đến hình thức tổ chức. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của ban tổ chức, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cả phụ huynh của hai trường THCS Trần Phú và TH Võ Thị Sáu đã mang về ngày hội và đêm hội một bức tranh muôn màu, muôn sắc, đầy tính dân gian và chương trình đã thành công mỹ mãn.
Bức tranh ngày hội trò chơi dân gian


trai nghiem thi lam do choi tu la dua la dua


Mở đầu cho chương trình ngày hội, tất cả đại biểu và học sinh được trải nghiệm qua điệu nhảy sạp đầy âm thanh và màu sắc của trang phục truyền thống. Mỗi một ai đến với “Ngày hội trò chơi dân gian” lần này, họ thật ngỡ ngàng như bị thôi miên, như lạc vào thế giới thu nhỏ; ở đó có cả một kho tàng trò chơi dân gian của dân tộc, 15 lều trại đều mang tính dân gian, tất cả đều làm bằng tre, nứa, lá đùng đình, lá dừa, từ những con cào cào, con hạc, chiếc banh tàu xỉu làm bằng lá dứa, lá dừa, đến những chiếc gáo dừa mà ngày xưa cha ông dùng để uống nước, rồi những chiếc lu, chiếc vại như nhắc mỗi chúng ta sự mộc mạc, chân chất ngày xưa của cha ông ta nhưng không thiếu tình cảm làng quê của người dân Việt…

Chúng tôi đến với lều trại của lớp 6/2, dẫu rằng là những học sinh nhỏ nhất của ngày hội, nhưng thật bất ngờ trước sự sáng tạo, độc đáo của thầy trò và phụ huynh; chúng ta như được đến với một vườn quê thu nhỏ, ở đó hiện hữu bởi đôi gà, vườn cải, cây ớt, với đôi quang gánh đầy ắp những hành tỏi, dưa leo, chiếc gáo dừa… tỏa ra vẻ đẹp hoang sơ bởi vòng tay ôm ấp của cây bồ ngọt rừng đầy hoa tỏa hương ngây ngất. Không dừng lại ở đó, khi bước vào lều chúng tôi thật ngạc nhiên khi các em sưa tầm được những cây cỏ mà ngày xưa tuổi thơ tôi dùng để đá gà mỗi khi chăn bò, cắt cỏ … Tâm sự với một học sinh của lớp khi hỏi về người đã đưa ra ý tưởng này, thì em lại trả lời rằng: ý tưởng từ cả một tập thể lớp, mỗi bạn có những ý tưởng khác nhau và dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh để làm nên sự độc đáo này.

Tại “Ngày hội trò chơi dân gian” lần này, ban tổ chức ngày hội đã giới thiệu và tổ chức cho các em cùng chơi 19 trò chơi dân gian phổ biến và hai hoạt động trải nghiệm (thắt lá dừa, viết thư pháp) để tất cả các em đều được tham gia, như: ném còn, nhảy bao bố, đá bóng, chuyền trứng, đi cầu ùm, trò chơi đánh đáo… và điều đặc biệt, nhiều trò chơi được mô phỏng và tổ chức mang tính tiếp sức thu hút đông đảo người chơi. Trong ngày hội trò chơi dân gian lần này, mỗi lớp được tổ chức, điều hành một trò chơi cho học sinh trong khối và toàn trường tham gia. Qua việc “đi tìm quán quân trò chơi dân gian” đã kích thích các em tham gia với kết quả tốt nhất. Kết thúc ngày hội trò chơi dân gian, các em: Trần Thị Tú Uyên (8/1), Phan Văn Kiên (7/2) và Phan Thị Kim Nhu (6/2) đã đạt giải “Quán quân trò chơi dân gian”.

Không những các em tham gia vào các trò chơi dân gian, mà chính các em là những người làm nên những sản phẩm đồ chơi dân gian làm bằng lá dứa, lá dừa và hơn thế nữa các em được nghệ nhân hướng dẫn viết thư pháp và tổ chức thi viết thư pháp tại ngày hội. Dưới bàn tay khéo léo và nụ cười hạnh phúc của các em, những con vật, đồ vật  như: con hạc, cào cào, trái bóng, bánh tét …những bức thư pháp được các em tạo nên như muốn nói rằng: tuổi thơ em sẽ luôn gìn giữ nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc.

Đến với đêm hội khúc ca đồng dao

dem hoi khuc ca dong dao

Rời sân chơi “Ngày hội trò chơi dân gian”, chúng tôi lại đến với “Đêm hội khúc ca đồng dao” được tổ chức tại trường TH Võ Thị Sáu, đây là một chương trình được kết nối giữa hai trường TH và THCS trên cùng địa bàn xã Tam Đàn được Phòng GD&ĐT – Huyện Đoàn Phú Ninh trực tiếp chỉ đạo. Những trò chơi dân gian có lời hát, là những khúc ca đồng dao, được trẻ ngêu ngao vừa hát vừa thực hiện khi tham gia trò chơi được sân khấu hóa để rồi các em hòa nhịp trong đêm hội.

Từ ngày xưa, mỗi một chúng ta được sinh ra và lớn lên ai cũng được nuôi lớn bằng những lời ru, câu hát của bà, của mẹ và cùng nô đùa bằng lời ca, khúc hát đồng dao. Đến với đêm hội khúc ca đồng dao hôm nay, như ta được về với cội nguồn dân tộc, những giai điệu đậm đà bản sắc dân tộc được các em thể hiện, những trò chơi như rồng rắn lên mây, kéo co, oẳn tù tì, chuyền thẻ, đi chợ … trong các tiết mục đã đưa mỗi chúng ta về với ký ức tuổi thơ với những sắc màu văn hóa dân gian. Tất cả các tiết mục khúc ca đồng dao được nhà trường đầu tư khá tốt, từ hình thức đến nội dung diễn xuất và đã để lại dấu ấn đẹp cho người xem, như tiết mục: “Liên khúc đồng dao” của liên đội, “Xúc xắc, xúc xẻ” lớp 1/1, “Rềnh rềnh ràng ràng” lớp 4/2, “Con cào cào, con cồ cộ” lớp 4/3, “Nu na nu nống-Gánh gánh gồng gồng” lớp 5/2, “Cùng chơi, cùng hát đồng dao” của lớp 5/1 … đưa chúng ta đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, với sự hồn nhiên, thánh thiện của tuổi thơ khi say sưa với những khúc ca đồng dao.

Chương trình “Ngày hội trò chơi dân gian – Đêm hội khúc ca đồng dao” đã thành công ngoài sự mong đợi, hy vọng, chương trình sẽ được lan tỏa ở nhiều đơn vị và chính nét đẹp văn hóa dân gian sẽ là hành trang để giáo dục kỹ năng sống đầy bổ ích, thói quen và kỹ năng làm việc nhóm để các em tiếp bước ở tương lai, luôn hướng về cội nguồn của dân tộc “Ngày hội trò chơi dân gian-Đêm hội khúc ca đồng dao” là sân chơi bổ ích của tuổi thơ học đường./.
                                                                                                Trần Quang Tịnh
                                                                                     (Phòng GD&ĐT Phú Ninh)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1329 | lượt tải:373

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1490 | lượt tải:607

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1822 | lượt tải:555

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây