Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Thanh niên làm trụ cột cho chuyển đổi số

Thứ ba - 05/10/2021 07:35

Thanh niên làm trụ cột cho chuyển đổi số

Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên.
onl 47733 03


Miền núi vượt khó

Bí thư Đoàn xã Trà Đông (Bắc Trà My) - chị Huỳnh Thị Hoa cho biết, thực hiện chủ trương của Tỉnh đoàn trong tuyên truyền chuyển đổi số (CĐS), Đoàn xã phát động cài đặt và hướng dẫn đoàn viên thanh niên, người dân cài đặt một số phần mềm hữu ích như: Smart Quảng Nam, Thanh niên Việt Nam, VssID...

“Hạ tầng mạng ở miền núi còn rất nhiều khó khăn, một số xã còn chưa có sóng điện thoại mạnh. Khi tổ chức phát động cài đặt các ứng dụng, trong 10 điện thoại thông minh thì chỉ được 2 - 3 máy có cấu hình đáp ứng” - chị Hoa cho hay.

Chị Phạm Thị Mỹ Hạnh - Bí thư Huyện đoàn Nam Trà My cho biết, Huyện đoàn đã triển khai Tổ thanh niên xung kích hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận một cửa của huyện Nam Trà My và tuyên truyền CĐS đến người dân.

Tuy nhiên, các hoạt động gặp nhiều khó khăn vì đa số là cán bộ, công chức, viên chức và những người trí thức đến giao dịch là chủ yếu, còn số lượng người dân rất ít. Thanh niên nói riêng và người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung còn khá mơ hồ về CĐS.

“Để triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền về CĐS ở miền núi, bên cạnh hoạt động của tổ chức đoàn cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mới có thể mang lại hiệu quả” - chị Hạnh nói.

Tỉnh đoàn cho biết, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động tuyên truyền CĐS trong đoàn viên thanh niên, xem đây là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện trong năm 2021.

Trong quá trình triển khai, nhiều cơ sở đoàn, đặc biệt là những đơn vị miền núi gặp không ít khó khăn về hạ tầng, kỹ thuật, nhận thức… Ngoài triển khai về cơ sở, Tỉnh đoàn đang phối hợp với Tập đoàn FPT triển khai các đầu việc cấp tỉnh, đồng thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình tuyên truyền thực hiện CĐS.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo Bí thư Thị đoàn Điện Bàn - Đặng Thị Bảo Trinh, thời gian qua, nhiều địa phương đã bắt đầu tuyên truyền về CĐS. Tuy nhiên, việc tuyên truyền phần lớn chỉ tập trung vào giai đoạn đầu, còn những đợt sau thì quy mô nhỏ lẻ, dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Còn anh Hồ Khá - Bí thư Thành đoàn Hội An cho rằng, đoàn viên thanh niên, đặc biệt là cán bộ đoàn cần đổi mới tư duy, phát huy hết tính sáng tạo của mình trong tổ chức các hoạt động liên quan đến CĐS. “Tỉnh đoàn cần sớm ban hành bộ công cụ tuyên truyền trực quan về CĐS để việc tuyên truyền giáo dục của tổ chức đoàn cụ thể và rõ ràng hơn” - anh Khá đề xuất.

Năm 2021, Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch tuyên truyền về CĐS với hai việc lớn, là tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên và người dân về CĐS và thành lập Tổ Thanh niên xung kích hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tỉnh đoàn cũng tổ chức nhiều chương trình đào tạo nâng cao năng lực CĐS và kiến thức về thương mại điện tử theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn.

Bí thư Tỉnh đoàn - chị Phạm Thị Thanh nói: “Hiện nay cấp tỉnh có nhiều công cụ tuyên truyền và việc xây dựng thêm các công cụ tuyên truyền mới trên các kênh Zalo, Tiktok, Smart Quảng Nam đang được Tỉnh đoàn tính toán kỹ lưỡng để tránh việc loãng thông tin. Hình thức tuyên truyền trực tiếp vẫn quan trọng hơn là gián tiếp nên cần có sự đầu tư và phân công nhiệm vụ thì mới đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực tế”.

Tin tưởng ở người trẻ

Tại chương trình đối thoại với thanh niên Quảng Nam về CĐS trên địa bàn tỉnh diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, hiện nay việc triển khai CĐS được tỉnh ưu tiên trên 8 lĩnh vực trọng tâm, có sự phổ quát trên các mặt kinh tế - xã hội, được thực hiện bằng hai phương thức từ trên xuống và từ dưới lên. Trong tiến trình CĐS, đoàn viên thanh niên phải đóng vai trò trụ cột, nhận thức đúng đắn và đi đầu trong công cuộc CĐS.

“Tôi kỳ vọng người trẻ có nhiều giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực CĐS, vì đây là môi trường giàu tiềm năng để thanh niên có thể làm giàu, khởi nghiệp thành công. Tin tưởng đoàn viên thanh niên của tỉnh có thể làm được” - ông Bửu nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chia sẻ: Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang phối hợp mạnh mẽ với các doanh nghiệp để triển khai hạ tầng mạng viễn thông. Tính đến nay, VNPT đã triển khai mạng viễn thông đến các xã trên địa bàn tỉnh và tiếp tục là Viettel.

Nhiều tập đoàn lớn đang phối hợp với UBND các xã triển khai mô hình xã thông minh trên địa bàn toàn tỉnh… Đó là những điều kiện thuận lợi để các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về CĐS trong thanh niên và người dân. 

 THỊNH THÁI - THÁI CƯỜNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1455 | lượt tải:386

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1568 | lượt tải:616

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1885 | lượt tải:563

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2840 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2268 | lượt tải:629
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây