Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Trẻ hóa đội ngũ cán bộ đoàn

Thứ sáu - 30/09/2022 03:01

Trẻ hóa đội ngũ cán bộ đoàn

Ngày mai 1.10, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam tổ chức Đại hội lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2022 - 2027). Trước thềm đại hội, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam chung quanh câu chuyện “trẻ hóa đội ngũ cán bộ đoàn”, chị Phạm Thị Thanh - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam nói:
298509680 1374476952962803 4089795910531634831 n


Công tác nhân sự là nội dung quan trọng của Đại hội Đoàn, đồng thời là một bộ phận quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ đoàn và tạo nguồn, cung cấp cán bộ cho hệ thống chính trị. Và việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ đoàn là điều kiện cần thiết để lớp kế cận phát huy khả năng, gắn bó, hiểu và gần gũi đoàn viên, thanh niên...

Thời gian qua, trên cơ sở các quy định, văn bản hướng dẫn về đại hội và công tác nhân sự, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng dự thảo đề án nhân sự, trình, xin ý kiến thống nhất, thông qua của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XVIII; tiến hành khảo sát ý kiến, nguyện vọng tái cử của các Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XVIII. Công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam lần thứ XIX được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thực hiện cẩn trọng, chu đáo và đảm bảo theo quy định.

- PV: Hiện nay, nhiều cán bộ đoàn trẻ, có năng lực, uy tín được tin tưởng, giao nhiệm vụ đảm nhận các vị trí lãnh đạo, quản lý tại Tỉnh đoàn và đoàn cấp huyện, cơ sở. Qua đó, từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ đoàn và phát triển đội ngũ kế cận có chất lượng. Xin chị cho biết, việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ đoàn có những mặt tích cực, hạn chế nào?

295735276 1366755650401600 1175770602734232269 n

- Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh: Trẻ hóa đội ngũ cán bộ đoàn mang lại nhiều mặt tích cực. Cán bộ trẻ phần lớn là người năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, được đào tạo bài bản, có tri thức, kỹ năng và khả năng tiếp cận nhanh nhạy với khoa học công nghệ. Khi được giao nhiệm vụ sẽ là cơ hội để họ phát huy năng lực, sở trường và tạo ra bước đột phá mới trong công việc.

Điều quan trọng là việc trẻ hóa cán bộ đoàn nếu không thực hiện chỉnh chu, có lộ trình thì sẽ phát sinh nhiều tiêu cực. Chẳng hạn, những cán bộ trẻ thiếu kinh nghiệm thực tiễn sẽ dễ mắc sai lầm nếu thiếu người dẫn dắt; một số trường hợp “chín ép” sẽ thiếu năng lực và uy tín để điều hành công việc; cán bộ trẻ nếu không trải qua rèn luyện sẽ thiếu bản lĩnh, ngại khó khăn và hành chính hóa…

- PV: Khi thực hiện trẻ hóa sẽ có nhiều cán bộ đoàn “vướng tuổi” không được tái cử. Thời gian qua, vấn đề “đầu ra” cho cán bộ đoàn được giải quyết như thế nào, thưa chị?

- Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn tích cực tham mưu cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ đoàn sau khi hoàn thành nhiệm vụ, đến tuổi so với quy định sẽ được sắp xếp, bố trí những công việc phù hợp với năng lực, sở trường và chuyên môn công tác. Và thực tế, nhiều cán bộ đoàn đang được tin tưởng, tín nhiệm và giao nhiệm vụ ở những vị trí cao hơn, đảm nhiệm các chức danh chủ chốt trong hệ thống chính trị.

Tính riêng nhiệm kỳ qua, cấp Tỉnh đoàn có 9 cán bộ, cấp huyện có 57 cán bộ và cơ sở có 192 cán bộ đoàn được quan tâm, tạo điều kiện đảm nhiệm vị trí công tác mới. Việc giải quyết bài toán “đầu ra” cho cán bộ đoàn vướng tuổi không chỉ là giải pháp trẻ hóa đội ngũ cán bộ đoàn mà cũng là kênh thúc đẩy nguồn cán bộ cho các cấp ủy đảng.

Do đó, hiện nay ngoài chú trọng chất lượng ở khâu tuyển dụng, trong quá trình công tác, mỗi cán bộ đoàn cần vươn lên, trau dồi kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ và tự khẳng định mình để có thể đáp ứng tốt bất kỳ vị trí nào khi được điều động, luân chuyển.

- PV: Trẻ hóa cán bộ đoàn là điều hướng đến, nhưng vấn đề cốt lõi quyết định hiệu quả hoạt động đoàn vẫn là “chất lượng đội ngũ”?

- Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh: Nâng cao chất lượng cán bộ đoàn sẽ góp phần nâng cao chất lượng của tổ chức đoàn. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động trong việc tham mưu cấp ủy tiếp tục nâng cao chất lượng. cán bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở; tập trung thực hiện có hiệu quả các quy định của Đảng và Đoàn cấp trên về công tác cán bộ đoàn.

Thực hiện Kết luận số 7 ngày 14.2.2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác cán bộ đoàn giai đoạn 2019 - 2022”, những năm qua, công tác bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ của Đoàn, Hội, Đội được thực hiện thường xuyên.

Việc phát hiện, tạo nguồn cán bộ của đoàn được thực hiện thông qua việc rà soát đội ngũ cán bộ đội, hội và đoàn viên, cán bộ trẻ các ngành khác để phát hiện những nhân tố tích cực, xuất sắc, có tố chất, kỹ năng và có khả năng tập hợp thanh niên. Qua đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cho tổ chức đoàn.

Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen cho những thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu. Ảnh: A.Q
Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen cho những thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu. Ảnh: A.Q

Công tác tuyển chọn, tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch cán bộ đoàn được thực hiện đúng quy định. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ đoàn các cấp ngày càng trưởng thành từ thực tiễn phong trào.

- PV: Theo chị, cán bộ đoàn hiện nay cần có những yếu tố nào bắt kịp xu hướng phát triển thời đại, tập hợp được đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào?

- Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh: Cán bộ đoàn là những người giữ vai trò dẫn dắt, định hướng thanh niên trong các phong trào, hoạt động. Do đó, cán bộ đoàn hay còn gọi là thủ lĩnh thanh niên phải là những người có phẩm chất, năng lực, uy tín, đạo đức nhất định để xứng đáng trở thành những hình mẫu cho thanh niên học tập và noi theo.

Ngoài những phẩm chất cần có, đội ngũ cán bộ đoàn hiện nay nên thường xuyên tự đổi mới, làm mới tổ chức, đơn vị mình quản lý bằng những cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả để đoàn kết, tập hợp thanh niên. Cán bộ đoàn phải tự học tập, rèn luyện trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng tin học, ngoại ngữ, giao tiếp… để theo kịp xu hướng phát triển của thanh niên.

Trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, mỗi cán bộ đoàn phải linh hoạt và vận dụng hiệu quả những thành tựu công nghệ vào chương trình, hoạt động của Đoàn và phong trào thanh, thiếu, nhi. Đồng thời luôn theo dõi xu hướng, sự quan tâm của giới trẻ để đưa ra những giải pháp, chương trình phù hợp.

- PV: Xin cảm ơn chị về cuộc trao đổi!


 LÊ MỸ (THỰC HIỆN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1330 | lượt tải:373

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1490 | lượt tải:607

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1823 | lượt tải:555

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2780 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây