Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

ĐIỂN HÌNH THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO

Thứ tư - 10/08/2022 07:44
 “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành hay bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Chính vì vậy, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp là một trong những phong trào có ý nghĩa đối với thanh niên, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện các kỹ năng của bản thân, đồng thời có cơ hội phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng trên quê hương, từ đó, làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên.

Thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Tân Bình, nhiều thanh niên đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư khởi nghiệp ngay chính trên mảnh đất quê hương của mình đem lại kết quả tích cực. Nổi bật là mô hình khởi nghiệp của dược sĩ trẻ Trần Thị Thủy Tiên (sinh năm 1994, khối phố An Đông, thị trấn Tân Bình, Hiệp Đức) với sản phẩm mang thương hiệu “Dược mỹ phẩm hữu cơ Hena Lab”.

Bắt tay vào làm từ tháng 4/2019, Thủy Tiên đã tạo ra sản phẩm đầu tay là túi gội thảo dược được chế xuất từ 10 loại cây dược liệu. Đây là sản phẩm được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh năm 2019. Sau đó là các sản phẩm khác như xông thảo dược, tắm thảo dược, thảo dược ngâm chân, son môi, nước rửa chén,.... Thương hiệu dược mỹ phẩm hữu cơ do Thủy Tiên xây dựng với mục tiêu thu mua dược liệu tự nhiên tại địa phương, nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm hữu cơ, chăm sóc sức khỏe con người. Thủy Tiên tâm sự: “Thời sinh viên, tôi hay gặp vấn đề về tóc nên được mọi người truyền tai mẹo chữa bằng việc sử dụng trái bồ kết. Và cũng chính từ đó, bản thân dần tìm hiểu và nghiên cứu về các loại dược liệu thiên nhiên, đặc biệt là những loại cây dễ trồng ở Quảng Nam” .
Khi ra mắt sản phẩm trên thị trường có lượt phản hồi rất cao từ khách hàng, có 60% phản hồi tích cực, 40% phản hồi trao đổi đóng góp xây dựng sản phẩm như: sản phẩm túi lọc còn bất tiện trong sử dụng, bao bì chưa đẹp mắt…Tiếp thu và lắng nghe đóng góp của người dùng và sử dụng vốn có kiến thức nền về ngành hóa - dược, mỹ phẩm, Tiên bắt đầu gia giảm các loại nguyên phụ liệu sản phẩm cho phù hợp, đồng thời, đầu tư 100 triệu đồng mua sắm máy móc và làm bao bì, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Đến nay, đã cho ra thị trường 13 sản phẩm, trong đó có 05 sản phẩm đã được các cơ quan chức năng kiểm định chất lượng.
Khởi nghiệp với ngành dược liệu mỹ phẩm cũng khiến bản thân Tiên gặp không ít khó khăn. Trong đó, việc cạnh tranh giá cả với các sản phẩm trên thị trường là một tiêu chí khó bên cạnh những vấn đề thường gặp của những mô hình khởi nghiệp như nguồn vốn, mặt bằng, công nghệ. Một điều cũng khiến Tiên rất trăn trở đó là: “Sự bất ổn giá cả cây dược liệu khiến các sản phẩm của mình cũng bị lệ thuộc theo. Để giá được bình ổn, nhiều lúc cơ sở phải chịu lỗ. Thời gian đến, cơ sở sẽ trồng và hợp đồng với các hộ dân trồng một số loại cây dược liệu để chủ động nguồn cung”.
Sản phẩm mỹ phẩm công nghiệp đóng chai hiện nay được bán đại trà trên thị trường phần lớn được sản xuất từ nhiều loại hợp chất hóa học khác nhau. Tuy mỗi thành phần đều có hàm lượng nhất định theo tiêu chuẩn nhưng ít nhiều đều có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như tạo ra một lượng chất thải tác động xấu đến môi trường và các loài sinh vật. Do vậy, Tiên mạnh dạn chia sẻ: “để làm nên các sản phẩm thiên nhiên, tôi luôn dựa trên nền tảng kiến thức khoa học về dược liệu - dược cổ truyền, kinh nghiệm dân gian và so sánh với các sản phẩm đang có trên thị trường. Qua đó tạo ra sản phẩm 100% hữu cơ thiên nhiên, đảm bảo tiêu chí mà tôi luôn hướng đến: an toàn - hiệu quả - thân thiện với môi trường”.
Trung bình mỗi năm, cơ sở của Thủy Tiên thu mua hơn 01 tấn dược liệu để bào chế thành các sản phẩm. Mỗi ngày có thể sản xuất ra 500 đầu sản phẩm các loại. Phần lớn sản phẩm được bỏ sỉ cho các trung tâm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp lớn trên địa bàn Quảng Nam, Đà Nẵng, ngoài ra còn cung ứng cho một số đại lý nhà thuốc trong tỉnh và khách mua lẻ. Nhờ ổn định đầu ra, mỗi năm, cơ sở Tiên thu lời hơn 200 triệu đồng và giải quyết việc làm thời vụ cho một số lao động địa phương.
Với những nỗ lực không ngừng cùng sản phẩm khởi nghiệp tâm huyết “Dược mỹ phẩm hữu cơ Hena Lab” Thủy Tiên đã đạt được những thành tích đáng tự hào như lọt vào top 30 dự án khởi nghiệp thanh niên toàn quốc năm 2020; “top” 30 dự án xuất sắc giải thưởng Sao Kim 2021; tham dự nhiều Ngày hội khởi nghiệp cấp tỉnh và là đại diện duy nhất của khu vực duyên hải miền Trung tham dự chung kết cuộc thi khởi nghiệp do Trung ương Đoàn tổ chức năm 2020; được công nhận dự án khởi nghiệp cấp tỉnh 2020 cho bộ sản phẩm xông. Đặc biệt, Tiên đã vinh dự đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh 2020; được Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ huyện, Hội Đông y tỉnh tặng giấy khen; được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh năm 2020 và của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam vào năm 2021.
HUYỆN ĐOÀN HIỆP ĐỨC

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1498 | lượt tải:389

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1588 | lượt tải:618

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1905 | lượt tải:566

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2858 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2286 | lượt tải:632
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây