Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Đông Giang khuyến khích thanh niên khởi nghiệp

Thứ năm - 11/08/2022 08:59

Đông Giang khuyến khích thanh niên khởi nghiệp

Từ những ý tưởng ban đầu của thanh niên, chính quyền huyện Đông Giang xây dựng kế hoạch hỗ trợ nhằm tạo điều kiện giúp thanh niên tiếp cận nguồn vốn, kết nối doanh nghiệp, từng bước đưa các mô hình khởi nghiệp thành dự án cụ thể mang tính bền vững.
d16ab49e27d6e288bbc7


Khơi gợi ý tưởng sáng tạo

Nhiều buổi tọa đàm, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp sáng tạo được tổ chức tại Đông Giang cho thấy quá trình chuẩn bị khá kỹ lưỡng để khởi động một “sân chơi mới” cho cộng đồng, nhất là giới trẻ về khởi nghiệp.

Đây được xem là tín hiệu khả quan, mở ra cơ hội giúp các ý tưởng của thanh niên được chia sẻ và phát triển một cách sáng tạo nhằm tìm hướng đi phù hợp, từng bước thực hiện ước mơ làm giàu.

Là một trong số tấm gương khởi nghiệp tại địa phương, sau thời gian tìm hiểu và xây dựng ý tưởng, Arất Nung - chàng trai Cơ Tu ở thôn Tà Vạc (thị trấn Prao) đã bước đầu “chuyển hóa” mô hình kinh doanh sáng tạo ngay trên mảnh đất quê hương.
 

tnb 53288 01


Arất Nung cho biết, lợi thế của mình, ngoài có diện tích đất gần quốc lộ 14G với điều kiện tự nhiên phù hợp, còn có thêm kiến thức về khởi nghiệp và… tinh thần làm giàu của tuổi trẻ. Các yếu tố này được nhen nhóm sau thời gian anh tham gia các lớp tập huấn, hội thảo liên quan đến khởi nghiệp được địa phương tổ chức những năm gần đây.

Arất Nung nói, từ ý tưởng ban đầu, qua các lớp tập huấn, mô hình khởi nghiệp “Kinh doanh cà phê và nông sản Ka Nung” của anh nhận được rất nhiều lời động viên, cùng những chia sẻ gợi mở, phát triển ý tưởng từ các chuyên gia và chính quyền địa phương. Nhờ đó, anh có thêm động lực khởi nghiệp, cũng như sẵn sàng đối mặt với thử thách để tích lũy kinh nghiệm về sản xuất kinh doanh sản vật đặc trưng địa phương.

Năm 2020, cùng với dự án “Khu lưu trú du lịch nấm HomeStay” của chị Clâu Lanh (ở thôn Ra Ê, xã A Ting), dự án khởi nghiệp của Arất Nung được UBND tỉnh xét chọn, công nhận là dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Đông Giang.

Nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên Đông Giang được hình thành từ sự đồng hành của chính quyền. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
 

Sau thời gian triển khai, mô hình này đang dần được hoàn thiện, mở ra cơ hội giúp Arất Nung phát triển ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ nông sản và các tiềm năng của vùng.

“Mục tiêu của mình, ngoài xây dựng quán cà phê thành điểm dừng chân cho du khách, còn kết hợp các quầy bán nông sản và cải tạo vườn đồi, hình thành nên không gian trải nghiệm phục vụ du khách tham quan trên trục quốc lộ 14G khi đến với Đông Giang” - Arất Nung chia sẻ.

Đồng hành với thanh niên

Bí thư Huyện đoàn Đông Giang - chị Nguyễn Thị Bích Liên cho biết, từ chủ trương xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, những năm gần đây, bên cạnh gợi mở ý tưởng khởi nghiệp, Huyện đoàn đã kết nối, hỗ trợ thanh niên tiếp cận nguồn vốn, xây dựng các mô hình sinh kế phù hợp, giúp người trẻ làm giàu.

Trong đó, phối hợp tổ chức các buổi tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, tạo cơ hội để thanh niên nhìn nhận thực tế, từng bước hiểu rõ hơn về câu chuyện khởi nghiệp.

Để phát huy vai trò đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, trong các năm 2019 và 2020, UBND huyện Đông Giang thành lập Tổ tư vấn và Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo cấp huyện, huy động các doanh nhân trẻ, đoàn viên thanh niên, sinh viên và học sinh tham gia.

Thời gian qua, Tổ tư vấn và Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đông Giang phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng, đặc biệt là thanh niên.

Năm 2021, nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, Huyện đoàn Đông Giang tổ chức diễn đàn đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với đoàn viên thanh niên để trao đổi và lắng nghe tâm tư nguyện vọng cũng như khát vọng làm giàu của tuổi trẻ. Bằng rất nhiều câu chuyện khởi nghiệp được chia sẻ, gợi mở và định hướng, nhiều người trẻ dần tiếp cận với hoạt động khởi nghiệp, hình thành nên các mô hình kinh tế hiệu quả.

Tiêu biểu như dự án khởi nghiệp của Arất Nung; Clâu Lanh; Zơrâm Achút; Arất Bay… với sản phẩm chủ lực đặc trưng bản địa, được kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến với người trẻ và cộng đồng trong việc khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương.

Theo ông Hồ Quang Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, xác định hoạt động khởi nghiệp là “chìa khóa” giúp thanh niên có cơ hội tiếp cận và thành công trong câu chuyện thoát nghèo, thời gian qua, địa phương đã xây dựng nhiều phương án hỗ trợ và đồng hành, tạo điệu kiện tốt nhất để thanh niên làm giàu.

Mặc dù ghi nhận được những bước tiến mới mang tính đột phá, nhưng các dự án khởi nghiệp trên địa bàn huyện vẫn chưa đáp ứng so với tiềm năng và nhu cầu thực tiễn. Cụ thể là một số thanh niên chưa mạnh dạn đề xuất ý tưởng; sự vào cuộc từ các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp chưa thực sự mạnh mẽ khiến nhiều dự án được triển khai… nửa vời.

“Tới đây, các dự án khởi nghiệp sẽ được hỗ trợ, kết nối với doanh nghiệp trên tinh thần gắn mô hình khởi nghiệp với sản phẩm OCOP và chương trình giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, chúng tôi khuyến khích ý tưởng sáng tạo, tiếp tục xây dựng và phát triển quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư, cũng như phát triển nguồn nhân lực đáp ứng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương” - ông Minh nói.

ALăng Ngước - Huyện đoàn Đông Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1450 | lượt tải:384

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1566 | lượt tải:615

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1885 | lượt tải:563

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2839 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2265 | lượt tải:628
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây