Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Màu áo xanh thanh niên

Thứ tư - 10/08/2022 22:22

Màu áo xanh thanh niên

Đi qua những ngày nắng cháy hanh hao, ta lại nhớ hơn những cơn mưa rào tưới mát đồng ruộng. Đi qua những mùa giông bão, ta lại thêm khắc khoải về khoảng thời gian yên bình, đầm ấm bên nhau. Đi qua những ngày tháng dịch bệnh bể dâu, ta lại quý hơn bao khoảnh khắc yêu thương - san sẻ. Và,... đi qua những tháng ngày thanh xuân tuổi trẻ, ta lại thêm hoài niệm về những phút giây được khoác trên mình chiếc áo xanh đầy hoài bão, đầy nhiệt huyết và cũng đầy những kỷ niệm thân thương.
1

Không hào hùng như là lớp lớp thanh niên lên đường “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” thời chiến đấu, không bình dị chân chất như những anh chị thanh niên cùng nhau khai hoang, đắp cống, hỗ trợ mùa màng, cũng chẳng phải nhẹ nhàng thi vị như các anh chị hoạt động ca múa văn nghệ của Đoàn ta những ngày xưa kia. Thanh niên Quảng Nam ta ngày nay luôn biết cách thể hiện mình trong một bộ mặt rất đỗi hiện đại, rất đỗi thân thương, nhưng không hề đánh mất đi ý nghĩa và nét riêng của màu áo xanh thiên thanh đầy tự hào.
 
2

Đất nước Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung vừa trải qua 2 năm khó khăn với dịch bệnh, thất nghiệp, đói nghèo, chết chóc.....Giữa bức tranh toàn cảnh nhuốm màu bi thương ấy, bừng sáng lên có lẽ chính là màu áo blouse trắng, màu xanh chiến sĩ, và màu áo xanh thanh niên. Những suất ăn, nước uống miễn phí đến từng chốt trực, những chiếc khẩu trang miễn phí đến tay từng người dân, những phần đi chợ hộ ship đến tận những ngôi nhà cách ly, những chuyến đi thẳng vào tâm dịch để hỗ trợ công tác chống dịch, hay đưa bà con trở về quê an toàn.... Có lẽ phải dành cả một ngày dài mới có thể kể hết được những đóng góp âm thầm lặng lẽ của lớp lớp thanh niên trong từng đợt dịch đã qua.Không cần phải hô hào khẩu hiệu, phô trương hay văn vở, đây chính là minh chứng rõ nhất cho Phong trào thanh niên tình nguyện và tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc mà Đoàn ta luôn hướng đến.     
  
4

Chúng ta đang sống giữa thời kỳ đổi mới, thời kỳ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước – thời kỳ mà Công nghệ số đã và đang lên ngôi. Mạng xã hội xuất hiện và đem đến nhiều thật nhiều những thay đổi, những trò tiêu khiển, những sức hút, và...cũng rất nhiều hệ lụy. Ngày nay giới trẻ vốn chỉ cần một chiếc smartphone đầy pin là đã đủ để kết bạn với cả thế giới, mua những gì họ thích, chơi những thứ họ cảm thấy vui...Thật khó để có thể đưa họ ra thế giới bên ngoài, lại càng khó hơn để thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết của những người vốn dĩ đã quen với cuộc sống bên “người bạn smartphone”. Đó chính là lúc mà tính sáng tạo của tổ chức Đoàn cần phải phát huy một cách tối đa. Ngày xưa, các bác các chú, các anh các chị chỉ có thể kêu gọi thanh niên qua loa truyền thanh, qua truyền miệng, nhưng ngày nay những người làm công tác tổ chức đã có thể tận dụng chính Mạng xã hội – nơi có hàng trăm thanh niên đang sử dụng và theo dõi hằng ngày, để lan tỏa, để tuyên truyền – để thu hút.
          
3

Tâm lý của con người thường sẽ chỉ tham gia vào những thứ mà họ yêu thích, gây cho họ cảm giác hào hứng.Vì thế, hơn ai hết những người đứng đầu công tác đoàn luôn phải nắm bắt thị hiếu của những đối tượng mà mình hướng đến, từ đó mới xây dựng được những chương trình có sức hút. Thời gian qua, nhiều tổ chức Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã hiểu được điều đó và triển khai được nhiều mô hình hoạt động mới lạ, phù hợp với thực tiễn thanh niên ngày nay. Điển hình như tổ chức giải bóng đá, bóng chuyền cho các bạn trẻ đam mê thể thao, tổ chức dạy học Tiếng Anh cho những bạn yêu ngoại ngữ, rồi nào là dạy khiêu vũ, dạy võ, hay các mô hình CLB đội nhóm cho từng nhóm đối tượng khác nhau. Ngoài ra các hoạt động sinh hoạt tập thể cũng được sáng tạo hơn, có vui chơi - có thưởng với những trò chơi mới lạ, thay vì chỉ có Múa hát nhàm chán, quy cũ. Hay như tổ chức ra quân dọn vệ sinh thì đi kèm hoạt động về nguồn, tìm hiểu truyền thống, hoặc hoạt động vui chơi giải trí ngay tại chỗ thay vì người cầm chổi, người cầm cuốc đến dọn quét xong nhà ai nấy về. Đây không chỉ là vấn đề sáng tạo, mà còn thuộc về vấn đề nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn, đổi mới mô hình và tổ chức hoạt động của Đoàn mà tổ chức Đoàn nào cũng đang trăn trở.
    
5
     
Tỉnh Đoàn Quảng Nam đã và đang làm rất tốt công tác tổ chức, định hướng và truyền cảm hứng đến các tổ chức đoàn cấp dưới.Từ những hoạt động tìm hiểu Kiến thức lịch sử, giao lưu, tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ, các chương trình hành động vì cộng đồng, đến những cuộc thi sáng tác video clip, hình ảnh, thi viết cổ động, tận dụng lượt like – share và sức hút của mạng xã hội để lan tỏa thông điệp là minh chứng rõ nhất cho sự thành công của một tổ chức Đoàn.
                       
Có người nói, tuổi trẻ thanh niên như những chú chim ưng, tự do bay lượn trên bầu trời. Có người nói thanh niên như đàn hải âu trên biển, dũng cảm vật lộn với những con sóng lớn. Tôi xin được nói thanh niên – tuổi trẻ là một gam màu xanh tươi đẹp, nếu thiếu mất gam màu ấy, bức tranh cuộc đời này sẽ mãi bị khuyết đi mà chẳng thể lấp đầy.Và thanh niên Quảng Nam ta, đã, đang và sẽ mãi là một mảng màu xanh rạng rỡ  trong bức tranh quê hương Quảng Nam thân yêu.
VĂN NGỌC KHÁNH LY
                                                                                                               

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1330 | lượt tải:373

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1490 | lượt tải:607

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1823 | lượt tải:555

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2779 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây