Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Trải nghiệm một ngày làm lính cứu hỏa

Thứ tư - 01/08/2018 09:04
(QNO) - Mùa hè này, học sinh trên địa bàn tỉnh có cơ hội được trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy (PCCC) thực thụ, được tiếp cận các kiến thức cơ bản về PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy và thực hành các tình huống chữa cháy, cứu nạn cứu hộ…
Các em học sinh thực hành xử lý tình huống cháy. Ảnh: M.L
Học sinh thực hành xử lý tình huống cháy. Ảnh: M.L

Lần đầu tham dự một chương trình mới mẻ nên tất cả các em đều có chung tâm trạng háo hức. Được khoác lên mình bộ trang phục lính chữa cháy, trong các em đều lâng lâng cảm xúc. Nguyễn Hà Thùy Anh (10 tuổi) nói: “Từ bé em đã rất thích các cô chú cảnh sát, giờ được mặc lên mình bộ đồ thế này, em vui lắm!”.

Tham gia chương trình là học sinh trong độ tuổi 10 - 15 đến từ các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh. Các em được trải nghiệm khung chương trình huấn luyện và những công việc thường ngày của những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC. Từ việc xếp nội vụ, đến tập luyện điều lệnh đội ngũ, võ thể dục buổi sáng, học tập các kiến thức cơ bản về PCCC và cứu nạn cứu hộ, sau đó được trải nghiệm với các phương tiện chữa cháy, thực hành xử lý các tình cháy nổ..., tất cả rất thiết thực và bổ ích đối với các em.

Các em học sinh được hướng dẫn gấp xếp nội vụ. Ảnh: M.L
Hướng dẫn gấp xếp nội vụ. Ảnh: M.L

Để phù hợp với độ tuổi, Ban tổ chức đã lên khung chương trình cụ thể, giới thiệu khái quát đến học sinh những kiến thức cơ bản về PCCC cùng với những công việc đặc thù của người lính cứu hỏa thông qua video clip, những câu hỏi giao lưu. Dưới góc nhìn của các em, hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát PCCC hiện ra rất dũng cảm khi sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, xông vào biển lửa để cứu người, cứu tài sản của nhân dân.

Bên cạnh trang bị kiến thức, học sinh được thực hành các kỹ năng cần thiết. Với nhiều em, đây là lần đầu tiên được chứng kiến một bình ga phát cháy. Làm thế nào để có thể dập tắt được đám cháy này? Các em được hướng dẫn cụ thể cách thức dùng bình chữa cháy, cách rút chốt an toàn, cầm vòi xịt bột khí vào đám cháy để dập tắt lửa. Việc thực hành trở nên thú vị hơn với các em. Với sự hướng dẫn tận tình, các em đã nhanh chóng thực hiện thành công việc dập tắt các đám cháy lớn nhỏ.

Trang bị kiến thức về phòng cháy chữa cháy. Ảnh: M.L
Trang bị kiến thức về PCCC. Ảnh: M.L

Em Trần Công Hải (10 tuổi) là một trong những cậu bé có dáng người nhỏ nhất của lớp, nhưng lại rất xông xáo, nhiệt tình tham gia tất cả nội dung của chương trình. “Em rất sợ lửa, nhưng sau hôm nay sẽ tự tin để xử lý khi có sự cố cháy xảy ra nếu đó là đám cháy nhỏ; nếu đám cháy lớn thì sẽ tìm cách chạy thoát ra ngoài và gọi số 114 để nhờ hỗ trợ” - Hải chia sẻ.

 

Một trong những nội dung thú vị nhất của chương trình là thực hành xử lý tình huống giả định có cháy xảy ra khi các em đang ở trong phòng của một tòa nhà. Nhiệm vụ đặt ra là các em phải vượt qua đám cháy, mở cửa thoát ra ngoài, tiếp tục thoát ra khỏi môi trường nhiều khói khí độc, sau đó vượt qua các chướng ngại vật và tìm bình chữa cháy, bình tĩnh dập tắt đám cháy. Với nhiệm vụ không hề dễ như vậy nhưng các em nhỏ đã bình tĩnh xử lý và vượt qua các chướng ngại vật một cách dễ dàng. Mặc dù người ướt đẫm mồ hôi, nhưng các “lính cứu hỏa nhí” vẫn cười nói, hò reo, cổ vũ liên tục cho nhau vì thích thú. 

Thi tìm hiểu kiến thức về PCCC. Ảnh: M.L
Thi tìm hiểu kiến thức về PCCC. Ảnh: M.L
Chương trình “Một ngày làm chiến sĩ cảnh sát PCCC” do Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ tổ chức, diễn ra ngày thứ Bảy của tuần thứ 4 mỗi tháng. Chương trình tuyển sinh đối với thiếu nhi từ 10-15 tuổi, có sức khỏe tốt. Phụ huynh có thể đăng ký cho con em mình tham gia chương trình qua số điện thoại của Thượng úy Phạm Hoàng Hồng Minh: 0905.582736.

 

Phạm Anh Tuấn (12 tuổi) hào hứng chia sẻ: “Em thấy khóa học này rất bổ ích, giúp em hiểu được tầm quan trọng của việc PCCC. Trong tất cả tình huống trải nghiệm, em thích nhất là tình huống thoát nạn khỏi đám cháy với khói mù mịt. Nó giúp em không còn cảm giác lo sợ để đối phó với tình huống cháy nổ nếu xảy ra”.

Tham gia chương trình, học sinh còn được hướng dẫn kỹ năng phát hiện cháy nổ; kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm trong đám cháy; kỹ năng sơ cấp cứu; các biện pháp phòng cháy tại nhà ở, trường học… Đây là môi trường thuận lợi để giáo dục, định hướng, phát huy trách nhiệm của thiếu nhi đối với bản thân, gia đình và xã hội; xây dựng cho các em tinh thần đoàn kết, ý thức kỷ luật và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.

Thực hành tình huống giả định. Ảnh: M.L
Thực hành tình huống giả định. Ảnh: M.L
Các em tìm hiểu tư thế sử dụng phương tiện PCCC. Ảnh: M.L
Học sinh tìm hiểu tư thế sử dụng phương tiện PCCC. Ảnh: M.L

Đại úy Lê Văn Thắng - Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh (đơn vị phối hợp tổ chức) cho biết, qua chương trình còn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, an toàn cho học sinh trong dịp hè. Tuy là lần đầu tổ chức, song chương trình đã nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và học sinh bởi những kiến thức, kỹ năng phòng vệ cơ bản trong hỏa hoạn mà các em tiếp thu được. Từ hiệu ứng tích cực sau chương trình, đơn vị đang cố gắng để thiết kế thêm các khóa trải nghiệm mới khác cho học sinh.

MỸ LINH

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1330 | lượt tải:373

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1490 | lượt tải:607

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1823 | lượt tải:555

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2780 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2193 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây