Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam nhận bằng khen xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Thanh niên năm 2020

Thứ sáu - 08/01/2021 02:32

Quảng Nam nhận bằng khen xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Thanh niên năm 2020

Chiều ngày 7/01/2021, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ tư, khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024 với hình thức trực tuyền (Điểm cầu chính tại Thủ đô Hà Nội và 53 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố). Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và anh Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương; các anh, chị là Phó Chủ tịch, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, năm 2020 là năm có nhiều biến động trong công tác Hội và phong trao thanh niên do dịch Covid – 19, thiên tai, mưa lũ. Đây cũng là năm mà tổ chức Hội các cấp đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo và đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện rõ tại các phong trào, chương trình như: Phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi"; Chương trình "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"; Chương trình "Xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh"...

Cũng theo anh Tuấn, năm qua những chủ trương mới, khó được xác lập tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII được triển khai với kế hoạch đề án cụ thể. Trong đó có việc chăm lo đồng hành với thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo, nhiều tỉnh đã làm tốt, đặc biệt những tỉnh thành phố có đông đối tượng này. Có nơi không chỉ chăm lo hỗ trợ đồng hành với thanh niên mà còn phát huy được đối tượng này. Đặc biệt, tổ chức Hội đã có mô hình cách tiếp cận mới để hướng đến đối tượng thanh niên yếu thế, đặc thù; có hoạt động nâng cao chất lượng dân số, xây dựng gia đình trẻ âm no hạnh phúc và phòng tránh tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… “Đây việc rất quan trọng bởi muốn xây dựng Việt Nam hùng cường không chỉ là làm cách mạng 4.0. Nếu chất lượng dân số không được nâng cao thì không có thế hệ thanh niên khỏe mạnh về trí tuệ, tầm vóc để đủ gánh các trách nhiệm và hội nhập thì làm sao đất nước hùng cường được”, anh Tuấn nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng cách làm phong trào Tôi yêu tổ quốc tôi năm nay hết sức sáng tạo chia ra các chặng phù hợp với từng giai đoạn, có sức hiệu triệu lớn với số lượng tương tác cao trên mạng xã hội. “Từ các kết quả đó rút bài học gì để chuyển đổi hoạt động phù hợp với thục tiễn với thanh niên”, anh Tuấn đề xuất.

Tuy nhiên anh Tuấn cho rằng, nhìn lại năm qua có 6 chỉ tiêu không hoàn thành, trong đó có những yếu kém cố hữu như: quản lý hội viên; chuyển đổi mô hình tổ chức chuyển động chưa cao, chưa tích cực, chưa có dấu ấn điển hình để nhân rộng. Đồng thời mong muốn từ hạn chế và thành công năm 2020 cần rút ra bài học gì để thực hiện năm 2021.

Quang cảnh điểm cầu Trung ương tại Hà Nội.

Với chủ đề công tác năm 2020 là “Tôi yêu Tổ quốc tôiˮ, công tác Hội và phong trào thanh niên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các cấp bộ Hội đã xây dựng, triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng đến tuyên truyền, vận động hội viên, thanh thiếu niên thể hiện tinh thần yêu nước bằng những việc làm cụ thể, phát huy sức trẻ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia, nổi bật là các hoạt động chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19. Trong đó, các cấp bộ Hội đã tổ chức các hoạt động thiết thực tiếp tục triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, đã tổ chức được 413 hoạt động cấp tỉnh, 2385 hoạt động cấp huyện 37.974 hoạt động cấp cơ sở, thu hút 3.827.042 lượt hội viên, thanh niên tham gia.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội cũng tổ chức hơn 30 ngàn họat động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, thu hút 90.4842 lượt hội viên, thanh niên tham gia với tổng kinh phí hoạt động là hơn 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Các cấp bộ Hội tổ chức được 12.829 hoạt động tuyên truyền, trang bị kiến thức, phương pháp, kỹ năng đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc cho 1.769.734 hội viên, thanh niên. Tiêu biểu như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Nam. Đồng Nai, Bình Thuận...

Trong công tác đồng hành cùng thanh niên trong học tập, nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp và rèn luyện bản thân. Các cấp bộ Hội đã tổ chức được 1.908 hoạt động, thu hút 241.081 lượt hội viên, thanh niên tham gia, trao tặng 2.008 tủ sách cho thanh niên vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Các cấp bộ Hội quan tâm tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp: thành lập và phát triển mạng lưới thành viên các Câu lạc bộ “Trang trại trẻ”, Câu lạc bộ “Thanh niên khởi nghiệp”; vận hành hiệu quả quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của tỉnh, thành phố; hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, trao vốn khởi nghiệp, hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng… Trong đó, đã tổ chức được 554 chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với 64.529 lượt hội viên, thanh niên tham gia 199 hoạt động kết nối các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, các nhà đầu tư khởi nghiệp hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của thanh niên 872 dự án khởi nghiệp được hỗ trợ với tổng kinh phí là hơn 100 tỷ đồng. Tổ chức 724 hoạt động tập huấn khởi nghiệp cho 76.833 lượt hội viên, thanh niên. Tổ chức 832 hoạt động tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp cho 117.240 lượt hội viên, thanh niên. Tổ chức 59 hoạt động tôn vinh, tuyên dương 691 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc, doanh nhân trẻ tiêu biểu; Tổ chức Hội thành lập mới 336 câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp với 27.179 hội viên, thanh niên tham gia. Hỗ trợ được 1.400 ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng.

Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được các cấp bộ Hội tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên và các tầng lớp thanh niên tham gia, tiêu biểu như các hoạt động “Tình nguyện Mùa Đông”, “Xuân Tình nguyện”, “Tháng Ba biên giới”, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”… Triển khai chương trình “Triệu bữa cơm” với thông điệp “Trao bữa cơm, trao yêu thương” với gần 510.000 “bữa cơm” trị giá gần 7.8 tỷ đồng tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Bình Thuận, Hậu Giang trao tặng đến tay người dân.

Các hoạt động đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần được triển khai rộng khắp. Trong đó, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” kêu gọi Hội viên, thanh niên đi bộ hoặc chạy bộ hàng ngày rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể chất và gây quỹ xây dựng Công trình Nhà văn hoá cộng động tại 16 địa bàn dân tộc thiểu số rất ít người.
Các hoạt động đồng hành với thanh niên trong rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống được tổ chức đa dạng thông qua xây dựng chương trình, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho cán bộ Hội về kỹ năng xã hội; tổ chức các lớp huấn luyện, trại huấn luyện kỹ năng xã hội cho cán bộ, hội viên, thanh niên. Các cấp bộ hội tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện kỹ năng thông qua các phong trào, chương trình, các hoạt động trải nghiệm thực tiễn.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Hội, các cấp bộ Hội duy trì với 3.275 tổ chức Hội trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp ngoài Nhà nước; 7.154 tổ chức Hội trong khu vực thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo; 3.435 tổ chức Hội trong các khu đô thị mới, khu chung cư.

Với chủ đề công tác năm 2021 là “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, các cấp bộ Hội sẽ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII; triển khai phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi”; triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, đồng hành với thanh niên trong quá trình khởi nghiệp; Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Hội; xây dựng và phát triển tổ chức Hội, các câu lạc bộ, chi hội, tổ, đội, nhóm thanh niên theo nhu cầu và thành phần thanh niên; tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên tập thể; chú trọng phát triển tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; tăng cường tập hợp, đoàn kết thanh niên các dân tộc, thanh niên tôn giáo và các thành phần thanh niên đặc thù; đề xuất các giải pháp, mô hình hiệu quả trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ người dân và thanh thiếu nhi chịu ảnh hưởng trực tiếp của lũ lụt, dịch bệnh…


cb191997ba9f4ac1138e

Các đại biểu tại các điểm cầu trong cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận các mặt hạn chế, tồn tại trong công tác năm 2020; nhiều chương trình, hoạt động không được tổ chức, phải thay đổi quy mô do ảnh hưởng dịch Covid-19; công tác kết nối, định hướng, hỗ trợ các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện có nơi, có chỗ chưa chủ động, kịp thời, hiệu quả; công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên các khu công nghiệp, chế xuất hiệu quả chưa cao...

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao cờ thi đua dẫn đầu trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2020 cho các đơn vị.

Phát biểu Kết luận, anh Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, hội nghị đã có 16 lượt ý kiến phát biểu của các anh, chị Ủy viên Ủy ban Hội, đa số các ý kiến thống nhất với chủ đề công tác năm 2021 là “Thanh niên lập thân, lập nghiệp” và các dự thảo văn bản trình tại Hội nghị.

Anh Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các anh, chị Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, cho ý kiến vào các nhóm giải pháp, vấn đề đó là: tiếp tục nghiên cứu các nhóm chỉ tiêu, giải pháp, thiết kế nhóm chỉ tiêu sao cho thể hiện được sức trẻ trong phong trào; Cách thức thiết kế, chọn tuyến công việc trong triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” phải rõ ràng, gắn với địa chỉ cụ thể mang lại giá trị cho cộng đồng và có những sản phẩm có giá trị để lại cho cộng đồng, cho thanh niên. Phát huy tinh thần sáng tạo, cách làm mới của thanh niên trong triển khai các hoạt động, phong trào.

Bên cạnh đó, cần phát huy tính chất của tổ chức Hội, cơ chế phối hợp giữa Hội thành viên, phát huy nguồn lực, xung kích, sáng tạo trong từng công việc cụ thể; phát huy một cách tốt nhất vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong tổ chức Hội, lôi kéo các cá nhân này vào tham gia các hoạt động, nội dung của Hội để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, tham gia thiết kế phong trào của Hội…

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Kết quả nổi bật năm 2020 là việc tổ chức Hội tham gia phòng chống dịch bệnh và khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó có sự chuyển động nhanh, kịp thời của các tổ chức Hội thành viên như Hội Thầy thuốc, Hội Doanh nhân trẻ… Các bạn thanh niên, sinh viên, cán bộ Đoàn Hội, các chiến sĩ trẻ đã bắt nhịp nhanh tham gia cự kỳ hiệu quả, tham gia công việc cụ thể theo một cách rất mang màu sắc của Hội và đã góp vào thành công chung của đất nước năm 2020.

Theo anh Tuấn, năm qua những chủ trương mới, khó được xác lập tại Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII được triển khai với kế hoạch đề án cụ thể. Trong đó có việc chăm lo đồng hành với thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo, nhiều tỉnh đã làm tốt, đặc biệt những tỉnh thành phố có đông đối tượng này. Có nơi không chỉ chăm lo hỗ trợ đồng hành với thanh niên mà còn phát huy được họ. Đặc biệt, năm qua Hội đã có mô hình cách tiếp cận mới để hướng đến đối tượng thanh niên yếu thế, đặc thù…

Anh Tuấn cho biết có 5 vấn đề trọng tâm của công tác Hội năm 2021, trong đó đầu tiên là cần tiếp tục đổi đổi mới phương thức hoạt động của Hội để thích ứng với tình hình xã hội và phù hợp với thời kỳ phát triển mới. Bên cạnh đó các cấp bộ Hội cần triển khai tuyến công việc tạo dấu ấn màu sắc riêng của Hội so với Đoàn, tập trung vào đối tượng thanh niên mà Đoàn chưa tập hợp được để làm nổi bật, khác biệt, và có màu sắc riêng trong hoạt động của Hội. Đồng thời cho biết, trong năm 2021 sẽ tiếp tục nghiên cứu đánh giá mô hình tổ chức của Hội cơ sở để có thể chuyển đổi từ Chi hội sang các CLB, tổ đội nhóm và sẽ đề xuất thành lập lại hội thanh niên khuyết tật để chăm lo và phát huy đối tượng này tốt hơn và nâng cao chất lượng dân số.

Anh Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc. 

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tặng Cờ thi đua dẫn đầu cho 17 đơn vị; tặng Bằng khen cho 35 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2020; tặng Bằng khen cho 20 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến; tặng Bằng khen cho 51 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2020. Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Nam vinh dự nhận bằng khen dành cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2020.

Các chỉ tiêu cơ bản năm 2021

1. 100% cán bộ Hội được học tập, quán triệt và 80% hội viên, thanh niên được tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết, chủ trương của Đảng.

2. 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp huyện trở lên tổ chức ít nhất 02 hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh niên.

3. 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp tỉnh tổ chức ít nhất 02 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên.

4. Hỗ trợ ít nhất 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên.

5. Giới thiệu việc làm cho 200.000 thanh niên, trong đó ít nhất 20.000 thanh niên có việc làm ổn định.

6. Mỗi hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tham gia ít nhất 02 hoạt động tình nguyện trong năm.

7. Tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 600.000 thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

8. Tổ chức vận động thanh niên tình nguyện hiến 500.000 đơn vị máu.

9. Xây dựng được 02 nghìn mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế cơ hội phát triển tại xã, phường, thị trấn.

10. Phát triển mới 600.000 hội viên; phát triển 800 tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.
Dự án Regal Pavillon đà Nẵng

Dự án Regal Pavillon đà NẵngMinh Kiệt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1456 | lượt tải:386

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1568 | lượt tải:616

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1886 | lượt tải:563

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2843 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2268 | lượt tải:629
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây