Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Tập trung gỡ khó cho thanh niên khởi nghiệp

Thứ năm - 16/06/2022 11:40

Tập trung gỡ khó cho thanh niên khởi nghiệp

Tại diễn đàn trực tuyến “Thanh niên tỉnh Quảng Nam với khởi nghiệp, lập nghiệp góp phần xây dựng quê hương” diễn ra chiều nay 15.6, những khó khăn, vướng mắc của thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp đã nhận được sự đồng cảm, chia sẻ, trả lời từ lãnh đạo tỉnh và các sở ngành.
 
Quang cảnh diễn đàn tại điểm cầu UBND tỉnh. Ảnh: A.Q
Quang cảnh diễn đàn tại điểm cầu UBND tỉnh. Ảnh: A.Q

Thanh niên khởi nghiệp cần “tiếp sức”

Khá nhiều diễn đàn với chủ đề tương tự đã được tổ chức theo nhiều cấp khác nhau thời gian qua trong tỉnh. Điều này thể hiện sự tâm của lãnh đạo tỉnh và các cấp về vấn đề khởi nghiệp (KN), lập nghiệp trong thanh niên.

Chủ trì diễn đàn này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã tiếp nhận nhiều ý kiến khác nhau từ đại diện thanh niên các địa phương. 

Các ý kiến xoay quanh những nhóm vấn đề chủ yếu về nguồn vốn vay; chính sách hỗ trợ thuê đất/mặt bằng; mở rộng thị trường tiêu thụ; hỗ trợ thanh niên hoàn lương, bộ đội xuất ngũ tiếp cận vốn vay, giải quyết việc làm…

Anh Nguyễn Phong Lợi, thanh niên KN đến từ thị xã Điện Bàn phản ánh, khi quyết định xây dựng nhà máy sản xuất nội thất với mong muốn mở rộng sản xuất, thực hiện ước mơ đưa sản phẩm xuất ngoại thì gặp vô số khó khăn về giấy tờ thủ tục, tốn kém thời gian.

Do đó, anh mong muốn lãnh đạo tỉnh hỗ trợ trong khâu thủ tục đầu tư, kết nối thương mại, đặc biệt tỉnh cần hình thành các khu công nghiệp dành cho thanh niên KN đi kèm các ưu đãi về thuê mặt bằng, nộp thuế…

 
Đại diện các sở ngành trả lời kiến nghị của thanh niên. Ảnh: A.Q 

Anh Huỳnh Thế Toàn - Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc kiến nghị cần có cơ chế giải quyết việc làm, vay vốn cho thanh niên hoàn lương. Đồng thời quan tâm, dành nhiều chính sách hơn cho những ý tưởng KN, làm giàu trên quê hương hiện gặp khó khăn về vốn, kinh nghiệm sản xuất…

Trong khi đó, đại diện Thị đoàn Điện Bàn nêu thực trạng hiện các ý tưởng, dự án KN chủ yếu trên lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, còn ở lĩnh vực kinh tế phần mềm, kinh tế số rất ít. Thời gian đến lãnh đạo tỉnh có giải pháp nào thanh niên dấn thân KN nhiều hơn trên lĩnh vực này.

Nhiều ý kiến khác đề xuất cơ chế tích tụ ruộng đất, hỗ trợ chi phí đầu vào do giá phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng chóng mặt...

Nguồn vốn vay - vấn đề luôn nóng

Phần nhiều ý kiến tại diễn đàn quan tâm đến nguồn vốn vay cho thanh niên KN, lập nghiệp. Đây là chủ đề thường nhận được rất nhiều ý kiến ở các cuộc diễn đàn tương tự về chủ đề này.

Trong đó, các ý kiến tập trung phản ánh nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội dành cho thanh niên quá thấp, chỉ vay được từ 100 triệu đồng trở xuống, muốn vay trên số đó, thanh niên khó tiếp cận vì ít có tài sản thế chấp. Sau quá trình KN, lập nghiệp, nhiều thanh niên mong muốn mở rộng quy mô sản xuất nhưng phần lớn gặp khó khăn về nguồn vốn.

Để gỡ vấn đề này, anh Võ Thanh Cung - Bí thư Thành đoàn Tam Kỳ kiến nghị Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét cơ chế cho thanh niên vay thông qua bảo lãnh và thế chấp bằng tài sản của người thân gia đình. Anh Cung cũng kiến nghị tỉnh cho rà soát thực trạng đất 5% trên toàn tỉnh từ đó thông tin rộng rãi để thanh niên nắm bắt và thuê đất khi có nhu cầu.

 
 Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: A.Q

Phát biểu tại diễn đàn, chị Phạm Thị Thanh - Bí thư Tỉnh đoàn cho rằng việc thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi khó khăn là thực trạng tồn tại lâu nay. Nếu có diễn đàn tương tự thì vấn đề này vẫn tiếp tục có nhiều ý kiến.

Theo chị Thanh, qua khảo sát, phần lớn thanh niên đều cần vốn để KN, lập nghiệp. Nhưng thực tế muốn vay ưu đãi từ 100 triệu đồng trở lên là rất khó. Riêng nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn, từ 2017 đến nay cấp cho tỉnh gần 1 tỷ đồng, đến nay chỉ giải ngân được đúng 1 trường hợp với số tiền gần 200 triệu đồng, nhưng mất gần 2 năm làm hồ sơ.

Gỡ khó theo nhóm vấn đề

Từng nhóm vấn đề kiến nghị của thanh niên liên quan đến từng lĩnh vực đã được đại diện các Sở NN&PTNT, KH-ĐT, KH-CN, Nội vụ, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh… trả lời, giải đáp cụ thể.

 
 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: A.Q

Ở góc độ tài chính, bà Phan Thị Thanh Thảo - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho rằng, ngoài trung ương thì hiện nay tỉnh đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, do đó tổ chức đoàn các cấp cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu để thanh niên tiếp cận.

Còn ông Nguyễn Phi Thạnh - Giám đốc Sở KH-CN lưu ý thanh niên KN bên cạnh chú trọng khâu sản xuất thì cần quan tâm đến vấn đề sở hữu trí tuệ, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu…

Kết luận diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng qua diễn đàn đã một lần nữa cho thấy tinh thần khát khao KN, lập nghiệp mạnh mẽ của thanh niên Quảng Nam. Đó truyền thống, tố chất người Quảng, là sự kế thừa, tiếp nối truyền thống đổi mới, canh tân của cha ông đi trước. Tinh thần này là điều quý giá với mỗi địa phương, đất nước. 

Đồng chí Lê Trí Thanh cho rằng vấn đề đào tạo, hỗ trợ, giúp đỡ người trẻ trên con đường KN, lập nghiệp là hết sức quan trọng. Do đó, các ngành, các cấp cần đa dạng cách làm, bên cạnh đội ngũ cố vấn, chuyên gia KN thì cần kết nối những doanh nhân KN thành công để tiếp lửa, hỗ trợ thanh niên KN quê nhà với các lĩnh vực tỉnh ưu tiên.

 
Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT trả lời một số kiến nghị của thanh niên. Ảnh: A.Q

Liên quan đến công tác hỗ trợ KN, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu các sở ngành chuyên môn quan tâm đến các nhóm vấn theo từng lĩnh vực mà thanh niên KN đang gặp khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, giải quyết. "Tôi rất thông cảm với tâm tư của nhiều thanh niên KN. Hiện chúng ta thường nói tạo điều kiện cho thanh niên KN, tuy nhiên mọi hành lang đều theo quy định, rất khó tách ra để có cơ chế riêng cho thanh niên tiếp cận” - đồng chí Lê Trí Thanh nói.

Về nguồn vốn vay, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị thanh niên KN có cách tiếp cận vốn đa dạng hơn, ngoài ngân hàng chính sách, ngân hàng thương mại thì nên mạnh dạn tiếp cận các quỹ đầu tư. Tỉnh đang cố gắng để kết nối các quỹ đầu tư, vận động doanh nghiệp lớn tham gia đóng góp hình thành các quỹ hỗ trợ KN...

Nhiều vấn đề khác liên quan đến KN, lập nghiệp của thanh niên đã được người đứng đầu UBND tỉnh chia sẻ, định hướng. Qua đó tiếp tục mong muốn thanh niên phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần KN, KN đổi mới sáng tạo nhằm đóng góp, xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh khá của cả nước.

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1325 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1489 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây