Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Chủ doanh nghiệp trẻ mở quán cơm 3.000 đồng cho người nghèo

Thứ ba - 12/06/2018 14:39
Mỗi ngày quán Thiện Tâm ở Tam Kỳ (Quảng Nam) bán 100 suất cơm với giá 3.000 đồng để phục vụ những người lao động nghèo.

 

anh nguyen duy thanh chu quan com


Hàng tuần từ thứ 2 đến 7, cứ vào 10h sáng, ở góc phố đường Trần Hưng Đạo giao nhau với Phan Tứ (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) có nhiều người đến mua cơm. Mỗi người cầm trên tay 3.000 đồng bỏ vào thùng và lấy từng hộp cơm được chuẩn bị sẵn.

Quán cơm có tên là Thiện Tâm được khai trương từ ngày 10/5. Chỉ sau mấy ngày mở bán đã trở thành địa chỉ quen thuộc của những người bán vé số, lao động nghèo, chạy xe ôm… trên địa bàn thành phố.

Người sáng lập quán cơm là anh Nguyễn Duy Thạnh (36 tuổi), chủ một doanh nghiệp kinh doanh yến sào. Anh chia sẻ, quán cơm giá rẻ cho người nghèo đã được mở ở nhiều nơi, nhưng với TP Tam Kỳ thì đây là quán đầu tiên.
"Lâu nay tôi gặp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn mưu sinh ở Tam Kỳ, bữa cơm trưa của họ thường phải mua ở hàng quá, giá trên dưới 10.000 đồng, trong khi thu nhập không được nhiều. Vì vậy, tôi muốn đóng góp một phần nhỏ bé để giúp đỡ họ", anh Thạnh nói.
 
Anh cho hay đã lên ý tưởng mỗi buổi trưa từ thứ 2 đến 7 hàng tuần nấu 100 suất cơm và nước uống phục vụ người nghèo; dự tính mỗi suất cơm có giá 15.000 đồng nhưng bán ra 3.000 đồng, mỗi tháng hoạt động quán cơm cần số tiền 40 triệu đồng.
 
Để mở quán cơm này, một mình anh Thạnh không có đủ tiền nên anh đứng ra kêu gọi nhiều doanh nhân trẻ khác quê ở Quảng Nam đóng góp. Ngoài ra, anh nhờ người thân, bạn bè giúp đỡ.
Sau sáu tháng kêu gọi, số tiền của Thạnh và những người khác đóng góp đủ để duy trì quán cơm hoạt động trong nửa năm. Anh liên hệ xin chủ một kiốt bán báo bỏ hoang ở góc đường lấy địa điểm này, sửa sang làm nơi bán cơm.
“Lý do tôi chọn góc đường này đặt quán là vì có thể vận động những quán cà phê gần đó làm chỗ cho người dân tranh thủ ngồi ăn cơm. Phần nữa, đây cũng là khu vực có nhiều người bán vé số, hàng rong, người lang thang cơ nhỡ... qua lại”, anh Thạnh chia sẻ.
 
Để có bữa cơm ngon, đảm bảo vệ sinh, anh Thạnh thuê hai người nấu. Thực đơn được anh lên từ trước và sáng sớm mỗi ngày, hai người này đi chợ mua nguyên liệu rồi cùng nhau nấu nướng cho đến khoảng 10h là có cơm cho bà con. Bữa cơm thường có 3 món là canh, xào và mặn, kèm nước uống.
Theo anh Thạnh, mở được quán cơm là niềm vui rất lớn nhưng anh vẫn còn lo làm sao có được nguồn kinh phí duy trì đều đặn trong thời gian dài. “Hi vọng sẽ có nhiều mạnh thường quân giúp đỡ để sau sáu tháng, quán cơm tiếp tục hoạt động và có kinh phí để mở thêm một vài địa điểm khác”, anh nói và cho biết từ ngày mở quán đến nay, nhiều người bạn của anh đã đóng góp hơn 10 triệu đồng.
Thấy quán Thiện Tâm hoạt động thiếu người phục vụ nên một số sinh viên, người dân tình nguyện đến giúp đỡ. 
“Tôi thấy quán cơm rất có ý nghĩa đối với bà con lao động, bữa cơm họ ăn 15.000 đồng nhưng nay mua 3.000 đồng. Họ đã tiết kiệm được một khoản chi phí để nuôi gia đình”, tình nguyện viên Nguyễn Thị Như Ngọc bày tỏ và chia sẻ mỗi ngày chị đến quán, góp một phần nhỏ bé giúp bán cơm được nhanh chóng, không để người đến mua phải đợi lâu.
 
Bà Trương Thị Hương (xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ) làm nghề bán vé số cho biết, mỗi ngày bà kiếm được trung bình vài chục nghìn đồng, hôm nay may mắn thì được 100.000 đồng. Lâu nay buổi trưa bà ở lại thành phố và mua suất cơm giá 15.000 đồng ăn để chiều tiếp tục công việc.
“Từ ngày quán Thiện Tâm mở, tôi đến mua giá 3.000 đồng và thấy cơm ngon, dễ ăn. Họ thay đổi món ăn thường xuyên nên thức ăn không bị nhàm chán”, bà Hương nhận xét. Không chỉ mua cho mình, bà Hương mua thêm 3 suất cho những người đi bán vé số cùng cảnh ngộ. 
Cụ Bùi Tấn Kỳ (70 tuổi, trú Tam Đàn, Phú Ninh) từ khi biết đến quán cơm Thiện Tâm đã ghé mua thường xuyên. “Mua suất cơm 3.000 đồng với đầy đủ thịt, cá, rau, tôi rất vui và cảm kích trước việc làm tốt của các bạn trẻ”, cụ Tấn nói.

                                                                             Nguồn VNexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1325 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1489 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây