Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


CÙNG TRẺ BƯỚC QUA MÙA HÈ

CÙNG TRẺ BƯỚC QUA MÙA HÈ
Nghỉ hè là khoảng thời gian các em học sinh “xả hơi”, được nhà trường bàn giao về địa phương quản lý. Những sân chơi ngày hè đã được đoàn viên, thanh niên đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng để đưa trẻ hòa vào không gian lành mạnh, bổ ích. Đây chính là điều quan trọng để giữ thế giới của trẻ thơ không đối diện với những bất trắc...

Đầu tư sân chơi

Bảo Trâm - học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Du (TP.Tam Kỳ) nói, các em có quá ít sân chơi ở khu vực sinh sống của mình. “Con để ý hình như ngoài khu vực quảng trường, tụi con khó có chỗ nào chơi mà không tốn tiền” - Trâm chia sẻ.

Mong muốn có nhiều hơn các sân chơi cộng đồng được đặt ra ở hầu khắp địa phương, đặc biệt ở khu vực đô thị. Và giải pháp tạm thời, trong lúc chờ những không gian cộng đồng có khu vực dành cho sinh hoạt của trẻ em, thì tổ chức đoàn hội được huy động để tạo sân chơi cho trẻ. 

Tại huyện Núi Thành, những điểm sinh hoạt, vui chơi ngoài trời dành cho trẻ em đã được Đoàn thanh niên cơ sở huy động nguồn lực đầu tư, triển khai tích cực.

Đồng chí Dương Văn Bảo - Phó Bí thư Huyện đoàn Núi Thành chia sẻ, thông qua các phần việc thanh niên, Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, Hành trình thứ 2 của lốp xe,… các đoàn viên, thanh niên tập trung làm đẹp khu vui chơi cho trẻ, thay mới, sửa chữa những công trình xuống cấp, tạo không gian xanh, sạch, đẹp.

“Đội viên đất Quảng đa tài” - sân chơi mới dành cho thiếu nhi do Tỉnh đoàn phối hợp Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh tổ chức. Ảnh: H.Q
“Đội viên đất Quảng đa tài” - sân chơi mới dành cho thiếu nhi do Tỉnh đoàn phối hợp Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh tổ chức. Ảnh: H.Q

Đoàn thanh niên cơ sở ở Núi Thành còn phối hợp với trường học tổ chức dạy bơi cho trẻ em tại các hồ bơi trên địa bàn. Huyện đoàn phân công cán bộ tham gia các lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước và tai nạn thương tích, sau đó triển khai lại cho các xã, thị trấn; tổ chức cuộc thi bơi dành cho thiếu nhi để khuyến khích các em tham gia học, luyện tập bơi, nâng cao sức khỏe.

Còn đồng chí Đặng Thị Ngọc Lan - Bí thư Huyện đoàn Hiệp Đức cho biết, mùa hè này huyện đầu tư, mở rộng, trang trí các điểm vui chơi cộng đồng; bổ sung sách, báo vào các không gian đọc sách, thư viện huyện, xã. Đoàn thanh niên phối hợp mở các lớp dạy văn hóa hè, cầu lông, bóng đá, võ thuật...

Theo yêu cầu từ Tỉnh đoàn Quảng Nam, việc tạo môi trường, sân chơi cho trẻ em là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm của tổ chức đoàn, đội các cấp.

Mùa hè này, các cấp bộ đoàn - đội từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên hướng đến trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Đáng chú ý, công trình thanh niên “18 khu vui chơi cho trẻ em trên địa bàn dân cư” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai, đi vào hoạt động đã góp phần giải quyết thực trạng thiếu điểm vui chơi cho thiếu nhi do các địa phương đang gặp khó khăn về nguồn kinh phí, mở ra không gian để trẻ phát triển về thể chất lẫn tinh thần.

Các công trình măng non do Hội đồng Đội tỉnh triển khai như hồ bơi Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Phú Ninh), khu vui chơi trẻ em xã Bình Minh (Thăng Bình) hay thôn A Sờ (xã Mà Cooih, Đông Giang),...  đã phát huy hiệu quả.

Cạnh đó, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tập trung thành lập, tổ chức các câu lạc bộ quyền trẻ em, diễn đàn trẻ em, hội đồng trẻ em, mô hình thăm dò ý kiến trẻ em và các hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện nhằm thúc đẩy tinh thần hăng hái tham gia, hưởng ứng của trẻ.

Những ngày hè ý nghĩa

Đồng chí Đinh Quang Vĩnh - Bí thư Thị đoàn Điện Bàn chia sẻ, hơn 2 năm qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động hè dành cho thiếu nhi không thể tổ chức. Nhưng nay, khi dịch bệnh được khống chế, những hoạt động hè được lên kế hoạch cụ thể, đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức.

Tiêu biểu như cuối tháng 5, Thị đoàn Điện Bàn tổ chức chương trình “Ngàn hoa dâng Người” với các hoạt động văn nghệ, kể chuyện về Bác Hồ,… tạo không khí thi đua sôi nổi trong thiếu nhi.

Sân chơi cho trẻ em vùng cao và tạo không gian để trẻ được trải nghiệm, hòa nhập cùng thiên nhiên, đã được quan tâm hơn. Trong ảnh: Các hoạt động cho trẻ tổ chức tại Tây Giang. Ảnh: H.Q
Sân chơi cho trẻ em vùng cao và tạo không gian để trẻ được trải nghiệm, hòa nhập cùng thiên nhiên, đã được quan tâm hơn. Trong ảnh: Các hoạt động cho trẻ tổ chức tại Tây Giang. Ảnh: H.Q

Tại Tiên Phước, Huyện đoàn tổ chức hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp “Một ngày làm hướng dẫn viên du lịch” tại làng cổ Lộc Yên (xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) cho học sinh THCS.

Tham gia hoạt động, các em được đoàn viên, thanh niên có chuyên môn hướng dẫn kỹ năng cơ bản của hướng dẫn viên du lịch. Sau đó, bằng những kiến thức, kỹ năng được tập huấn, trong 15 phút, một số trẻ sẽ đại diện tham gia hướng dẫn, thuyết trình với du khách về những địa danh, phong cảnh tại làng cổ Lộc Yên...

“Hoạt động trải nghiệm này sẽ được duy trì tổ chức trong thời gian tới, tạo điều kiện rèn luyện kỹ năng thuyết trình, tự tin trước đám đông cho trẻ em. Đồng thời nâng cao kiến thức, nhận biết trong học sinh về các điểm du lịch, danh lam, thắng cảnh trên địa bàn huyện” - Đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Bí thư Huyện đoàn Tiên Phước nói.

Đồng chí Lê Quang Quỳnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, trong kỳ nghỉ hè 2022, để đổi mới phương thức hoạt động, thu hút sự tham gia và phát triển tư duy sáng tạo của trẻ, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tập trung tổ chức các diễn đàn trẻ em, trại hè thiếu nhi, học kỳ quân đội, đăng cai Ngày hội thiếu nhi Việt Nam học tập tốt, rèn luyện chăm,…

Nét mới nhất là Tỉnh đoàn phối hợp Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh tổ chức gameshow Đội viên đất Quảng đa tài. Đây là gameshow đầu tiên trong cả nước dành cho đội viên, hứa hẹn tạo ra những giá trị bổ ích, lý thú cho thiếu nhi đất Quảng.
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây