Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Thiếu nhi Quảng Nam làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

“Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Học tập tốt, lao động tốt. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt. Giữ gìn vệ sinh thật tốt. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” - những điều Bác Hồ dạy luôn là bài học quý giá, là mục tiêu phấn đấu của các thế hệ thiếu niên, nhi đồng Việt Nam. Thực hiện lời dạy của Người, Hội đồng Đội các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Quảng Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, góp phần tạo môi trường tốt nhất để thiếu niên, nhi đồng ra sức học tập, rèn luyện và phát triển.
a1
Thiếu nhi Việt Nam học tập tốt - rèn luyện chăm tổ chức tại Quảng Nam

5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi là nội dung được Hội đồng Đội tỉnh Quảng Nam triển khai xuyên suốt trong chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi, trở thành phong trào lớn của tổ chức Đội. Hội đồng Đội tỉnh xây dựng kế hoạch Triển khai phong trào “Thiếu nhi Quảng Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, giai đoạn 2019 – 2022 và hằng năm đều cụ thế hóa những kế hoạch riêng bằng những việc làm cụ thể. Bám sát Kế hoạch hoạt động của hội đồng đội, các liên đội đã tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương tốt, một cuốn sách hay”; tổ chức sinh hoạt chuyên đề hằng tháng theo chủ đề các đức tính tốt; thực hiện phong trào nói lời hay, làm việc tốt... Các chi đội, sao nhi đồng chủ động triển khai sinh hoạt chủ điểm "Em là mầm non của Đảng" với nội dung tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua các thước phim tư liệu, sách báo, tranh ảnh, tài liệu...
5aTuyên dương liên đội trưởng tiêu biểu

Từ đó, giúp các em thêm tự hào và biết ơn sự quan tâm, chăm lo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh và thiếu nhi Việt Nam. Nhằm phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", giáo dục lòng nhân ái cho đội viên, thiếu nhi, các liên đội tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả với các hoạt động tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, con thương binh, liệt sĩ đạt thành tích cao trong học tập.

hoc sinh thang binb
cuộc thi tinh hoa văn hóa Quảng Nam
Xác định cách thức triển khai thực hiện phong trào phải luôn được đổi mới để phù hợp với sự phát triển của xã hội và nhu cầu của thiếu nhi, bảo đảm tính rộng khắp và hiệu quả. Vì vậy, từ cấp tỉnh đến cơ sở, đội ngũ làm công tác phụ trách Đội luôn tìm tòi và đề xuất tổ chức các hoạt động mới mẻ, phong phú, tạo môi trường để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.
899088f6489a8cc4d58b
Tặng học bổng "Bạn không đơn độc" cho các em học sinh khó khăn, có người thân mất covid

Tại các Liên đội, thiếu nhi Quảng Nam được tham gia các hoạt động ý nghĩa tìm hiểu về lịch sử truyền thống của quê hương, đất nước, thể hiện tinh thần “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” thông qua hành trình về địa chỉ đỏ, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, xây dựng Tủ sách Bác Hồ, “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” trong khối Tiểu học và “Tiến bước lên Đoàn” trong khối Trung học cơ sở. … Thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom giấy vụn, phế liệu, nuôi heo đất… hình thành ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường cho các em đồng thời góp phần hỗ trợ hơn 10.000 đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt, quyên góp hơn 25.000 bộ sách giáo khoa, 12.000 quyển sách truyện các loại, xây dựng 65 ngôi nhà khăn quàng đỏ cho các bạn đội viên nghèo, 72 khu vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.
 
3a
mô hình cõng bạn đến trường Nam Trà My

 Hội đồng Đội tỉnh chủ động phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức các hoạt động định hướng cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp học đường; giữ kỷ luật trong giờ học, trung thực trong thi cử; phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tu dưỡng, tự rèn luyện của mỗi đội viên, thiếu nhi. Hướng dẫn, giúp các em hình thành phương pháp học tập tích cực, gắn lý thuyết với thực hành và trải nghiệm sáng tạo. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ học tập; khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị ngoại ngữ và kiến thức xã hội; định hướng phát triển văn hóa đọc và các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong thiếu nhi. Hỗ trợ, giúp đỡ, vận động thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Đa dạng hóa các hình thức định hướng nghề nghiệp, trải nghiệm nghề nghiệp cho học sinh bậc trung học sơ sở, định hướng các em lựa chọn trường phù hợp với năng khiếu, năng lực của mình. Đội viên, thiếu nhi tỉnh nhà tích cực giúp đỡ nhau vươn lên trong học tập thông qua các câu lạc bộ học tập, phong trào “Hoa điểm tốt”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”, các sân chơi trí tuệ như “Rung chuông vàng”“Em yêu văn học”, “Toán tuổi thơ”, hội thi “Tin học trẻ”, gameshow "Đội viên đất Quảng đa tài"…. Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, thời gian qua, số lượng học sinh giỏi ngày càng tăng lên, xuất hiện nhiều gương mặt xuất sắc đạt thành tích cao trong học tập, nỗ lực chinh phục các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, các sân chơi trí tuệ, sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp khu vực, quốc gia và quốc tế, năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin của các em ngày càng được nâng lên.

tnb 52089

4a

Các phong trào thi đua thực hành lời dạy của Bác Hồ kính yêu về “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt/Giữ gìn vệ sinh thật tốt/Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” được các cấp bộ Đội cụ thể hóa thành các chương trình, hoạt động phù hợp với lứa tuổi và điều kiện riêng của các nhà trường, địa phương, đơn vị. Đại đa số thiếu niên, nhi đồng Quảng Nam hiện nay biết tuân thủ pháp luật và các nội quy, quy chế của trường; biết vâng lời thầy, cô và bố mẹ; tham gia bảo vệ môi trường, ngăn chặn biến đổi khí hậu qua việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, làm đẹp khuôn viên trường, lớp, trồng và chăm sóc cây xanh.... Đặc biệt, trong phong trào “Nghìn việc tốt” xuất có nhiều gương sáng “Nói lời hay”, “Làm việc tốt”, “Nhặt của rơi, tìm người trả lại”, “Cõng bạn đến trường”, nhiều bạn nhỏ được tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”, “Đọc sách cùng bạn” và giao lưu siêu trí tuệ Thục Nữ… Từ năm 2019 - 2022, toàn tỉnh tuyên dương hơn 21.000 cháu ngoan Bác Hồ cấp liên đội, 1.200 cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện và 104 cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh.

11
Cuộc thi nét đẹp thầy trò
Trong tình hình mới, để xây dựng thế hệ đội viên, thiếu nhi phát triển toàn diện và tương lai trở thành nguồn nhân lực chất lượng, lực lượng xã hội quan trọng đóng góp tích cực cho sự phát triển quê hương, đất nước, cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; đổi mới nội dung, hình thức, đưa phong trào “Thiếu nhi Quảng Nam làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” ngày càng đi vào chiều sâu; gắn nội dung, giá trị của 5 điều Bác Hồ dạy vào việc học tập, rèn luyện hàng ngày của mỗi đội viên, thiếu nhi từ đó hình thành ý thức tự giác, sự chủ động rèn dũa trong các em. Phát huy giá trị của các địa chỉ đỏ, di sản văn hóa để giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng, khơi dậy niềm tự hào, ý chí, khát vọng vươn lên của đất và người Quảng Nam. Chú trọng làm tốt việc nêu gương đối với thiếu niên, nhi đồng; kịp thời động viên, biểu dương và nhân rộng nhân tố điển hình trên các lĩnh vực trong thanh thiếu nhi; tăng “sức đề kháng” của thanh thiếu nhi trước những thông tin sai lệch, văn hóa độc hại... Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống cho thiếu niên, nhi đồng; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa tổ chức Đoàn, Đội với nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội các cấp, đặc biệt là năng lực thực tiễn, kỹ năng nghiệp vụ hoạt động Đội và công tác thiếu nhi, xây dựng mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả qua đó tạo môi trường thuận lợi để đội viên, thiếu nhi được học tập, rèn luyện, phát triển.
bb
các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Bên cạnh đó, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Quảng Nam” tiếp tục được các đơn vị triển khai có hiệu quả và sâu rộng hơn với nhiều hình thức thiết thực. 100% liên đội đã tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ” và gây quỹ “Thắp sáng ước mơ”, quỹ “Vì bạn nghèo”, phong trào “Nuôi heo đất vì bạn nghèo” , “Bạn không đơn độc” vào dịp đầu năm học, đỡ đầu thường xuyên cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt...

aa
các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Phong trào “Thiếu nhi Quảng Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” đã thực sự lan tỏa, tạo môi trường bổ ích để các thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh học tập, rèn luyện, trở thành công dân tốt của gia đình và xã hội. Từ đó, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức đội, thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia sinh hoạt.
BAN TTNTH TỈNH ĐOÀN QUẢNG NAM
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây