Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Khởi nghiệp từ mô hình trồng hoa súng

Khởi nghiệp từ mô hình trồng hoa súng
Mong muốn làm giàu trên đất quê, chàng trai Võ Văn Thạnh (sinh năm 1995, ở thôn Hà Nam xã Duy Vinh, Duy Xuyên) mạnh dạn xây dựng mô hình trồng hoa súng và đã cho kết quả khả quan, giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định.
Anh Võ Văn Thạnh (bên trái) cùng anh Nguyễn Văn Thuận - Bí thư Đoàn xã Duy Vinh tại vườn hoa súng. Ảnh: H.H
Anh Võ Văn Thạnh (bên trái) cùng anh Nguyễn Văn Thuận - Bí thư Đoàn xã Duy Vinh tại vườn hoa súng. Ảnh: H.H

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Võ Văn Thạnh đã chú tâm học hành và rèn luyện thật tốt. Năm 2013, anh thi đỗ vào Trường Đại học Khoa học Huế chuyên ngành Kỹ thuật địa chất. Sau khi ra trường, anh khá chật vật tìm việc làm và gần một năm sau mới có được công việc đúng chuyên ngành tại một công ty ở Đà Nẵng.

Hằng ngày, ngoài công việc, sở thích của Thạnh là tìm hiểu các loài hoa, đặc biệt là hoa súng. Năm 2019, qua mạng xã hội, anh biết đến mô hình trồng súng của một nhà vườn ngoài Huế và bắt đầu đam mê từ đó.

Công việc đi về Đà Nẵng - Quảng Nam xa xôi, thường xuyên phải xa nhà, có phần bất tiện nên anh xin nghỉ việc để về quê tập trung cho việc trồng hoa súng. Tháng 6/2021, anh đầu tư thử nghiệm 50 cây súng các loại đơn giản, rẻ tiền trên 60m2 đất gia đình. Mỗi cây hoa súng tầm 50 - 200 nghìn đồng, tổng vốn khởi nghiệp của anh lúc đó chưa đến 10 triệu đồng.

Vườn hoa súng của anh Thạnh. Ảnh: H.H
Vườn hoa súng của anh Thạnh. Ảnh: H.H

Võ Văn Thạnh chia sẻ, anh may mắn quen biết một người ở Quảng Ngãi có nhiều kinh nghiệm trồng súng, được chỉ bảo tận tình từ quy trình trồng, cách nhân giống, lai tạo, và giới thiệu cho anh những nhà vườn nổi tiếng bên Thái Lan có nhiều loại hoa đẹp để nhập về.

Tháng 9/2021, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội Duy Xuyên và sự hỗ trợ của gia đình, anh đầu tư 250 triệu đồng để nhân giống hoa súng, mở rộng diện tích trồng khoảng 600m2 cũng như mua vật tư, trang thiết bị phục vụ cho việc trồng hoa súng một cách quy mô.

Anh mạnh dạn nhập các loại hoa súng có giá từ một triệu đồng trở lên, loại cao nhất là 15 triệu đồng. Với sự khéo léo, chuyên nghiệp và tận tâm với nghề, anh lai tạo giữa các loại với nhau được nhiều cây giống khá đẹp. Hiện nay, vườn đã có hơn 20 loại hoa súng tốt.

Theo anh Thạnh, khí hậu Quảng Nam rất thích hợp cho việc trồng súng. Thời điểm hoa súng nở đẹp nhất là từ 9 - 14 giờ. Từ 6 - 9 giờ hoa nở chưa hết, còn qua 14 giờ hoa sẽ cụp lại dần. Cá biệt vẫn có loại hoa súng nở cả ngày lẫn đêm.

Chơi hoa súng có thú vị riêng, thời điểm hoa súng đẹp nhất từ tháng 10 đến tháng 11 và từ tháng 2 đến tháng 4, lạnh quá hoặc nắng quá thì màu hoa sẽ không được đẹp. Hoa súng không cần chăm sóc nhiều, ít bệnh tật, nhiều màu sắc và chủng loại khác nhau. Mưa gió, lũ lụt cũng không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của hoa. Người ta có thể mua về chơi và làm nhà vườn, nếu nhà vườn thì sẽ mua củ để nhân lên, còn người chơi sẽ mua cây để được ngắm hoa.

Anh Thạnh bày tỏ: “Điều tôi tâm đắc nhất là đã biến ước mơ thành hiện thực. Mình không nghĩ rằng mỗi tháng mình thu nhập hơn 30 triệu từ việc trồng hoa súng. Tôi hoàn toàn không sợ đầu ra vì đã có bạn hàng, có nhà vườn sẵn. Nhu cầu chơi hoa súng của người dân hiện nay rất lớn, đây là thú vui tao nhã khiến họ xua tan bớt mệt nhọc sau những giờ làm việc căng thẳng.

Dự định của mình là có thể mở rộng diện tích từ 3.000 - 5.000m2 hoặc hơn nữa để đầu tư kinh doanh hoa súng. Mình mong muốn địa phương tạo điều kiện cho thuê đất để mình thỏa mãn đam mê và làm giàu trên chính nơi mình sinh ra”.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận - Bí thư Đoàn xã Duy Vinh cho biết: “Sau hơn một năm khởi nghiệp, vườn ươm của Võ Văn Thạnh có rất nhiều loại hoa súng quý, tổng giá trị vườn hoa lên đến hơn 800 triệu đồng. Anh Thạnh là tấm gương điển hình về tinh thần khởi nghiệp, tạo động lực cho các bạn trẻ phát huy nội lực, tự tin, dám nghĩ, dám làm, từng bước làm giàu trên mảnh đất quê hương”.

 HỒ HẰNG
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây