Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Phát huy sức sáng tạo của cộng đồng

Phát huy sức sáng tạo của cộng đồng
Khai thác các giá trị văn hóa và phát huy sức sáng tạo của cộng đồng là nền tảng để TP.Hội An thúc đẩy phát triển đô thị bền vững, hướng tới thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch, năng động và giàu bản sắc.
Thợ gốm trẻ Nguyễn Viết Lâm đã tìm tòi phục chế các dòng men xưa và phát triển các dòng men mới. Ảnh: PHAN SƠN
Thợ gốm trẻ Nguyễn Viết Lâm đã tìm tòi phục chế các dòng men xưa và phát triển các dòng men mới. Ảnh: PHAN SƠN

Ở làng gốm Thanh Hà, anh Nguyễn Viết Lâm là một trong những thợ trẻ gắn bó với nghề gốm truyền thống đã được trao truyền qua nhiều thể hệ. Đến với nghề gốm từ những vật phẩm đơn giản như bình hoa, bát, chén với những công đoạn được cha và ông nội chỉ dạy, người thợ trẻ này còn sáng tạo để cho ra những sản phẩm gốm tráng men độc đáo. Qua đó giúp đa dạng hóa sản phẩm, tạo thêm điểm nhấn thu hút du khách đến với làng gốm Thanh Hà, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Anh Nguyễn Viết Lâm cho hay: “Mình có nghe kể lại là ngày xưa người trong làng nghề cũng có làm men gốm. Từ đó, mình tìm cách phục hồi lại các dòng men xưa đồng thời nghiên cứu phát triển các dòng men mới. Hiện nay trong cơ sở của gia đình mình dòng gốm đất đỏ thô, gốm sành, hàng độc bản, mỗi loại chỉ có một ít. Mình đã tiêu thụ được sản phẩm ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh”.

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam nhận định, những sản phẩm du lịch từ giá trị cộng đồng luôn có sức hút rất lớn đối với du khách. Trong cộng đồng hiện nay có rất nhiều giá trị mà Hiệp hội Du lịch cũng như chính quyền cần tạo cơ chế, không gian để họ tham gia và phát huy.

Trên hành trình gia nhập “Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO”, Hội An hướng tới mục tiêu nâng tầm truyền thống sáng tạo đã có gốc rễ bền lâu trong quá khứ để phù hợp với bối cảnh đương đại. Đồng thời dựa vào đổi mới sáng tạo, sử dụng hiệu quả nguồn vốn văn hóa, vốn con người và các nguồn tài nguyên khác để góp phần thúc đẩy tăng trưởng chất lượng cao, phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, thành phố xác định cộng đồng đóng vai trò trung tâm và là chủ thể của sự sáng tạo. Cộng đồng sáng tạo bao gồm cư dân địa phương, các văn nghệ sĩ bản địa và các nơi về với Hội An, đội ngũ thợ giỏi, doanh nhân, lực lượng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Để phát huy tài năng sáng tạo của cộng đồng, về phía nhà nước sẽ tạo môi trường, điều kiện, cơ hội để phục hồi và phát triển các giá trị nghề truyền thống và văn nghệ dân gian ở Hội An. Đồng thời truyền cảm hứng cho doanh nghiệp, nghệ nhân, nghệ sĩ bằng những cơ chế, chính sách hỗ trợ, trọng dụng và đãi ngộ phù hợp” - ông Lanh nói.

 PHAN SƠN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây