Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Võ Duy Nghĩa: Gương sáng trong việc học tập và làm theo lời Bác  

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có lực lượng đoàn viên thanh niên xã Tiên Hà hưởng ứng tích cực. Từ đây đã xuất hiện nhiều tấm gương trẻ ưu tú làm theo lời Bác ở mọi lĩnh vực.

 
thien nguyen 2
Hưởng ứng cuộc thi viết về “Gương thanh niên điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do huyện đoàn Tiên Phước phát động. Người viết xin kể về tấm gương của một nghiên cứu sinh có trái tim nhân hậu, tâm huyết trong việc xây dựng phát triển xã nhà được đồng nghiệp, cán bộ tin yêu và nhân dân quý mến. Đó là NCS. ThS. Võ Duy Nghĩa (1989, trú thôn Tú An, xã Tiên Hà).

Nghĩa sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tiên Hà giàu truyền thống cách mạng, xuất thân trong một gia đình nho giáo. Những điều này đã giúp Nghĩa có có một ý thức tự học, tự rèn, có ý chí vươn lên. Minh chứng, năm 2009 khi còn ngồi trên ghế nhà trường Nghĩa đã thuyết phục hoàn toàn Ban giám khảo cuộc thi Ý tưởng kinh doanh do Sở Lao động - thương binh & xã hội phối hợp cùng với thành đoàn Đà Nẵng tổ chức. Nghĩa đã đạt được giải nhất chung cuộc với ý tưởng bảo tồn và phát triển động vật quý hiếm “Gà rừng”. Nhận được tiền thưởng Nghĩa về quê biến ý tưởng thành hiện thực. Vạn sự khởi đầu nan, bước đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về kỹ thuật và vốn. Nghĩa chia sẽ “Ban đầu gà chết liên tục, số tiền tích góp được cũng lần lượt đội nón ra đi”. Nhưng trời không phụ lòng người, cuối cùng Nghĩa cũng tìm ra bí quyết thuần dưỡng thành công “gà rừng”, để rồi trở thành người duy nhất trên cả nước được cấp phép gây nuôi động vật hoang dã “gà rừng”. Và đây chính là bước ngoặt dẫn đến thương hiệu “gà rừng Nhân Nghĩa” tại Tiên Hà.

Từ nhỏ, khi gia đình còn rất nghèo khó, Nghĩa đã có ấp ủ tâm nguyện nếu sau này có điều kiện sẽ giúp đỡ những người không may mắn để họ có niềm tin hơn vào cuộc sống. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư Phạm Đà Nẵng Nghĩa xin về làm phóng viên truyền hình nhân đạo VTV1.  Từ đó đến nay, hành trình của một nhà hoạt động từ thiện xã hội chưa bao giờ dừng lại trong anh. Công việc cuốn lấy công việc nhưng Nghĩa vẫn dành thời gian cho các hoạt động thiện nguyện. Hằng năm Nghĩa liên kết với các mạnh thường quân xin tài trợ về cho Hội chữ thập đỏ huyện Tiên Phước, xã Tiên Hà và những người có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn cả trăm triệu đồng. Những việc Nghĩa làm được các cấp, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao, chính vì vậy Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp, UBND xã Tiên Hà đã tặng giấy khen về những đóng góp trong công tác xã hội tại địa phương từ năm 2014 – 2015, 2016 - 2017.
 
 tot nghiep thac sy
Một điều đáng ghi nhận ở Nghĩa là ý chí kiên trì, ham học, luôn biết khắc phục khó khăn, nên dù ở vai trò, nhiệm vụ nào anh cũng luôn hoàn thành bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết. Anh đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình. Chính vì sự ham học, năm 2014 anh được cơ quan cử đi học cao học, tốt nghiệp với tấm bằng đỏ. Chàng thanh niên xứ Tiên đã vượt qua hàng trăm thí sinh khác để giành một suất tiếp tục làm nghiên cứu sinh tại Hà Nội, năm 2019 Nghĩa sẽ bảo vệ luận án Tiến sĩ.

Nghĩa còn chia sẻ “dù công việc rất nhiều, nhưng vì muốn góp một phần nhỏ của mình để hỗ trợ pháp lí cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Nghĩa tiếp tục đèn sách để rồi thi đỗ ngành luật Đại học Đà Nẵng và đến nay là sinh viên năm 2 ngành Luật”. Hiện nay Nghĩa liên kết với văn phòng luật sự Hoàng Anh và cộng sự Tại Đà Nẵng để tư vấn hỗ trợ pháp lí miễn phí cho người dân có nhu cầu.

Khi về quê thấy bà con nông dân sản xuất ra nhiều sản phẩm nhưng điệp khúc "được mùa mất giá - được giá mất mùa" vẫn luôn diễn ra trong suốt thời gian qua. Thậm chí, gần đây liên tục xuất hiện những đợt "giải cứu" nông sản Việt. Nghĩa đã đứng ra kêu gọi người dân thành lập HTX nông dược xanh Tiên Phước nhằm ổn định đầu ra cho các mặt hàng Nông nghiệp, dược liệu. Đặc biệt, HTX ra đời được tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân, từ đó điều phối được thị trường. Bởi theo Nghĩa người nông dân không đủ sức và không có thông tin thị trường. Thông qua Hợp tác xã Nông dược xanh Tiên Phước, người dân sẽ có được thông tin về thị trường cần gì, cần bao nhiêu, để từ đó tổ chức sản xuất đạt hiệu quả.

Hiện nay hợp tác xã Nông dược xanh Tiên Phước có trên 30 sản phẩm được chế biến từ tinh dầu quế và các loại tinh dầu thảo mộc (bưởi, sả, Quế, chanh, trầm hương, gừng, nghệ…) đang được nhiều người trong và ngoài nước ưa chuộng, sản phẩm của HTX nông dược xanh Tiên Phước dưới sự dẫn dắt của Nghĩa đã có mặt tại 64 tỉnh thành. Giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người, chính vì tính khả thi nên ban đầu thành lập chỉ có 8 thành viên nhưng sau bốn tháng đi vào hoạt động số lượng xã viên xin gia nhập HTX đã hơn 16 người.

Với những nỗ lực, đóng góp và thành tích đạt được qua nhiều năm liền, Nghĩa đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen của các cấp TW đến địa phương: Năm 2010 vinh dự là một trong 6 sinh viên tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng được TW khen tặng danh hiệu “sinh viên 5 tốt”; Giải nhất cuộc thi ý tưởng kinh doanh toàn quốc năm 2009 tại Đà Nẵng; Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng năm 2017; Giải khuyến khích giải thưởng báo chí thành phố Đà Nẵng năm 2010; Giải nhì giải thưởng báo chí thành phố Đà Nẵng năm 2011; Giấy khen của Tổng biên tập báo Môi trường đô thị về những đóng góp cho hoạt động của tờ báo năm 2017…

Có thể nói, Nghĩa là một gương mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác đã và đang góp phần lan tỏa giá trị sống đẹp, sống có ích và xây dựng hình ảnh tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh vừa hồng vừa chuyên./.
 
 
 
 
 
 
 
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây