Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Dũng cảm cứu người

Việc anh Trần Xuân Thành dũng cảm cứu 5 người thoát khỏi sạt lở đất tại Phước Sơn trong cơn bão số 12 vừa qua khiến nhiều người cảm phục.
Anh Trần Xuân Thành (bìa phải) dũng cảm cứu người bị sạt lở đất. Ảnh: BRIU QUÂN
Anh Trần Xuân Thành (bìa phải) dũng cảm cứu người bị sạt lở đất. Ảnh: BRIU QUÂN

Cơn bão số 12 để lại thiệt hại nặng nề, chúng tôi về thôn 4 và thôn 8, xã Phước Hiệp (huyện Phước Sơn) thăm và tặng quà các gia đình bị thiệt hại về người. Nơi đây, đôi bờ dòng sông Trường vẫn còn nguyên vết lũ đi qua, làm sạt lở nặng nề, nhiều nhà cửa bị ngập, cuốn trôi. Người dân trong thôn đang cật lực giúp nhau chỉnh trang nhà cửa, mỗi đêm lại ghé đến nhà ông Nguyễn Xuân Sơn (66 tuổi, người dân tộc Bh’noong), vừa mới mất cùng với vợ là Lê Thị Thu do bị núi lở đè chết ba người xảy ra vào ngày 5.11 vừa qua ở thôn 8, xã Phước Hiệp. Và trong hoạn nạn, mọi người kể cho nhau nghe về anh Trần Xuân Thành (25 tuổi, dân tộc Bh’noong), ở thôn 4 dũng cảm cứu người trong đợt lở đất kinh hoàng này.
Anh Thành kể, sau khi lập gia đình, anh được nhà vợ ở thôn 8 cho đất làm rẫy, trồng keo cạnh đất con gái ông Nguyễn Xuân Sơn và anh Hồ Văn Đức.

Trước ngày xảy ra lở núi, ba hộ có đất liền kề cùng dựng trại thu hoạch lúa rẫy đang chín vàng. Khoảng 16 giờ ngày 5.11, cả trại chuẩn bị ăn cơm chiều, ông Nguyễn Xuân Sơn ghé trại anh Trần Xuân Thành xin tỏi về ăn cơm. Anh Thành đang nằm trên võng thì nghe tiếng nổ to vang lên từ trên đỉnh đồi, chạy ra ngoài xem thì thấy trại của vợ chồng ông Nguyễn Xuân Sơn và Lê Thị Thu, cùng trại gia đình của anh Hồ Văn Đức có bố mẹ và vợ con đều ở chung chìm sâu trong đất đá, bùn nước, riêng trại của anh Thành đất đang tiến lấp dần. Bất ngờ với sự việc xảy ra trước mắt, anh Thành lấy bình tĩnh, nhìn lên đỉnh đồi và hai trại đã vùi lấp, riêng vợ chồng ông Nguyễn Xuân Sơn và Lê Thị Thu có lẽ cứu không kịp nữa, anh Thành kéo tay vợ đẩy lên đồi cao. Sau đó anh chạy đến trại Hồ Văn Đức kéo vợ và con nhỏ của Đức chưa tròn một tuổi đang vùng vẫy bị đất đá đè bên người đưa lên đồi cao với vợ mình, rồi dùng tay bới đất kéo cả vợ chồng ông Hồ Văn Chiến và Hồ Thị Vân, là bố mẹ của Đức ra ngoài. Trên đỉnh núi, đất đá trôi xuống nhiều thêm, tiếp cận được anh Hồ Văn Đức, anh Thành cố hết sức đào bới đất đá đưa anh Đức ra ngoài, nhưng khi vừa thoát khỏi đống bùn đất đá thì anh Đức đã ngừng thở và căn trại nhỏ của vợ chồng anh Thành cũng bị một quả đồi tiếp theo lấp trôi hoàn toàn.

Anh Trần Xuân Thành cho biết, cả đêm đó không ai ngủ, đường về nhà bị chia cắt bởi nước lũ dâng cao. Trước tình hình trên nếu để lâu thi thể anh Đức sẽ bị phân hủy nên anh Thành một mình dùng thanh sắt còn sót lại đào hố, lấy áo ấm của mình mặc cho anh Đức rồi chôn cạnh con sông Tà Loa. Cả ba ngày đêm 6 người còn sống sót thức trắng, không có miếng ăn nào lót bụng. Mãi đến ngày 8.11, khi lũ hạ được chút ít anh Thành liều mình bơi qua sông, tức tốc chạy báo tin về thôn, rồi lại quay về rừng cùng mọi người tìm kiếm vợ chồng ông Nguyễn Xuân Sơn và bà Lê Thị Thu.

Thông tin anh Trần Xuân Thành một mình cứu kịp thời 5 người trong vụ lở núi ở thôn 8 được nhiều người cảm phục. Căn nhà tềnh toàng của anh Thành dựng cạnh dòng sông Trường nay có thêm nhiều người ghé thăm để động viên, chia sẻ với khó khăn hiện tại. Theo anh Lê Quang Tính - Phó Bí thư Huyện đoàn Phước Sơn, tinh thần vì cộng đồng của anh Thành là tấm tấm gương sáng để lớp trẻ noi theo. Huyện đoàn Phước Sơn sẽ có kế hoạch hỗ trợ thiết thực để anh Thành sớm ổn định cuộc sống.

BRIU QUÂN - http://baoquangnam.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây