Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Để các em đội viên thêm gắn bó, yêu thương Đội của mình

Trong hoạt động của mình, các cấp bộ Đoàn - Đội toàn tỉnh luôn dành nhiều tình cảm, sự chăm lo, phát huy các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng.

Có sân chơi học thuật, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo như: Tin học trẻ, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng...

Có những sân chơi rèn luyện kỹ năng đã trở thành dấu ấn, có sức lan tỏa như: Học kỳ trong quân đội, Một tuần làm chiến sĩ công an, Trải nghiệm thiên nhiên, Chỉ huy Đội giỏi...

Nhiều hoạt động Vì đàn em thân yêu, những ngôi nhà Khăn quàng đỏ, Đàn gà Khăn quàng đỏ, Em nuôi của Đoàn, Khăn hồng tình nguyện, Phong trào nghìn việc tốt, Kế hoạch nhỏ... Tính nhân văn, nhân ái đã được khơi dậy và truyền cảm hứng cho nhau.

Tổ chức Đội tự hào đã trở thành ngôi nhà chung mà từ đó mỗi đội viên, thiếu niên, nhi đồng được sống nhiều hơn với tuổi thơ của mình, được chắp cánh ước mơ để bay cao, bay xa hơn trong tương lai.

Đi đến cùng trong các hoạt động của Đội, đó chính là công tác giáo dục, góp phần xây dựng nên một lớp thiếu niên là những người con hiếu thảo trong gia đình, học sinh ngoan, giỏi trong nhà trường, tạo nền tảng cho các em thành những công dân tích cực, làm nhiều việc tốt trong xã hội sau này. Chính vì thế, có thể nói "sản phẩm" lớn nhất của công tác Đội là sản phẩm con người, chuẩn bị lực lượng kế thừa cho Đoàn, ươm mầm xanh cho những hạt giống đỏ của Đảng.

Nhưng chúng ta cũng tự nhìn nhận lại, hoạt động Đội có lúc có nơi chưa hợp lý, thậm chí có biểu hiện hành chính, giấy tờ. Có hoạt động sức hút giảm sút, chậm đổi mới nội dung, phương thức. Tính đại diện phụ trách lên tiếng trước các vấn đề xâm hại trẻ em còn bị động, lúng túng.

Là những người làm công tác thiếu nhi, chúng ta luôn đặt ra cho mình những mong muốn, đòi hỏi lớn hơn là làm sao thiết kế và tổ chức được nhiều hoạt động thu hút, hấp dẫn các em, xuất phát từ xu thế, sở thích của đa số các em. Hay chúng ta đứng ở đâu, bản lĩnh thể hiện quan điểm thế nào khi có sự việc không hay xảy ra liên quan đến các em? Việc quan tâm đội ngũ, chất lượng tổng phụ trách như thế nào? Chúng ta biết, chính đội ngũ tổng phụ trách là những người thay mặt tổ chức Đội truyền cảm hứng đến các em đội viên. Do vậy, cần có sự chăm lo, bồi dưỡng, tạo môi trường và không gian sáng tạo cho họ. Vấn đề quan trọng và có ý nghĩa lớn là lắng nghe nhu cầu các em, trân trọng tiếng nói của các em, xem thử mô hình hay chưa, giải pháp hấp dẫn chưa, để từ đó thiết kế các hoạt động tạo cho các em niềm cảm hứng, gắn bó và yêu thương tổ chức Đội của mình.
Lê Quang Quỳnh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây