Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Chính sách học bổng đối với học sinh THPT: Đột phá để khuyến khích tài năng

Chính sách học bổng đối với học sinh THPT: Đột phá để khuyến khích tài năng
HĐND tỉnh khóa X vừa ban hành Nghị quyết 26 (22.7.2021) quy định một số chính sách khuyến khích đối với học sinh (HS), giáo viên (GV) trường THPT chuyên và các trường THPT công lập, phổ thông DTNT trực thuộc Sở GD-ĐT từ năm học 2021 - 2022 đến 2025 - 2026. Những điểm mới của nghị quyết này được nhiều người đón nhận tích cực.
 
Học sinh Trường THPT Sào Nam - Duy Xuyên và nhiều ngôi trường THPT khác sẽ được nhận chế độ học bổng khuyến khích nếu đạt kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi. Ảnh: X.P
Học sinh nhiều ngôi trường THPT khác sẽ được nhận chế độ học bổng khuyến khích nếu đạt kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi. Ảnh: X.P

Bước đột phá

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho rằng, nghị quyết này có những nội dung mang tính đột phá mạnh mẽ của tỉnh trong công tác đào tạo nhân tài. “Có lẽ Quảng Nam là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành chính sách hỗ trợ học bổng khuyến khích với mức cao như vậy cho HS các trường THPT. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của tỉnh đối với sự nghiệp GD-ĐT, đặc biệt trong việc khuyến khích HS học tập đạt thành tích cao” - ông Quốc chia sẻ.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT tỉnh nói thêm, bên cạnh trường THPT chuyên, chắc chắn nghị quyết này sẽ tạo ra nguồn động lực rất lớn, góp phần lan tỏa phong trào thi đua dạy và học của các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Thực tế có nhiều trường hợp vì những lý do khác nhau không thi tuyển vào trường THPT chuyên song học rất giỏi và đây sẽ là mục tiêu, nguồn động viên kịp thời cho các em phấn đấu tại ngôi trường mình đang học.

Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh - bà Trần Thị Bích Thu cũng khẳng định, nghị quyết lần này có sự khác biệt vượt trội so với Nghị quyết 31 của HĐND tỉnh trước đây về đối tượng áp dụng khi chỉ hỗ trợ HS, GV trường chuyên và mang tính bình quân, cào bằng. Lần này nêu rõ chế độ học bổng dành cho HS thuộc diện chính sách ở trường THPT chuyên, học bổng khuyến khích dành cho HS ở các trường THPT, THPT chuyên và phổ thông DTNT, chế độ hỗ trợ bồi dưỡng đối với GV dạy môn chuyên, dạy bồi dưỡng HS giỏi, các chế độ chính sách cho HS và GV tham gia đội tuyển quốc gia, quốc tế.

“Việc UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành một số chính sách đối với HS, GV các trường THPT chuyên và chính sách khuyến khích HS giỏi và GV bồi dưỡng ở các trường THPT, phổ thông DTNT trên địa bàn tỉnh từ năm học 2021 - 2022 đến năm học 2025 - 2026 là cần thiết, tạo cơ hội và động lực để các em ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh phát huy hết năng lực, phấn đấu học tập, rèn luyện để đạt kết quả cao nhất” - bà Thu nhấn mạnh.

“Động lực cho học trò THPT”

Đó là chia sẻ của nhiều cán bộ quản lý, thầy cô giáo đang giảng dạy tại các trường THPT xung quanh nội dung mới được cho là “đột phá” trong Nghị quyết 26 HĐND tỉnh vừa ban hành. Hầu hết ý kiến cho rằng, có không ít học trò tại các trường THPT rất giỏi, đạt nhiều thành tích tại các kỳ thi nhưng lâu nay chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, chính sách này sẽ là “liều thuốc” tinh thần rất lớn đối với học trò và cả GV.

Thầy Nguyễn Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn) chia sẻ: “Chính sách học bổng khuyến khích dành cho HS trường THPT mà nghị quyết quy định rõ ràng sẽ tạo động lực lớn hơn nữa để các em nỗ lực học tập đạt kết quả cao trong thời gian tới”.

Thầy Dũng cho biết, tại kỳ thi HS giỏi tỉnh năm học 2020 - 2021, Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu giành được 43 giải - nhiều nhất tỉnh. Tuy nhiên, cố gắng lắm nhà trường cũng chỉ thưởng cho HS đoạt giải nhất cấp tỉnh 500 nghìn đồng, trong khi theo Nghị quyết 26, các em giải nhất được nhận học bổng 1,1 triệu đồng/tháng trong suốt năm học.

Trong khi đó, theo thầy Dương Hữu Thu - Hiệu trưởng Trường THPT Sào Nam (Duy Xuyên), lâu nay có nhiều trường hợp không muốn tham gia thi HS giỏi nên nhà trường, GV phải động viên các em. Do đó, chính sách học bổng khuyến khích đại trà cho tất cả HS bậc THPT đạt thành tích cao trong học tập và thi HS giỏi được xem là nguồn khích lệ rất lớn để các em cố gắng học tập.

“Những năm qua, có nhiều HS học tại trường THPT học rất giỏi, đạt thủ khoa tốt nghiệp, tuyển sinh đại học của tỉnh. Vì vậy, đây là bước đột phá đối với HS trường THPT, khuyến khích các em nỗ lực học tập” - thầy Thu nói.

Có 5 mức học bổng khuyến khích học tập được tính theo 9 tháng trong mỗi năm học. Cụ thể, trường hợp đoạt giải khuyến khích kỳ thi HS giỏi tỉnh nhận mức học bổng: 300 nghìn đồng/tháng; đoạt giải ba thi HS giỏi tỉnh: 500 nghìn đồng; giải nhì thi HS giỏi tỉnh hoặc giải khuyến khích thi HS giỏi quốc gia (kể cả thi Khoa học kỹ thuật quốc gia): 900.000 đồng; giải nhất thi HS giỏi tỉnh hoặc giải ba thi HS giỏi quốc gia (Khoa học kỹ thuật quốc gia):  1,1 triệu đồng; giải nhì HS giỏi quốc gia (Khoa học kỹ thuật quốc gia): 1,85 triệu đồng; giải nhất thi HS giỏi quốc gia (Khoa học kỹ thuật quốc gia): 3 triệu đồng.

 
 XUÂN PHÚ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây