Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Thiếu nhi Điện Bàn hào hứng với các hoạt động phòng chống chất thải rắn

Thiếu nhi Điện Bàn hào hứng với các hoạt động phòng chống chất thải rắn
Ngay từ đầu năm học 2019 – 2020, Thị đoàn - Hội đồng đội thị xã đã phát động trong toàn thể đoàn viên, thanh thiếu nhi thị xã hưởng ứng phong trào “Thiếu nhi Điện Bàn - Nói không với chất thải rắn”. Nhiều Liên đội trên địa bàn thị xã đã có những hoạt động thiết thực nhằm giáo dục ý thức, thói quen trong học sinh, đội viên về phong trào này.
72921769 564332887706264 7067257033598173184 n

Những ngày qua, ở trường THCS Lê Trí Viễn (xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn), học sinh toàn trường đã tích cực thực hiện việc thu gom, phân loại chất thải rắn. Đồng loạt các em học sinh đã không mang chai nhựa đựng nước uống đến trường, mà thay vào đó là chai thủy tinh hoặc những bình nước dùng nhiều lần. Đồng thời nhà trường cũng vận động phụ huynh học sinh và các lớp trang bị đồng bộ bình đựng nước uống cho học sinh để nâng cao hơn ý thức của các em trong việc cùng chung tay nói không với chất thải nhựa dùng một lần. Thầy giáo Lê Văn Chinh - giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: “Để các em tích cực hưởng ứng phong trào thì các thầy cô giáo đều thực hiện trước để các em noi theo, trong tất cả các cuộc hội họp của trường cho đến Đại hội Liên đội, hay các hoạt động nhà trường đều sử dụng chai thủy tinh để đựng nước, thầy cô thường xuyên nhắc nhở các em về việc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần không chỉ ở trường mà ở gia đình và trong sinh hoạt hằng ngày”.
Tại trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Điện Hòa) vừa mới ra mắt mô hình “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ”, với mô hình một ngôi nhà rất đẹp mắt, được phân chia thành 2 ngăn, 1 ngăn sẽ chứa chai nhự, vỏ lon nước giải khát và ngăn còn lại sẽ chưa giấy vụn. Ngôi nhà được đặt trong khuôn viên trường để thầy cô và các em học sinh sẽ bỏ các chất thải rắn có thể tái chế vào đây, vừa đảm bảo mỹ quan vừa dễ dàng phân loại. Hằng tuần, các thầy cô giáo sẽ giúp học sinh bán đi những phế liệu trong “Ngôi nhà” rồi lấy nguồn kinh phí này để nuôi heo đất tiết kiệm, giúp đỡ học sinh nghèo trong trường. Tại lễ ra mắt ngôi nhà, em Lê Diễm Quỳnh - học sinh lớp 4B hào hứng nói: “Em thấy “ngôi nhà” kế hoạch nhỏ rất đẹp, dễ dàng bỏ chất thải rắn vào và lại rất ý nghĩa. Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn có thể tiết kiệm để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, em và các bạn sẽ giữ gìn “ngôi nhà” và tích cực hưởng ứng phong trào kế hoạch nhỏ theo hình thức mới và hấp dẫn như thế này”.
             Về với trường Nguyễn Thành Ý (xã Điện Phước), các em học sinh tích cực tham gia Ngày hội “Trải nghiệm sáng tạo”, bằng những vật liệu như giấy, bìa cạt tông, que kem, màu vẽ…, các em đã tự sáng tạo ra các mô hình với nhiều chủ đề và nhiều ý tượng sáng tạo. Trong đó các em cũng đã tập trung thiết kế 14 mô hình và trình bày về ý tưởng của mình như: Tái chế rác thải, ô nhiễm môi trường, Ngôi nhà hạnh phúc, Điện Bàn trong tương lai,… mô hình do các em thiết kế đa phần hướng đến chủ đề “Nói không với chất thải nhựa dùng một lần” và “Trẻ em chung tay phân loại chất thải rắn”. Thông qua hoạt động giúp các em nêu lên ước mơ, hoài bão, ý tưởng của trẻ, đồng thời nâng cao nhận thức của các em về những vấn đề xã hội quan tâm, đặc biệt là phòng chống rác thải rắn.
             Chị Đặng Thị Bảo Trinh – Bí thư Thị đoàn cho biết “Ngay từ đầu năm học, Thị đoàn-Hội đồng Đội thị xã đã phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo xây dựng chương trình năm học, trong đó nhấn mạnh nội dung “Thiếu nhi Điện Bàn chung tay phòng chống chất thải nhựa”, tôi nghĩa rằng, việc này không chỉ bắt đầu từ những việc nhỏ mà còn phải bắt đầu từ các bạn nhỏ, để mỗi em học sinh, thiếu nhi sẽ là những tuyên truyền viên tích cực cho phong trào này. Những mô hình hay sẽ được Thị đoàn nhân rộng trong các Liên đội cùng thực hiện”.
             Với những cách làm mới và phương pháp triển khai quyết liệt, đồng bộ, hy vọng rằng, phong trào “Nói không với chất thải rắn, không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần” sẽ được lan tỏa sâu rộng trong các trường học, các em thiếu nhi và cả cộng đồng. Để mỗi người, mọi lứa tuổi đều chung tay bảo vệ môi trường.
THÀNH NHÂN
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây