Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Tuổi trẻ hướng về biển đảo

Đến với xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm, TP.Hội An) trong chương trình “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương”, không chỉ đem lời ca, tiếng hát với chủ đề “Nhớ lời Di chúc theo chân Bác” tặng nhân dân và cán bộ chiến sĩ trên đảo, lực lượng thanh niên tình nguyện còn thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.
Tuổi trẻ hướng về biển đảo

 

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ lắp đặt công trình thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời trên xã đảo Tân Hiệp. Ảnh: V.ANH
Thanh niên tình nguyện hỗ trợ lắp đặt công trình thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời trên xã đảo Tân Hiệp. Ảnh: V.ANH

Tình yêu qua tiếng hát

Anh Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, biên giới, biển đảo Việt Nam là những danh từ gợi nhiều tình yêu quê hương, đất nước. Nơi đây chứng kiến biết bao mồ hôi, nước mắt và cả máu xương của các thế hệ cha ông, đồng bào và chiến sĩ đi trước trong sự nghiệp khai phá và gìn giữ quê hương. Thời gian qua, cùng với các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp bộ đoàn trên toàn tỉnh đã dành nhiều hoạt động hướng về biên cương, biển đảo, chiến sĩ và nhân dân nơi tiền tiêu Tổ quốc với tấm lòng tri ân, tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, như chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, “Trường Sa xanh”, “Chung sức trẻ cùng ngư dân bám biển”… Cùng với đó, trải qua 20 năm triển khai cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, Tỉnh đoàn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa với tên gọi “Biên giới trong trái tim tôi”, “Tháng Ba biên giới”, các chương trình “Vì biển đảo quê hương”…

Anh Đức nói: “Với ý nghĩa đó, chương trình “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” và tuyên truyền ca khúc cách mạng “Nhớ lời Di chúc theo chân Bác” năm nay được tổ chức tại xã đảo Tân Hiệp nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức, trách nhiệm cho đoàn viên - thanh niên và các tầng lớp nhân dân về chủ quyền biên giới, hải đảo. Đồng thời tạo nên phong trào rộng khắp trong thanh thiếu niên toàn tỉnh tham gia tổ chức các hoạt động tình nguyện hỗ trợ nhân dân và chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo, nhân kỷ niệm 20 năm “Phong trào thanh niên tình nguyện” và “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Chương trình văn nghệ được các đơn vị đoàn cụm đồng bằng chuẩn bị công phu với sự tham gia biểu diễn của đoàn viên - thanh niên và giáo viên Tổng phụ trách Đội trường học đã mang đến các tiết mục ấn tượng. Các tiết mục văn nghệ được biểu diễn trong chương trình với nội dung ca ngợi Bác Hồ, hát về biển đảo và công việc của ngư dân, cán bộ chiến sĩ như “Bà mẹ Gạc Ma”, “Gửi người lính đảo Trường Sa”, “Lướt sóng ra khơi”, “Bâng khuâng Trường Sa”,… đã để lại cảm xúc và ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trên Cù Lao Chàm. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phan Đình Phùng (xã Bình Minh) chia sẻ, bản thân lấy làm may mắn và hết sức vui mừng khi được tham gia chương trình. “Tôi đã ra Cù Lao Chàm nhiều lần, nhưng lần nào cũng thấy mới mẻ và thú vị. Tôi thích sự bình yên và những người dân hiền hậu, vui vẻ trên xã đảo” - chị Thu Thủy chia sẻ.

Công trình ý nghĩa

 

Qua nguồn lực đóng góp của các đơn vị đoàn cụm đồng bằng, 25 đèn thắp sáng bằng năng lượng mặt trời, tổng trị giá khoảng 35 triệu đồng, đã được đơn vị thi công và lực lượng tình nguyện lắp đặt tại nhiều địa điểm trên đảo Cù Lao Chàm. Đây là một trong những công trình ý nghĩa của tuổi trẻ dành tặng nhân dân xã đảo trong chương trình “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” năm 2019. Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở xã đảo, nhất là vào mùa mưa bão có thể xảy ra tình trạng mất điện cục bộ, việc triển khai lắp đặt hệ thống đèn thắp sáng bằng năng lượng mặt trời được cho là rất thiết thực. Đó là lý do mà Tỉnh đoàn quyết định thực hiện công trình này trên xã đảo và chọn Công ty TNHH TM&DV Phú Hiển Lighting (TP.Tam Kỳ) - một doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời - thi công lắp đặt.

Anh Phạm Phú Hiển - Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Phú Hiển Lighting, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo TP.Tam Kỳ cho biết, đèn led chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời lắp đặt ở Cù Lao Chàm có công suất 20W, độ bền cao, đảm bảo các tiêu chuẩn về chống nước biển cũng như thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt, đèn có thể đảm bảo ánh sáng vào mùa mưa bão, nên rất phù hợp với điều kiện thời tiết trên đảo.

Với sự hỗ trợ tích cực từ các thanh niên tình nguyện, lần lượt các đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời đã được đơn vị thi công lắp đặt tại các địa điểm như âu thuyền, đường hẻm khu dân cư,… để phục vụ chiếu sáng, tạo thuận lợi trong đi lại của người dân trên đảo. Vừa đạp xe về đến đầu ngõ, thấy lực lượng thanh niên tình nguyện lắp đặt đèn điện chiếu sáng gần ngôi nhà của mình, bà Nguyễn Thị Bé (tổ 3, thôn Bãi Làng) không giấu được niềm hạnh phúc. “Ri là từ giờ con hẻm này sẽ có đèn chiếu sáng vào ban đêm rồi. Bà con đi lại dễ dàng và an toàn hơn. Tôi thay mặt bà con cảm ơn đoàn tình nguyện đã mang điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời đến cho chúng tôi” - bà Bé vui vẻ nói.
 

Chương trình “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” và tuyên truyền ca khúc cách mạng “Nhớ lời Di chúc theo chân Bác” diễn ra trong 2 ngày 17 & 18.8, do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức, với sự tham gia của các đơn vị Đoàn thanh niên cụm đồng bằng và giáo viên Tổng phụ trách Đội các trường học. Trong chương trình, bên cạnh việc lắp đặt công trình thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời, đoàn tình nguyện còn tổ chức thu gom rác thải tại bãi biển thôn Bãi Làng; giao lưu thể thao với cán bộ chiến sĩ trên đảo; trao tặng 10 suất học bổng (500 ngàn đồng/suất) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 200 túi sinh thái bảo vệ môi trường.

VINH ANH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây