Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ sau bão lũ

Khi nhắc lại cơn bão số 12, chắc ai ai cũng phải giật mình lo lắng, bởi sau hậu quả của cơn bão Damrey là đợt lũ lụt kéo dài gần một tuần đã cướp đi tính mạng, của cải, vật chất, con vật nuôi, hoa màu của bà con nhân dân Miền Trung nói chung và khúc ruột Quảng Nam nói riêng trong đó có nhân dân Thị xã Điện Bàn.
 

 db

Tổn thất nặng nề trong bão lũ
Đến thời điểm này vẫn chưa thể thống kê hết những tổn thất do bão lũ gây ra. Tuy nhiên điểm qua sơ bộ, toàn thị xã có 2 người chết, 10 người bị thương, trên 40.000 nhà dân bị ngập, có 1 nhà tạm phường Điện Dương bị trốc mái và 1 quán tại phường Điện Nam Đông bị đổ sập. Diện tích gieo trồng vụ Đông bị ngập lụt thiệt hại ước tính trên 100 ha, trong đó chủ yếu cây rau màu các loại. Lúa giống, phân bón, thức ăn gia súc bị ước trên 56 tấn; gia cầm bị trôi trên 10.000 con, lợn bị trôi trên 85 con, bò bị trôi thất lạc 18 con.
Đó là những con số biết nói, phản ảnh về mức thiệt hại do bão lũ gây ra mà bà con nhân dân Thị xã Điện Bàn phải hứng chịu.

Màu áo xanh của Đoàn thanh niên sau lũ
Sau khi nước rút, nhiều vấn đề được lãnh đạo Thị xã rất quan tâm trong đó vấn đề ô nhiễm môi trường là một vấn đề mà các cấp chính quyền từ Thị xã đến cơ sở, nhất là bà con nhân dân bâng khuâng, lo lắng, rác thải từ thượng nguồn theo các dòng chảy về Điện Bàn, thậm chí ngập các ngã đường từ Điện Quang cho đến các phường vùng Đông của Thị xã.

Đến nhà ông Hà Liên tại thôn Thạnh Mỹ, xã Điện Quang chúng tôi bàng hoàng chứng kiến  quanh nhà toàn cây gỗ, rác thải các loại nằm ngang, dọc khắp nơi. Ông Liên cho biết: “Tôi vẫn không ngờ nước lớn nhanh như vậy, đổ về xối xả, không thể nào đi tránh lũ kịp, cây cối va đập vào nhà tạo nên cảm giác bất an…”

Trên các tuyến đường tại Thị xã Điện Bàn, với khối lượng rác thải khổng lồ tưởng chừng như khó có thể xử lý hết được, nằm ngổn ngang trên đường, trên các hàng rào thậm chí trên các cành cây cao… thế nhưng với sức trẻ và sự năng động của thanh niên, các bạn trẻ đã cùng bà con nhân dân, các lực lượng quân đội cùng nhau tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, đường làng, ngõ xóm, hàng chục tấn rác thải các loại được thu gom lại và xử lý.
Trao đổi cùng bạn Ngô Thị Tú Trinh, Bí thư Đoàn phường Điện Nam Đông, bạn cho biết: “Trong những ngày qua, tuổi trẻ toàn phường đã tổ chức các hoạt động ra quân làm đẹp các tuyến đường liên thôn, liên huyện, tham gia thu gom, xử lý các chất thải các loại, nhiều bạn đã không ngại mưa gió, đã cùng với tổ chức Đoàn tham gia dọn dẹp vệ sinh tạo nên cảnh quan sạch, đẹp hơn sau lũ…”.

db1

Bạn Thủy Tiên - Đội trưởng đội TNXK trường Đại học Nội vụ phân hiệu Quảng Nam, cho biết thêm: Với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ, chúng em đã tổ chức được nhiều đợt ra quân tại phường Vĩnh Điện và các địa phương bị ảnh hưởng, đến những nơi rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng để cùng với bà con nhân dân thu gom và xử lý, qua mỗi hoạt động chúng em cảm thấy rất vui khi mình đã góp phần làm cho cảnh quan môi trường sạch hơn sau lũ.

Đến nay, trên địa bàn toàn Thị xã đã có hơn 20 đợt ra quân do ĐVTN tổ chức, thu gom hàng chục tấn rác thải các loại, tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường tại hơn 182 tuyến đường thôn, xóm, giúp đỡ cho hơn 500 hộ ở vùng trũng thấp chuyển đồ đạt lên nơi khô ráo….Đó là những việc làm cụ thể, thiết thực của tuổi trẻ trong mùa mưa bão.

Những phần quà đến tay bà con bị thiệt hại

Ấm áp tình người sau bão lũ, với sự tích cực của tuổi trẻ và chính quyền địa phương, nhiều phần quà đã được trao đến tận tay bà con nhân dân bị thiệt hại.

Chúng tôi đã đến thăm 10 hộ gia đình khó khăn nhất của xã Điện Quang trong đợt trao 100 suất quà với hơn 200 thùng mì tôm và 100 lốc nước uống (9 lít), thật bàng hoàng khi chứng kiến cảnh lũ lụt tàn phá sân vườn, nhà cửa của bà con nhân dân, nhiều sân nhà bị hãm sâu xuống hơn nữa thân người, tạo nên cái ao rộng trước nhà, nhiều đoạn đường hiện nay vẫn còn ngập lụt, ….nhận phần quà của chúng tôi, nhiều hộ dân đã tỏ ra khá xúc động trước việc làm có ý nghĩa của tuổi trẻ.

Đến thời điểm này, tuổi trẻ trên địa bàn toàn Thị xã đã huy động hơn 400 suất quà các loại, gồm chăn mền, mì tôm, gạo, nhu yếu phẩm các loại để trao cho bà con nhân dân, trị giá các phần quà từ 300.000đ đến 500.000đ, những phần quà tuy không lớn về giá trị vật chất, nhưng đã thể hiện tinh thần của tuổi trẻ trong việc chung tay giúp đỡ các trường hợp khó khăn trong bão lũ.

Những việc làm cụ thể trên, thể hiện tính tiên phong, xung kích của ĐVTN trên địa bàn Thị xã trong việc tham gia vào các hoạt động khắc phục sau bão lũ. Đồng thời thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc chung tay xây dựng Thị xã Điện Bàn văn minh, giàu đẹp.
Hồng Hoa
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây