Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Lên biên giới giúp dân dựng nhà

Lên biên giới giúp dân dựng nhà
Những ngày qua, hàng trăm bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện xuất hiện ở nhiều bản làng dọc biên giới Việt – Lào thuộc huyện Nam Giang (Quảng Nam). Những ngôi nhà mới được dựng lên, những tuyến đường được mở rộng... trong niềm hân hoan của đồng bào nơi đây.

Biên giới tháng 7 thời tiết thất thường, nhưng không ngăn được hơn 200 ĐVTN huyện Nam Giang về những bản làng khó khăn để xây dựng nông thôn mới. Nắng chói chang, mồ hôi ướt đẫm áo nhưng Kring Hươn cùng đoàn viên xã Đắc Pring vẫn miệt mài dựng nhà dân ở xã biên giới Chơ Chun. Dựng xong nhà, các bạn trẻ lại hò nhau, người vác xi măng, người gùi cát để làm nền nhà.

“Được tham gia xây dựng cuộc sống mới cho bà con quê nhà ai cũng vui và nhiệt huyết tham gia. Nhìn những ánh mắt, nụ cười tươi vui của bà con là bao khó khăn nhọc nhằn đều tan biến”, Hươn nói.

Lên biên giới giúp dân dựng nhà ảnh 1

 

Anh Hồ Kring Gióng (người dân tộc Ve) sống tại điểm dân cư Pêtapot thuộc xã biên giới Đắc Pring (huyện Nam Giang) vừa có một “mái ấm vùng biên” do tuổi trẻ huyện nhà kêu gọi, góp sức xây dựng, trị giá hơn 100 triệu đồng. Anh Gióng một mình nuôi con sau khi vợ không may bị nước lũ cuốn trôi, tử vong. Thấu hiểu được khó khăn, Huyện Đoàn Nam Giang kêu gọi thanh niên tình nguyện chung tay dựng nhà cho bố con anh Gióng. “Có nhà mới mình vui lắm. Từ nay cha con yên tâm không lo mưa bão. Mình sẽ cố gắng nuôi con khôn lớn, không phụ tấm lòng của mọi người”, anh Gióng chia sẻ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Huyện Đoàn Nam Giang đã trao tặng 20 cặp heo giống, 450 con gà giống cho 10 hộ thanh niên nghèo tại xã biên giới La Dêê; trao tặng 300 cây cam Vinh giống cho 15 hộ thanh niên xã biên giới La Êê; phối hợp tặng quà Tết cho hơn 1.000 hộ gia đình khó khăn; phối hợp với Vườn Quốc gia sông Thanh trồng 1.200 cây dọc tuyến đường nông thôn và phủ xanh đồi núi trọc tại xã biên giới Đắc Pring...

Anh Bùi Thế Anh, Bí thư Huyện Đoàn Nam Giang cho biết, ngoài hỗ trợ xây dựng các mái ấm vùng biên cho thanh niên nghèo, tuổi trẻ Nam Giang còn làm nền nhà và dựng nhà cho các hộ gia đình chính sách tại xã biên giới Chơ Chun, La Êê, La Dêê. Huyện Đoàn phối hợp với Thành Đoàn Tam Kỳ lắp đặt bóng đèn năng lượng mặt trời tại các tuyến đường nông thôn; xây dựng các bồn hoa thanh niên và 12 tuyến đường thanh niên tự quản cùng nhiều sân bóng chuyền, sân bê tông tại các nhà văn hoá cộng đồng…

Đồng hành với thanh niên lập nghiệp

Thời gian qua, Huyện Đoàn Nam Giang còn có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng thanh niên vùng biên khởi nghiệp, lập nghiệp. Nhiều mô hình, cách làm hay đã được “ươm mầm”, nhân rộng giúp nhiều thanh niên dân tộc thiểu số vùng biên phát triển kinh tế chăn nuôi, trồng trọt ngay chính mảnh đất quê nhà.

Hộ gia đình Brao Tiệm (xã La Dêê) là một trong 9 hộ thanh niên nghèo trong huyện được Huyện Đoàn nhận đỡ đầu, giúp đỡ thoát nghèo. Đến nay, với sự giúp đỡ, hướng dẫn của Đoàn Thanh niên, Tiệm đã xây dựng được trang trại để nuôi gà, lợn, kinh tế gia đình bước đầu có thu nhập. Năm 2022, Tiệm mạnh dạn đăng ký thoát nghèo.

“Nhờ Đoàn Thanh niên đồng hành, hỗ trợ, em mở mang được nhiều kiến thức mới. Trước gia đình em chỉ biết lên rừng phát nương làm rẫy, thu nhập bấp bênh. Nay vợ chồng em đã biết cách chăn nuôi khoa học, hiệu quả nên cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn trước rất nhiều”, Tiệm nói.

Tương tự, gia đình ARất Tơn nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của Huyện Đoàn, đến nay đã phát triển thành công mô hình chăn nuôi bò, tạo nguồn thu nhập ổn định. Từ hộ nghèo, gia đình Tơn đã thoát nghèo và từng bước làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê mình.

Thanh niên vùng cao, vùng biên giới rất cần cù và chịu khó. Cùng với sự đồng hành của Đoàn Thanh niên, các bạn đã dần học được cách làm ăn mới, hiệu quả rõ rệt. Nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế dọc biên giới đang được nhân rộng”, Bí thư Huyện Đoàn Nam Giang cho biết thêm.

Huyện đoàn Nam Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây