Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


CĂN CỨ NƯỚC OA

CĂN CỨ NƯỚC OA
Nước Oa nguyên là tên của một con sông nằm trong rừng già thuộc xã Trà Tân, huyện Bắc  Trà My, tỉnh Quảng Nam. Trong bối cảnh chính quyền Ngô Đình Diệm đang thi hành những chiến dịch “tố cộng”, “diệt cộng” khốc liệt, nhằm đánh phá và tiêu diệt phong trào cách mạng ở miền Nam, Khu ủy V và Tỉnh ủy Quảng Nam đề ra nhiệm vụ đẩy mạnh công tác xây dựng miền núi thành căn cứ địa cách mạng để bảo vệ và duy trì phong trào, khu căn cứ Nước Oa ra đời từ đó và trở thành nơi đứng chân của Khu ủy V và Bộ Tư lệnh Quân khu V vào khoảng giữa năm 1960.

 

 tai xuong 1

Nằm cách thị trấn Trà My khoảng 8km đường chim bay, có địa hình sông suối, núi cao, rừng sâu hiểm trở, thuận lợi cho việc đóng quân, di chuyển vào Nam ra Bắc, tiếp cận với đồng bằng, căn cứ được các dân tộc anh em Trà My đùm bọc, chở che trong những năm kháng chiến ác liệt nhất. Căn cứ Nước Oa gồm có: Cơ quan Khu uỷ và Bộ tư lệnh Quân khu, doanh trại, nhà ở làm việc của các đồng chí lãnh đạo như: đồng chí Võ Chí Công, Chu Huy Mân, Võ Thứ... Chính tại nơi này, Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu V đã cùng nhau vạch ra đường lối chiến lược cụ thể để chỉ đạo Quân dân khu V đánh Mỹ, nơi đây đã từng diễn ra các Hội nghị, Đại hội quan trọng, là địa điểm tập huấn cho các cán bộ trung đoàn, sư đoàn, cán bộ các tỉnh trong toàn Khu về học tập nghị quyết của Đảng ... góp phần cùng cách mạng miền Nam Việt Nam giành thắng lợi trong việc ký Hiệp định Paris năm 1973 . 
Khu căn cứ Nước Oa được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia theo quyết định số 938 VH/QĐ ngày 4/8/1992 .

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây