Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Công tác cán bộ Đoàn là cái gốc của phong trào

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018, chiều ngày 26/3, Trung ương Đoàn tổ chức tọa đàm “Giái pháp nâng cao chất lượng công tác cán bộ Đoàn ở cơ sở”. Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn đã chủ trì và phát biểu tại buổi tọa đàm.
Tại hội nghị các đại biểu đã trao đổi các vấn đề như: tìm nguồn cho cán bộ Đoàn, bồi dưỡng cán bộ Đoàn; thực trạng tuyển dụng cán bộ Đoàn hiện nay tại các địa phương; những yêu cầu về phẩm chất của cán bộ Đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay; năng lực thanh vận của cán bộ Đoàn cơ sở hiện nay; nâng cao năng lực sáng tạo của cán bộ Đoàn hiện nay…

Nâng cao chất lượng và đảm bảo đầu ra cho cán bộ Đoàn cơ sở

Tại hội nghị, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm và tranh luận sôi nổi là làm thế nào để tìm và nâng cao chất lượng nguồn cán bộ Đoàn cơ sở và giải quyết được đầu ra cho họ sau khi trưởng thành Đoàn.

Đồng chí Phạm Văn Linh – Bí thư Đoàn Khối Dân chính Đảng, TP. Hồ Chí Minh thẳng thắn trao đổi, Nhiệm vụ của cán bộ Đoàn trong giai đoạn này rất nặng nề, không chỉ là gánh vác thêm các công việc của cấp ủy mà còn phục vụ nhu cầu của ĐVTN trong giai đoạn hiện tại. Các phong trào hiện nay đang chạy theo thanh niên chứ chưa đi đầu dẫn dắt thanh niên. Tổ chức Đoàn muốn định hướng và là đầu tàu của thanh niên thì đội ngũ cán bộ Đoàn cần phải nâng cao chất lượng kỹ năng, nghiệp vụ, đổi mới trong phương thức tổ chức hoạt động cho ĐVTN.

Để xây dựng được nguồn cán bộ Đoàn cơ sở chất lượng, đồng chí Bùi Văn Đức – Bí thư Đoàn xã Cam Đường, thị trấn Cam Đường, tỉnh Lào Caichia sẻ, chúng tôi tuyển dụng cán bộ thông qua hình thức sát hạch thi tuyển. Sau khi xét duyệt hồ sơ xong sẽ thành lập Hội đồng thi tuyển, các ứng viên phải thi 3 phần: thi tin học văn phòng, thi xử lí tình huống trong công tác Đoàn và trình bày chương trình hành động để nâng cao hiệu quả công tác Đoàn. Ứng viên đạt điểm cao nhất sẽ được thử thách trong 03 tháng. Sau khi đã đạt được tiêu chuẩn yêu cầu sẽ được tham gia bầu xét giữ chức danh Bí thư Đoàn xã.
Toàn cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Đồng tình với ý kiến thi tuyển chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cơ sở của đại biểu Bùi Văn Đức, đồng chí Mai Nhật Phương - Bí thư Quận Đoàn 10, TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc thi tuyển công khai đang góp phần tích cực cho việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đoàn.

Ở TP. Hồ Chí Minh, hàng năm BTV Thành ủy tổ chức thi tuyển cho đội ngũ Phó Bí thư Đoàn phường trẻ làm cán bộ chuyên trách, cộng tác viên của các Ban, đơn vị của Thành đoàn. Trong quá trình công tác, khi có đợt thi tuyển sẽ tiếp tục thi để ứng tuyển vị trí Bí thư Đoàn phường. Bí thư Đoàn phường sẽ luân chuyển và quy hoạch bổ nhiệm tại các Ban, đơn vị Thành đoàn.

Bên cạnh đó, ở các Đoàn cơ sở sẽ mời các sinh viên tham gia làm cộng tác viên, trong quá trình làm việc thực tế tại Đoàn phường sẽ giúp các bạn tìm hiểu và hiểu hơn về công tác Đoàn để sau khi ra trường nếu tiếp tục say mê, có mong muốn gắn bó có thể bố trí về công tác tại Đoàn phường. Như vậy sẽ có thêm nguồn cán bộ dự bị cho Đoàn ”, đồng chí Mai Nhật Phương cho biết.

Thực tế hiện nay, chất lượng của đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở đang tác động trực tiếp đến đầu ra sau khi cán bộ khi trưởng thành Đoàn.

Từ chính câu chuyện của bản thân vừa là cán bộ Đoàn xã, làm kiêm công tác tại Văn phòng Đảng ủy, đồng chí Hà Thị Thanh Thủy – Bí thư Đoàn xã Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa đề xuất hướng giải quyết bài toán đầu ra cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở. Theo đó, BTV Đoàn cơ sở sẽ tham mưu cho cấp ủy luân chuyển cán bộ từ địa phương này sang địa phương khác, nếu cán bộ cơ sở có đủ năng lực có thể quy hoạch lên các vị trí quan trọng tại các Ban, đơn vị của Huyện, Thành đoàn.

Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu và tiêu chuẩn thì người cán bộ Đoàn cơ sở phải tự chuẩn hóa bản thân. Mỗi người cán bộ Đoàn phải là những người nhạc trưởng truyền cảm hứng, tinh thần sôi nổi cho thanh niên.
Các đại biểu thẳng thắn trao đổi tại tọa đàm
Các đại biểu thẳng thắn trao đổi tại tọa đàm

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Thanh Thủy, đại biểu Võ Thị Út – Bí thư Đoàn xã Cai Lậy, Tiền Giang thẳng thắn chia sẻ, về câu chuyện có đầu ra hay không, nếu chúng ta là cán bộ Đoàn mà không khẳng định để mình tìm được đầu ra thì các cấp bộ Đoàn nên quan tâm đào tạo bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, thay vì đòi hỏi vị trí luân chuyển cho họ…

Băn khoăn về vấn đề này, đồng chí Bùi Duy Khánh - Bí thư  Đoàn phường Thanh Khê, Đà Nẵng kiến nghị, thực tế hiện nay các đồng chí làm công tác Đoàn ở cơ sở hầu như chưa đủ trình độ chuyên môn để phù hợp với chức danh ở phường, xã. Do vây, cần tạo cơ chế cho các đồng chí đi đào tạo chuyên ngành, sau khi trưởng thành  Đoàn sẽ có đầu ra nhất định phù hợp với bằng cấp.

Một tấm gương tốt còn hơn trăm bài diễn thuyết

“Muốn tổ chức Đoàn vững mạnh thì bản thân người cán bộ Đoàn phải mạnh. Cán bộ Đoàn cần tiếp tục trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng,  biết vận dụng sáng tạo để cụ thể hóa đổi mới phương pháp giáo dục, tuyên truyền cho ĐVTN thông qua các công cụ tiện ích. Bên cạnh đó, việc quan trọng là phải rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng đạo đức và phẩm chất theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, đó là chia sẻ của đại biểu Thái Minh Hải – Bí thư Đoàn Cảng Hàng không Việt Nam tại tọa đàm khi bàn về những yêu cầu về phẩm chất của cán bộ Đoàn thời kì mới.

Đồng chí Hà Thị Thanh Thủy – Bí thư Đoàn xã Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa cho rằng, phẩm chất mà người cán bộ Đoàn cần có là nhiệt huyết. Nhiệt huyết để đối mặt và giải quyết khó khăn mà hoạt động Đoàn đặt ra, nhiệt huyết với công việc được cấp trên giao cho thì mới có thể truyền lửa, khích lệ ĐVTN hăng hái tham gia phong trào.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đều nhất trí cho rằng, phẩm chất của người cán bộ Đoàn cần có là không ngừng học tập, rèn luyện, kiên định trước mọi khó khăn, thách thức; hình thành lập trường, tư tưởng vững vàng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; phấn đấu trở thành những điển hình tiên tiến để ĐVTN học tập và noi theo, bởi một tấm gương tốt còn hơn trăm bài diễn thuyết.
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu kết luận tọa đàm
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn trao đổi ý kiến tại buổi tọa đàm

Trao đổi tại buổi tọa đàm, đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng chí khẳng định, buổi Tọa đàm là kênh quan trọng để Trung ương Đoàn lắng nghe các vấn đề liên quan đến thực trạng, các giải pháp của các đơn vị, thông qua đó đã có nhiều ý kiến hay, những mô hình tốt được chia sẻ.

Đồng chí Bùi Quang Huy thống nhất với quan điểm “công tác cán bộ Đoàn là cái gốc của phong trào”, “Cán bộ tốt thì phong trào sẽ bật lên, cán bộ mà yếu thì đơn vị có quan tâm bao nhiêu phong trào cũng không phát triển được. Đòi hỏi đặt ra hiện nay là cán bộ cấp trên phải hiểu được tình hình hoạt động ở cấp dưới. Hiện nay vẫn còn tồn tại tình trạng đội ngũ Bí thư Đoàn phường, xã không nắm được tình hình ở cơ sở mình".

"Trong thời gian tới, Ban Tổ chức Trung ương Đoàn sẽ tổ chức khảo sát tại địa phương, nắm bắt tình hình cụ thể và tham mưu để ban hành kết luận về nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn…", đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh.
Phạm Linh (http://doanthanhnien.vn)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây