Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


KỶ NIỆM 62 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỘI LHTN VIỆT NAM (15.10.1956 - 15.10.2018): Gần hơn với thanh niên

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nguyễn Xuân Đức cho rằng, để tập hợp và thu hút thanh niên thì cán bộ hội phải sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cũng như những ý tưởng, hiến kế của thanh niên...
Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương gương thanh niên tiêu biểu năm 2018. Ảnh: VINH ANH
Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương gương thanh niên tiêu biểu năm 2018. Ảnh: VINH ANH

Gương sáng thanh niên

Hai mươi gương thanh niên tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực vừa được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương nhân kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam.

Năm 2012, trên số báo ngày 28.8, Báo Quảng Nam có bài viết “Viết tiếp ước mơ”, phản ánh về tấm gương nghị lực của nhân vật Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (SN 1987, ở thôn Dưỡng Xuân, xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn). Đó là thời điểm mà sau 8 năm phải dừng chân trước cánh cửa đại học bởi căn bệnh thoái hóa xương thì trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2012, Nguyệt đã toại nguyện ước mơ khi đỗ vào ngành sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng với số điểm 27,5. Và đến hôm nay, Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - cô gái đang vẽ nên cổ tích của cuộc đời mình đã tiếp tục được xướng tên tại buổi tuyên dương thanh niên tiêu biểu toàn tỉnh năm 2018 với những nghị lực mới đáng trân trọng và tự hào. Sau khi tốt nghiệp đại học ngoại ngữ, với mong muốn đóng góp một phần sức nhỏ bé của mình cho xã hội, Nguyệt nhận dạy kèm tại nhà cho các em học sinh ở địa phương. Ban đầu chỉ có 1 thầy, 1 trò nhưng rồi nhiều phụ huynh tin tưởng, quyết định gửi gắm con em mình cho “cô Nguyệt” kèm cặp. Ở lớp học này, các em không chỉ được học tiếng Anh mà còn học rất nhiều bài học ý nghĩa khác về nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Em Nguyễn Thị Hoa, học sinh ở lớp của Nguyệt chia sẻ: “Con thấy cô bị đau chân, con thương cô lắm. Con sẽ gắng học thật giỏi để không phụ lòng giúp đỡ, giảng dạy của cô”.

Bất kể sáng, chiều hay tối, chỉ cần có nhu cầu là các em có thể đến nhờ cô Nguyệt giảng bài. Dù sức khỏe không được tốt, vận động khó khăn, phải tự mình chăm sóc bản thân, nhưng với Nguyệt niềm vui, hạnh phúc lớn nhất là được nhìn thấy các em tiến bộ từng ngày. Điều đó giúp chị cảm thấy mình sống có ích hơn với bản thân, gia đình và xã hội. “Mỗi lần nhìn thấy các em say mê học bài thì lòng mình lại bồi hồi, xúc động. Bởi mình thấy tự hào vì bản thân đã có đóng góp cho xã hội, dù cho việc mình làm là rất nhỏ bé” - Nguyệt tâm sự.

Yêu cầu đổi mới

Cùng với tấm gương nghị lực của cô giáo Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn biểu dương thanh niên khuyết tật, thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu, có nhiều nỗ lực trong học tập, lao động và cống hiến cho xã hội. Qua đó góp phần giáo dục và định hướng lối sống đẹp trong thanh niên.

Theo anh Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, trong nhiều năm qua, công tác hội và phong trào thanh niên Quảng Nam có những bước phát triển mới, với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, hiệu quả. Hội LHTN Việt Nam các cấp đã chọn lựa những vấn đề trọng điểm để cổ vũ, dẫn dắt và huy động sự tham gia của nhiều tầng lớp thanh niên. Nhiều mô hình, hoạt động hội đã phát huy hiệu quả như: Ngày hội đoàn kết tập hợp thanh niên, Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, bến đò ngang an toàn, trại huấn luyện kỹ năng, dạy nghề cho thanh niên khuyết tật, Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương, Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin, các câu lạc bộ đội, nhóm theo sở thích, ngành nghề…

Anh Nguyễn Xuân Đức cho rằng, thanh niên ngày nay được sinh ra trong thời bình, thừa hưởng môi trường tốt, do đó cần xác định cho mình lẽ sống, lý tưởng sống phù hợp, gắn với từng vị trí công việc của mỗi người. Thanh niên ngày nay có điều kiện học hành, nâng cao trình độ hiểu biết, chuyên môn, nghề nghiệp... nhưng chịu nhiều áp lực trong cuộc sống cùng những thách thức. Trước đòi hỏi của tình hình mới, tổ chức hội chúng ta phải tự đổi mới; cán bộ hội phải sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cũng như những ý tưởng, hiến kế của thanh niên; tạo điều kiện cụ thể và hiệu quả cho thanh niên trong việc học, việc làm. Làm được những điều đó, hội sẽ giúp cho mỗi bạn trẻ thấy được vai trò của tổ chức hội. Qua đó, mỗi hoạt động do hội khởi xướng, thanh niên hưởng ứng như là đồng tác giả, cùng gia tăng giá trị của thanh niên đối với cộng đồng xã hội.

ANH ĐÔNG

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây