Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Dũng cảm cứu 4 người đuối nước

Dũng cảm cứu 4 người đuối nước
“Tụi mình đang bắt cá dưới sông thì nghe tiếng kêu cứu nên chạy lại. Đến nơi, thấy 3 người chới với, một người đã bắt đầu chìm dưới dòng nước sâu. Tình huống lúc đó nguy cấp quá nên tụi mình chỉ kịp nghĩ cách cứu người”…

 

 

Ka Hiên Đứnh (bên phải) cùng các nạn nhân được anh cứu trong vụ đuối nước. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Ka Hiên Đứnh (bên phải) cùng các nạn nhân được anh cứu trong vụ đuối nước. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Ka Hiên Đứnh (26 tuổi) - một trong 2 thanh niên Cơ Tu ở thôn Pà Ong, xã Cà Dy, huyện Nam Giang, kể về cuộc giải cứu 4 người dân và trẻ em địa phương thoát khỏi “tử thần”. Câu chuyện dù đã xảy ra nhiều ngày trước, nhưng người làng Pà Ong vẫn chưa hết râm ran kể, đồng thời lấy đó làm bài học để căn dặn con cháu không đến khúc sông để tắm giặt, nô đùa, nguy hiểm đến tính mạng.

Hai lần dũng cảm cứu người

Vừa ghé nhà của Đứnh hỏi chuyện, chừng vài phút sau, đã thấy rất đông dân làng Pà Ong đến để… góp chuyện. Ai cũng bảo, Đứnh giỏi, bởi không chỉ hai lần cứu người thoát khỏi vụ đuối nước thương tâm, mà còn sống rất hiền lành và nghĩa hiệp với dân làng.

Đứnh kể, buổi trưa ngày 5.8, Đứnh cùng Doãn Hào (24 tuổi, cùng trú thôn Pà Ong) rủ nhau đến khúc sông trước làng để bắt cá. Đến khoảng 4 giờ chiều, đang ngụp lặn dưới sông thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh từ đoạn sông phía trước nên đã chạy vội đến. Vừa đến nơi, đã thấy 4 người chới với giữa dòng nước sâu, chỉ trong tích tắc, một em nhỏ bị chìm nghỉm. Đứnh và Hào vội lao giữa dòng nước, cứu từng người một lên bờ, rồi nỗ lực lặn tìm để cứu nạn nhân cuối cùng. “Lúc đó, tụi mình đều đã mệt rã người, nhưng vẫn cố gắng xác định hướng để lặn. Phải mất gần 2 phút tụi mình mới tìm thấy, sau khi đưa lên bờ liền tiến hành sơ cứu, thực hiện hô hấp nhân tạo” - Đứnh nhớ lại.

Trong số 4 người được cứu, có 1 người lớn và 3 trẻ nhỏ, gồm chị Alăng Liêu và con gái là Tơ Ngôl Thị Lựu (12 tuổi); Doãn Thị Linh (14 tuổi) và Adá Thị Diệp (10 tuổi), đều trú thôn Pà Ong. Do ngạt nước khá lâu nên sau khi được chuyển cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện, Tơ Ngôn Thị Lựu được chuyển lên tuyến trên để theo dõi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Chị Liêu kể, trong lúc đang tắm ở khúc sông, không may 3 đứa trẻ bị hụt chân xuống hục sâu nên bị cuốn theo chiều xoáy của dòng nước. Chị Liêu tìm cách ứng cứu cũng bị dòng nước cuốn trôi nên đã kêu cứu. “Cũng may có Đứnh và Hào bắt cá ở gần đó, nếu không chắc cả 4 người bị chết đuối hết rồi” - chị Liêu kể giọng đầy ám ảnh.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Pà Ong - ông Bh’nướch Tưm cho hay, những năm gần đây, ở khúc sông Mỹ đoạn qua địa phận của thôn cũng thường xuyên xảy ra các vụ đuối nước làm 3 trẻ em chết đuối, gồm Doãn U. (4 tuổi) bị đuối nước năm 2008; Zơrâm Th. (4 tuổi) chết đuối năm 2013, một trẻ ở thôn khác đến chơi bị đuối nước chết vào năm 2014. Phần lớn nạn nhân đuối nước đều là trẻ em, đến tắm sông nhưng không có người lớn đi cùng. “Trước đó, vào năm 2006, cũng tại đoạn sông Mỹ này, Ka Hiên Đứnh cũng đã từng cứu sống hai em nhỏ ở thị trấn Thạnh Mỹ thoát khỏi vụ đuối nước. Tấm gương dũng cảm của Đứnh thật đáng để biểu dương” - ông Tưm nói.

“May, không thì chết hết rồi!”

 

ôm chúng tôi đến, ông Tơ Ngôl Piêu, chồng chị Liêu ngồi phía góc nhà, đưa mắt nhìn vợ con, cười hiền nói với chúng tôi, rằng may mắn nhờ có Đứnh và Hào nên cả hai được cứu sống. Hồi vợ con bị đuối nước, ông Piêu đang ở nhà nằm nghỉ sau buổi lên rẫy. Buổi sáng hôm đó, Lựu theo mẹ đi chặt củi phía bên kia sông Mỹ trước nhà. Lúc ra về, cả 4 người dừng chân để tắm nhưng không ngờ dòng nước sâu khiến Lựu và nhóm bạn bị đuối nước. “Nếu không có Hào với Đứnh, chắc nước cuốn chết hết rồi!” - ông Piêu nói.

Trở về nhà sau hơn 1 tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, dù sức khỏe đã dần hồi phục nhưng tinh thần của Lựu vẫn còn khá hoảng loạn. Ông Doãn Blôm, cha của Doãn Linh cho biết, lúc nghe tin con gái bị đuối nước, từ TP.Đà Nẵng ông tức tốc chạy về nhà, bỏ dở công việc làm thuê ở phố. Thấy con được cứu sống an toàn, ông Blôm nói, cả gia đình rất biết ơn và cảm kích trước tinh thần dũng cảm của Đứnh và Hào. Đồng thời xem đó là bài học quý giá để cảnh báo con cái không tự ý đến tắm sông, suối nhằm tránh xảy ra sự việc tương tự.  

Phó Bí thư Huyện đoàn Nam Giang - anh Bùi Thế Anh cho hay, bên cạnh địa hình cách trở, sông suối dày đặc, nguyên nhân khiến xảy ra các vụ đuối nước ở trẻ nhỏ phần lớn là do thiếu sân chơi trong dịp hè nên các em đã tìm đến con sông, đoạn suối để tắm. Trong khi đó, qua khảo sát hiện có rất nhiều em không biết bơi, thiếu kỹ năng về phòng chống đuối nước. Hơn nữa, nhiều gia đình do bận bịu công việc mưu sinh nương rẫy nên chưa quan tâm nhiều đến con cái. Sự việc vừa rồi cũng là bài học để cảnh tỉnh các bậc phụ huynh có con nhỏ trước hiểm họa từ sông nước. “Nhiều năm qua, chúng tôi cũng đã phối hợp tổ chức các cuộc thi bơi lội, kỹ năng ứng cứu người trước tình huống đuối nước và triển khai xây dựng các bể nước cộng đồng nhằm hạn chế tình trạng trẻ em đến tắm sông, dẫn đến đuối nước” - anh Thế Anh nói.

ALĂNG NGƯỚC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây