Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Giúp thanh niên lầm lỡ

Giúp thanh niên lầm lỡ
Trước tình trạng sử dụng ma túy trên địa bàn huyện Tiên Phước ngày càng diễn biến phức tạp, Đoàn thanh niên cùng các cấp, các ngành tìm nhiều biện pháp ngăn chặn, không để phát sinh thêm đối tượng sử dụng ma túy.

 

Bàn giao giếng khoan cho hộ thanh niên sau cai thuộc hộ nghèo tại thôn 3, xã Tiên Lập. Ảnh: T.Cường
Bàn giao giếng khoan cho hộ thanh niên sau cai thuộc hộ nghèo tại thôn 3, xã Tiên Lập. Ảnh: T.Cường

Giúp đỡ người lầm lỡ

Thành lập tháng 4.2018, mô hình chi đoàn 3 không (không vi phạm pháp luật, không ma túy và không tệ nạn xã hội) của Chi đoàn thôn 6, xã Tiên Sơn (Tiên Phước) đều đặn tổ chức sinh hoạt hàng tháng thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Ngoài các hoạt động theo quy định, chi đoàn còn dành thời gian tuyên truyền về pháp luật và tác hại của các chất ma túy đối với cá nhân và cộng đồng. Anh Cao Quốc Huy - Bí thư Chi đoàn thôn 6, cho hay: “Chi đoàn có 20 thành viên thường xuyên tham gia các hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện như phối hợp với Ban nhân dân thôn đến từng nhà thanh niên cá biệt để vận động tham gia các hoạt động đoàn và nâng cao ý thức cho các bậc phụ huynh trong việc chăm lo đến con cái. Qua đó, giúp họ hòa nhập với cộng đồng và hiểu rõ hơn về những tác hại của các chất ma túy”.

Theo chị Cao Thị Vân Lưu - Bí thư Đoàn xã Tiên Sơn, từ năm 2018 đến nay, địa phương chỉ có 7 thanh niên nghiện ma túy đang cai nghiện bằng phương pháp uống methadone tại huyện và không có đối tượng phát sinh mới. Việc thành lập mô hình ở cấp chi đoàn có hiệu quả thiết thực, giúp quản lý tốt thanh thiếu niên tại địa phương, đặc biệt là thanh niên nghiện ma túy, thanh niên vi phạm pháp luật, tạo được sân chơi bổ ích để đưa các bạn trẻ đến với tổ chức đoàn, dần tránh xa những cám dỗ, cạm bẫy. Ngoài ra, đoàn xã cũng thành lập các câu lạc bộ  (CLB) như: CLB thanh niên với pháp luật, CLB Thanh niên nói không với ma túy... nhằm tập hợp thanh niên từ 16 đến 30 tuổi sinh hoạt, vui chơi lành mạnh, đăng ký cam kết không vi phạm pháp luật, không buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma túy. Chị Lê Thị Na Vi - Bí thư Huyện đoàn Tiên Phước, cho hay: Phần lớn các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện đều trong độ tuổi thanh niên, có thời gian đi làm ăn xa. Việc tổ chức nhiều hoạt động hướng đến cơ sở nhằm tập hợp thanh niên để tuyên truyền giúp họ nâng cao nhận thức, tránh xa các tệ nạn xã hội là cách làm thiết thực và hiệu quả.

Vào tận ngõ, gõ tận nhà

Hội LHTN huyện Tiên Phước vừa phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 7 triệu đồng xây dựng giếng nước khoan phục vụ tưới tiêu cho hộ anh N. V. H. ở thôn 3, xã Tiên Lập. Anh H. là thanh niên đã sử dụng ma túy từ năm 2014, hiện tại đã tự cắt cơn nghiện được gần 2 năm nay. Khi nghiện ma túy, gia đình anh rơi vào khó khăn, thiếu thốn, thuộc diện hộ nghèo của xã. Anh H. chia sẻ: “Dính vào ma túy, bản thân tôi dường như mất tất cả, bây giờ tôi sẽ chăm chỉ làm ăn, sống có ích cho xã hội. Có giếng nước tưới tiêu, tôi dự định trồng tiêu và các loại cây ăn quả, từ đó giúp gia đình tôi phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo” - anh H. nói. Anh H. là một trong 4 thanh niên được hỗ trợ sinh kế để làm lại cuộc đời.

Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Tiên Phước, anh Lê Kim Thường cho hay, năm 2018, Hội LHTN huyện thành lập 3 tổ công tác theo cụm thi đua, với phương châm hoạt động “Vào tận ngõ, gõ tận nhà” nhằm khảo sát và lập danh sách thanh niên cai nghiện thành công, thanh niên đang cai nghiện có chiều hướng chuyển biến tích cực tại địa phương, đơn vị mình để đề nghị địa phương có biện pháp giúp đỡ phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống. “Cách làm mới này giúp chúng tôi có thể lắng nghe và tìm hiểu thực tế những nhu cầu, vướng mắc mà từng thanh niên gặp phải trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng, từ đó có cách giúp đỡ phù hợp, góp phần cùng với chính quyền các cấp đạt được mục tiêu cảm hóa những thanh niên lầm lỡ cai nghiện ma túy, hướng đến xây dựng huyện nông thôn mới năm 2022” - anh Thường nói.

THÁI CƯỜNG

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây