Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Những câu chuyện đẹp góp cho đời: Chở dân sơ tán tránh bão

Những câu chuyện đẹp góp cho đời: Chở dân sơ tán tránh bão
Không chỉ xông pha bão lũ để hỗ trợ, giúp đỡ người dân, Nguyễn Trí Minh cùng với nhóm thiện nguyện “Tươi sáng” còn thực hiện vô vàn hoạt động hết sức có ý nghĩa cho cộng đồng. Trong đó chở dân sơ tán tránh bão là việc làm mang nhiều ý nghĩa...

“Cho đi chỉ mong nhận lại nụ cười”

Chúng tôi tình cờ gặp anh Nguyễn Trí Minh (ở P.Minh An, TP.Hội An, Quảng Nam), khi anh đang tất tả hỗ trợ người dân lên xe 16 chỗ để chở đến điểm sơ tán tránh bão số 4, khi chuẩn bị đổ bộ vào đất liền Quảng Nam vào cuối tháng 9 vừa rồi. Dáng dấp bụi bặm, trông có vẻ “bất cần đời” nhưng ẩn sâu bên trong anh là một tâm hồn khoáng đãng và tấm lòng giàu tình yêu thương cộng đồng. Gặp Minh lúc nào cũng thấy anh xoay như chong chóng, hết lái xe chở người dân đi sơ tán, rồi lại đi phát cơm từ thiện; phát lương thực, thực phẩm cho bà con lao động đang gặp khó khăn.

Theo anh Minh, trước khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền, từ trưa 27.9, anh đã đứng ra huy động đội xe tình nguyện chở người dân TP.Hội An đi sơ tán để ứng phó với bão. Anh cùng các thành viên trong nhóm thiện nguyện của mình đã triển khai hàng chục chuyến xe, vận chuyển hàng trăm người dân đến tá túc ở các khách sạn, villa. Trước khi triển khai hoạt động hết sức ý nghĩa này, anh đã kết nối với 10 chủ khách sạn, villa, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố sẵn sàng mở cửa, đón bà con địa phương đến lưu trú để đảm bảo an toàn.

Những câu chuyện đẹp góp cho đời: Chở dân sơ tán tránh bão - ảnh 1

Anh Minh đưa xe đón người dân đi sơ tán tránh bão số 4

Nói về cơ duyên đến với việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, anh Minh cho biết cuối tháng 7.2018, trên địa bàn TX.Điện Bàn (Quảng Nam) xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người tử vong khi đang trên đường từ tỉnh Quảng Trị vào Bình Định rước dâu. Sau khi vụ việc xảy ra, anh đã đứng ra kêu gọi anh em quyên góp được gần 200 triệu đồng, đích thân ra tận Quảng Trị trao cho những người nhà nạn nhân. Trở về, anh thành lập nên nhóm thiện nguyện “Tươi sáng”, với khoảng 50 thành viên, đa phần là anh em lái xe du lịch trên địa bàn TP.Hội An, cùng chung ý tưởng “sẻ chia yêu thương cùng cộng đồng” để giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

“Năng nổ, nhiệt tình và luôn “cháy” hết mình với cộng đồng”, là những lời nhận xét của nhiều người khi tiếp xúc với anh Nguyễn Trí Minh. Bởi, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, bất chấp những khó khăn và hiểm nguy, anh xung phong vào “điểm nóng” hỗ trợ phòng dịch, chở hàng ngàn người là F0, F1 đi cách ly.

Cuối năm 2020, hai huyện miền núi Quảng Nam là Nam Trà My và Phước Sơn không may xảy ra thảm nạn sạt lở khiến hàng chục người tử vong, mất tích, nhiều ngôi làng bị xóa sổ. Khi đường sá vào vùng sạt lở cơ bản được thông tuyến, người ta đã bắt gặp hình ảnh anh cùng nhiều thành viên trong nhóm thiện nguyện của mình cần mẫn phát những phần quà hỗ trợ người dân.

“Tôi làm những việc này là tự nguyện, nó xuất phát từ lòng yêu thương giữa con người với con người. Những gì cho đi, tôi chỉ mong nhận lại một nụ cười hạnh phúc”, anh trải lòng.

Vô vàn việc ý nghĩa

Cuối tháng 2.2020, trên biển Cửa Đại (TP.Hội An) xảy ra vụ lật ca nô du lịch khiến 37 du khách tử vong, nhóm anh Minh cũng đã đứng ra kêu gọi vận động đưa tất cả thi thể về Nhà tang lễ Hội An để lo mai táng cho các nạn nhân. Ngoài ra, anh còn quyên góp người dân được gần 400 triệu đồng để hỗ trợ thân nhân các nạn nhân không may tử nạn. Số tiền này, sau đó được anh mang ra Hà Nội, vào TP.HCM trao cho tận tay mỗi gia đình nạn nhân khoảng 20 triệu đồng.

“Nhóm mình đã huy động nhiều xe chở miễn phí thi thể du khách về quê nhà an táng. Đối với số tiền bỏ ra trước để lo hậu sự cho các nạn nhân thì được Nhà nước chi trả lại”, anh Minh nhớ lại.

Những câu chuyện đẹp góp cho đời: Chở dân sơ tán tránh bão - ảnh 2

Anh Minh cùng nhóm thiện nguyện “Tươi sáng” hỗ trợ giải cứu dưa hấu cho người dân

Gần nhất, vụ người cha quê ở tỉnh Quảng Bình ôm con nhảy cầu Cửa Đại, anh cũng đứng ra kêu gọi hỗ trợ được gần 200 triệu đồng. Ngoài việc hỗ trợ miễn phí xe đưa thi thể về quê, anh mang số tiền kêu gọi được ra hỗ trợ gia đình. Thay vì đưa hết số tiền cho người thân nạn nhân, anh đã trích một phần mua bò, heo cho cha mẹ nạn nhân nuôi nhằm có của để dành sau này. Không chỉ dừng lại hỗ trợ các nạn nhân, khi biết tình trạng thất bát của người dân trồng dưa, anh cùng các bạn của mình tìm cách đưa nguồn dưa về bán tại Hội An. Người dân phố được tin kéo đến mua ủng hộ, hàng chục tấn dưa của bà con tưởng chừng như phải đổ đi đã được tiêu thụ trong vài ngày một cách ngoạn mục.

“Yêu thương cho đi là hạnh phúc còn mãi”

Với niềm đam mê thiện nguyện và tận mắt chứng kiến nhiều hoàn cảnh đặc biệt khốn khó, đã khiến anh Minh luôn trăn trở và tâm niệm “Yêu thương cho đi là hạnh phúc còn mãi”. Chính vì vậy, sau nhiều năm làm thiện nguyện, anh cùng nhóm bạn mình đã hỗ trợ hàng ngàn mảnh đời bất hạnh ổn định cuộc sống cùng với nhiều hoạt hoạt động hết sức ý nghĩa cho cộng đồng.

“Mỗi chúng ta sinh ra đều có sứ mệnh khác nhau, thay vì ngồi một chỗ an nhàn với cuộc sống của mình thì nên tạo cho bản thân một lối đi riêng để giúp đỡ cho nhiều người nhất có thể, có như vậy cuộc sống mới ý nghĩa và đáng sống”, anh Minh tâm sự.

Hành trình dài làm thiện nguyện đã cho anh Minh nhiều bài học về đối nhân xử thế. Và cả những kỷ niệm đáng nhớ mà có lẽ cả cuộc đời này anh cũng sẽ không bao giờ quên.

Ông Lê Công Sỹ, Chủ tịch UBND P.Cửa Đại (TP.Hội An), cho hay những năm qua, khi nhận được thông tin của địa phương về những trường hợp khó khăn, đau ốm đột xuất thì cá nhân anh Nguyễn Trí Minh cũng như nhóm thiện nguyện “Tươi sáng” rất tích cực vận động, hỗ trợ người dân để ổn định cuộc sống. Nhất là trong cơn bão số 4 vừa rồi, anh Minh đã hỗ trợ phương tiện đưa, đón người dân địa phương đi sơ tán tránh bão.

MẠNH CƯỜNG

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây