Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


THPT Thái Phiên: Tập huấn đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học cho cán bộ giáo viên trẻ

Nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đoàn trường THPT Thái Phiên tổ chức tập huấn cho giáo viên trẻ về đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh.
Buổi tập huấn do TS Trương Thị Thanh Mai – Giảng viên trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng trực tiếp báo cáo.
Việc đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi những điều kiện thích hợp về phương tiện, cơ sở vật chất và tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức, quản lý. Ngoài ra, phương pháp dạy học còn mang tính chủ quan. Mỗi giáo viên với kinh nghiệm riêng của mình cần xác định những phương hướng riêng để cải tiến phương pháp dạy học và kinh nghiệm của cá nhân.
Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong đổi mới PPDH nói chung và đổi mới PPDH ở THPT nói riêng là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng là những xu hướng tất yếu trong cải cách PPDH ở mỗi nhà trường.


Trong thời gian tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên được bồi dưỡng về đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học thông qua hoạt động tìm hiểu trao đổi chia sẻ các nhóm.
Cán bộ quản lý và giáo viên đã hiểu được đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học.
Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất.
Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.
Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. Có thể chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức (tự chiếm lĩnh kiến thức) với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”.
Việc sử dụng phương pháp dạy học gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học. Tuỳ theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức thích hợp như học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ở ngoài lớp... Cần chuẩn bị tốt về phương pháp đối với các giờ thực hành để đảm bảo yêu cầu rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nâng cao hứng thú cho người học.
Cần sử dụng đủ và hiệu quả các thiết bị dạy học môn học tối thiểu đã qui định. Có thể sử dụng các đồ dùng dạy học tự làm nếu xét thấy cần thiết với nội dung học và phù hợp với đối tượng học sinh. Tích cực vận dụng CNTT trong dạy học.
Đổi mới phương pháp dạy học gắn với việc vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học….
Buổi tập huấn phân tích giáo án dạy học minh họa, của kế hoạch dạy học minh họa theo chủ đề.
Cán bộ giáo viên của nhà trường được thực hành thiết kế chuỗi hoạt động học theo chủ đề môn học, sau đó báo cáo kết quả; chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp về việc lựa chọn phương pháp, kỹ thuật dạy học đáp ứng yêu cầu nội dung của chủ đề môn học…
Thông qua buổi tập huấn, cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường đã nắm bắt được các kĩ thuật dạy học, kĩ năng ứng xử khi hỏi học sinh; cách xử lý tình huống, tổ chức lớp học, đã soạn bài và dạy thực hành.
Tóm lại, có rất nhiều phương hướng đổi mới phương pháp dạy học với những cách tiếp cận khác nhau, trên đây chỉ là một số phương hướng chung. Việc đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi những điều kiện thích hợp về phương tiện, cơ sở vật chất, kỹ thuật và hình thức tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức, quản lý ớp học. Ngoài ra, phương pháp dạy học còn mang tính chủ quan. Mỗi giáo viên với kinh nghiệm riêng của mình cần xác định những phương hướng riêng để cải tiến phương pháp dạy học và kinh nghiệm của cá nhân để mỗi giờ dạy sẽ mang lại hiệu quả thiết thực phát triển được năng lục của học sinh tốt hơn./.
                                           Nguồn tin: Đoàn trường THPT Thái Phiên
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây