Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


"Ngân hàng máu sống" của thanh niên

"Ngân hàng máu sống" của thanh niên
Nhiều năm qua, Đoàn thanh niên xã Tam Anh Nam (Núi Thành) luôn tiên phong trong các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện ở địa phương, cứu giúp nhiều bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch bằng “ngân hàng máu sống” do đoàn viên thanh niên thực hiện.
Đoàn viên xã Tam Anh Nam tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: T.VIỆT
Đoàn viên xã Tam Anh Nam tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: T.VIỆT

Anh Nguyễn Phi Long - Bí thư Đoàn thanh niên xã Tam Anh Nam cho biết, anh tâm huyết thành lập CLB “Ngân hàng máu sống” vì khi đang còn là sinh viên của Trường Đại học Quy Nhơn (năm 2009), trong những lần đi hiến máu tại bệnh viện đã chứng kiến nhiều trường hợp rất đáng thương. Các bệnh nhân vì phẫu thuật, sinh con mà bị thiếu máu nghiêm trọng. Người nhà chạy ngược xuôi để tìm nhóm máu phù hợp, trong khi hoàn cảnh của họ lại khó khăn.

Sau khi ra trường về công tác tại Đoàn thanh niên xã Tam Anh Nam, năm 2019 anh Long thành lập CLB “Ngân hàng máu sống”. Từ khi thành lập đến nay, ngoài lực lượng đoàn viên, CLB còn thu hút được nhiều tình nguyện viên là sinh viên và người dân tham gia, trở thành lực lượng nòng cốt trong phòng trào hiến máu tại địa phương.

CLB “Ngân hàng máu sống” hiện nay có gần 100 thành viên, họ là những người trẻ nhiệt huyết, sẵn sàng cho đi những giọt máu quý giá của mình. Tính tới thời điểm này, CLB đã hiến tặng hơn 600 đơn vị máu để cứu giúp nhiều bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.

Ví dụ như trường hợp gần đây, lúc nửa đêm, anh nhận được thông tin có bệnh nhân nam đang phẫu thuật ở Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện (Tam Kỳ) bị thiếu máu nghiêm trọng, cần nhóm máu O. Bệnh nhân này có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngay lập tức, anh liên hệ các đoàn viên rồi tức tốc đến hiến tặng 2 đơn vị máu. Sau khi nhận được nguồn máu kịp thời, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã được cải thiện.

 
 

Ngoài hiến tặng “máu sống”, nhiều năm nay, Đoàn thanh niên xã Tam Anh Nam còn tham gia các hoạt động thiện nguyện, cùng các mạnh thường quân đóng góp công sức, kinh phí nấu cháo tình thương vào mỗi buổi sáng rồi đi phát cho các bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện trên địa bàn.

Anh Võ Đăng Chức (đoàn viên ở xã Tam Anh Nam) chia sẻ: “Mỗi tháng tôi đều dành dụm tiền trong thẻ tiết kiệm để hỗ trợ kinh phí nấu cháo. Người không góp tiền thì đem gạo, thịt, mắm sang. Nhìn thấy bà con trên tay có một bát cháo thơm ngon, nóng hổi, ăn ấm bụng vào mỗi buổi sáng là niềm hạnh phúc đối với tôi. Tuy hiện nay còn khó khăn về mặt tài chính, nhưng khi tôi còn khỏe, còn sức trẻ thì vẫn cống hiến hết mình để giúp giảm bớt gánh nặng cho các bệnh nhân nghèo”.

 THANH VIỆT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây