Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 dịp tết

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 714/KH-UBND về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 dịp tết

 

Quảng Nam tăng cường quản lý, cách ly người từ các địa phương có ca dương tính về địa phương. Ảnh: P.T
Quảng Nam tăng cường giám sát, cách ly người về từ vùng dịch. Ảnh: P.T

Tết Nguyên đán đang cận kề, các hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội tập trung cho thời điểm này. Trong khi đó, những trường hợp nhiễm Covid-19 mới được phát hiện gần đây đều nhiễm chủng vi rút biến thể, khả năng lây lan nhanh, thời gian ủ bệnh lâu...

Do đó, UBND tỉnh xác định việc triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch, giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc Covid-19 trong dịp tết là vô cùng cần thiết, hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ mắc, tử vong khi có dịch bệnh Covid-19 xảy ra.

Phân loại cấp độ dịch bệnh

Kế hoạch đã phân loại cụ thể các cấp độ dịch bệnh. Cụ thể, ở tình huống chỉ có ca bệnh nhập cảnh từ nước ngoài và dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập cộng đồng, xác định là cấp độ 1 (có nguy cơ xâm nhập ca nhiễm cộng đồng).

Ở tình huống có ca bệnh nhập cảnh từ nước ngoài và có ca bệnh xâm nhập cộng đồng, xác định thêm 4 cấp độ gồm cấp độ 2 (dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong tỉnh), cấp độ 3 (dịch bệnh lây lan từ 10 đến 50 trường hợp mắc trong tỉnh), cấp độ 4 (dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ 50 đến 200 trường hợp mắc), cấp độ 5 (dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ hơn 200 trường hợp mắc).

Nguyên tắc triển khai các hoạt động sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế... với phương châm “4 tại chỗ”: dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Khi có tình huống dịch bệnh xảy ra ở các cấp độ, kế hoạch cũng đã đưa ra những nội dung cụ thể trong công tác phòng chống dịch từ công tác chỉ đạo, kiểm tra, truyền thông, giám sát, dự phòng, điều trị, hậu cần; công tác phối hợp giữa các sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Quyết liệt nhưng linh hoạt

UBND tỉnh giao Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19 chỉ đạo, điều hành phối hợp giữa các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác phòng chống dịch trên toàn tỉnh nhằm huy động nguồn lực tham gia và hỗ trợ thực hiện kế hoạch này. Theo dõi sát, đánh giá tình hình dịch bệnh và kịp thời đề xuất UBND tỉnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh có hiệu quả.

Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ với tinh thần quyết liệt nhưng linh hoạt tùy vào diễn biến mới của dịch, đảm bảo không gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp trở về từ các địa phương có ca dương tính, đặc biệt trường hợp trở về từ các địa điểm được Bộ Y tế thông báo. Thông tin, tuyên truyền để người dân chủ động khai báo các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và các trường hợp liên quan khác nhằm kịp thời áp dụng biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Tăng cường quản lý, cách ly người từ các địa phương có ca dương tính về Quảng Nam (Quảng Ninh, Hải Dương) để có biện pháp xử trí phù hợp. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang y tế nơi công cộng, không tụ tập đông người, vận động người dân hạn chế đi lại, không tổ chức lễ hội, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tạm dừng tất cả cuộc họp, hội nghị, hội thảo không thực sự cần thiết.

UBND tỉnh yêu cầu kích hoạt lại 5.484 tổ giám sát cộng đồng, tăng cường rà soát “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm phát hiện sớm, khoanh vùng, xử lý triệt để đảm bảo không để dịch bệnh lây nhiễm tại cộng đồng.

Ngành y tế tăng cường giám sát

Đối với ngành y tế, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố nắm bắt thông tin các ca bệnh, cập nhật thông tin. Củng cố, tăng cường hệ thống giám sát, nhất là giám sát các trường hợp có liên quan đến ca bệnh dương tính, trường hợp F1, F2 để kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để dịch bệnh theo quy định. Tập trung giám sát tại vùng có nguy cơ cao, khu vực trọng điểm, chợ đầu mối, tuyến giao thông với các tỉnh lân cận để phát hiện sớm, xử lý kịp thời những trường hợp mắc bệnh đầu tiên, không để lây lan, bùng phát thành dịch.

Triển khai kế hoạch điều trị ở mức độ cao hơn, phức tạp hơn, sẵn sàng các phương án để kiểm soát tốt tình hình dịch. Các cơ sở y tế rà soát, kiện toàn khu điều trị cách ly y tế để tiếp nhận các trường tiếp xúc gần, cách ly tập trung có triệu chứng. Thực hiện nghiêm việc triển khai công tác tiếp đón, sàng lọc, phân luồng, cách ly theo quy định.

Kiện toàn và kích hoạt lại các đội phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả, tổ chức ứng trực 100% bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Thực hiện các biện pháp dự phòng dịch bệnh Covid-19 chủ động tại cộng đồng.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với UBND huyện Nam Giang và Tây Giang tăng cường kiểm soát chặt đường mòn, lối mở; duy trì 21 điểm chốt chặn tuyến biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người nhập cảnh trái phép...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây