Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Nam Trà My: Tuổi trẻ Trà Mai xung kích, tình nguyện xây dựng nông thôn mới

Nam Trà My: Tuổi trẻ Trà Mai xung kích, tình nguyện xây dựng nông thôn mới
Với tinh thần xung kích, tình nguyện, thời gian qua, tuổi trẻ Trà Mai (Nam Trà My) có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, đẩy mạnh các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội… góp phần cùng với Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương đưa Trà Mai sớm về đích xã nông thôn mới (NTM).
tra mai 3
Mở đường vào làng
     Bằng những cách làm sáng tạo, phong trào “Tuổi trẻ Trà Mai chung tay xây dựng nông thôn mới” đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào thành công của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của toàn huyện. Trong đó, hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn đã tạo dấu ấn nổi bật và mang nét đặc trưng riêng của Đoàn thanh niên. Sôi nổi trong từng phần việc, từ các hoạt động tham gia làm đường và đổ bê tông đường giao thông nông thôn (GTNT) đến các hoạt động đào hố rác và làm nhà tiêu hợp vệ sinh; đảm nhận các tuyến đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp hay các hoạt động tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn,...
Phát huy sức trẻ, trong 5 năm qua, xã Trà Mai đã huy động lực lượng 236 đoàn viên làm 06 tuyến đường GTNT có chiều dài 587m với 376 ngày công. Mở đường dân sinh đi Tắc Ót và làng ông Xích, thôn 3 với chiều dài hơn 1000m.
    Anh Hồ Văn Rơm - Bí thư Xã đoàn Trà Mai cho biết: “Khi nhắc đến các công trình thanh niên tiêu biểu của Đoàn thanh niên trong tham gia xây dựng NTM gần đây, không thể không nhắc đến công trình Bờ kè đá Tăk Chươm - khu dân cư NTM kiểu mẫu của xã. Công trình được khởi công từ đầu năm 2019, với chiều dài hơn 1000m. Trong đó, thanh niên trên địa bàn xã đã tổ chức 03 đợt nhặt đá và 04 đợt xây dựng bờ kè taluy dương với sự tham gia sôi nổi của 182 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN)”.

tra mai 1
   Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác tham gia xây dựng NTM được Xã đoàn kiên trì thực hiện với nhiều giải pháp. Từ đó, người dân đã tình nguyện hỗ trợ, hiến đất, cây cối hoa màu để xây dựng các công trình nước sạch, trường học, Nhà văn hóa Thôn… Đến nay, đã vận động Nhân dân đóng góp 2,5 ha đất để xây dựng các công trình và điểm dân cư tập trung, 5.000 cây cối hoa màu các loại, 1.500 ngày công lao động để làm đường GTNT - anh Rơm cho biết thêm.  
      Cùng dân thoát nghèo
     Song song với các hoạt động phong trào, nhiệm vụ phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu trong các đối tượng thanh niên được Xã đoàn đặc biệt chú trọng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các Đoàn cơ sở đã tiến hành khảo sát, lập kế hoạch và giúp đỡ hàng trăm hộ ĐVTN nghèo về vốn, con giống, cây giống... tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho hơn 200 lượt ĐVTN.
     Thực hiện chủ trương của huyện, sự phân công của xã về giúp hộ đăng ký thoát nghèo (ĐKTN), đến nay, Xã đoàn đã giúp 15 hộ ĐKTN thoát nghèo bền vững. Trong đó, san lấp mặt bằng làm nền nhà cho 04 hộ, vận chuyển vật liệu làm nhà ở cho 01 hộ, hỗ trợ giống và giúp trồng 1.500 gốc cây chuối mốc cho 03 hộ, giúp 15 hộ mua 24.750 cây quế, 14 con bò và 01 con trâu. Bên cạnh đó, ĐVTN trên địa bàn xã còn giúp đỡ, hướng dẫn người dân cách chăn nuôi, làm chuồng trại, trồng quế, tiếp cận các nguồn vốn vay chính sách để thoát nghèo.
     Tiêu chí môi trường trong những năm qua cũng được Đoàn xã triển khai đồng bộ, có hiệu quả với nhiều điểm nhấn rõ nét tạo nên bức tranh nông thôn mới xanh sạch đẹp thông qua nhiều mô hình và hoạt động sôi nổi, giúp người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, vệ sinh làng xóm sạch sẽ. Cụ thể, Xã đoàn đã giúp người dân đào 10 hố xí tự hoại tại KDC Bãi Tranh và Km 33 thôn 4. Vận động hàng trăm lượt ĐVTN giúp dân vận chuyển, di dời nhà cửa, tài sản, dựng 10 ngôi nhà, giúp san lấp mặt bằng làm 10 nền nhà cho các hộ không có lao động tại các KDC xen ghép trên địa bàn xã. Hằng năm, tổ chức cho ĐVTN dọn vệ sinh các tuyến đường, nạo vét kênh mương trên địa bàn xã từ 3-5 lần, trồng mới 3000 cây xanh, xây dựng 01 bồn hoa tại KDC kiểu mẫu thôn 1 với 62 gốc cây các loại, thực hiện 02 tuyến đường chậu hoa giấy tại trung tâm hành chính huyện với 70 chậu, xây dựng 01 lò xử lý rác với kinh phí 7 triệu đồng. Tổ chức san lấp mặt bằng làm 01 sân bóng đá và 04 sân bóng chuyền tại các thôn.
tra mai 2

     Bí thư Đảng ủy xã Trà Mai Hồ Thị Minh Thuận cho hay: “Các công trình, phần việc trên đã thể hiện ý chí, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Trà Mai tham gia xây dựng quê hương, đồng thời, góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên. Qua 5 năm triển khai phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM, với nhiều giải pháp sáng tạo và kết quả nổi bật, Xã đoàn Trà Mai đã khẳng định vai trò của thanh niên trong xây dựng NTM, được các cấp, ngành ghi nhận và đánh giá cao. Để phong trào tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng hơn nữa, Xã đoàn cần đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM trong thanh niên và Nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận, tự giác tham gia với trách nhiệm cao nhất của thanh niên và cộng đồng để cùng với xã nhà giữ vững các tiêu chí của xã NTM”.
Huyện đoàn Nam Trà My
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây