Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Tiếp tục xây dựng, phát triển Quảng Nam trở thành tỉnh khá của cả nước (*)

Tiếp tục xây dựng, phát triển Quảng Nam trở thành tỉnh khá của cả nước (*)
(Phát biểu của đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương tại Đại hội)

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam qua các thời kỳ!

Thưa các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, tổ chức Trung ương, các địa phương, các vị đại biểu, khách quý!

Thưa Đại hội!

Được sự phân công của Bộ Chính trị, hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo, đại diện một số cơ quan Trung ương về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thay mặt Bộ Chính trị, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các đại biểu về dự Đại hội, qua các đồng chí xin gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Quảng Nam lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: C.Đ.N
Quang cảnh Đại hội. Ảnh: C.Đ.N

Thưa Đại hội!

Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, tỉnh Quảng Nam đã tập trung triển khai, tổ chức thành công đại hội đại biểu đảng bộ cấp cơ sở, cấp trên cơ sở, tích cực chuẩn bị nội dung, nhân sự, các điều kiện cho Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh. Đồng thời, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, cùng với cả nước, Quảng Nam đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn thực hiện “mục tiêu kép” thành công, lập nhiều thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thưa các đồng chí!

Quảng Nam là địa phương có bề dày lịch sử văn hóa, là vùng đất truyền thống cách mạng kiên cường, bất khuất, anh dũng; là quê hương của nhiều chiến sĩ Cộng sản ưu tú làm rạng danh cho đất nước. 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quảng Nam đã không ngại khó khăn gian khổ, có nhiều hy sinh to lớn, đóng góp sức người sức của cho sự nghiệp độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, nỗ lực phấn đấu không ngừng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, với quyết tâm chính trị cao, đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tương đối toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; hầu hết chỉ tiêu đạt và vượt, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 9,53%/năm, nằm trong nhóm tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao trong cả nước, thu nhập bình quân đầu người đạt 72,4 triệu đồng, gấp 1,7 lần so với năm 2015. Và với mức độ này đang cao hơn bình quân cả nước; quy mô nền kinh tế tăng 1,8 lần so với đầu nhiệm kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng hơn 30%, đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra. Định hướng phát triển ngày càng rõ nét hơn đối với vùng đồng bằng ven biển, vùng trung du miền núi, khu vực đô thị.  

Thu ngân sách đạt hơn 100 nghìn tỷ đồng trong vòng 5 năm, trong đó, thu nội địa tăng 9%. Quảng Nam đã tự cân đối thu chi từ năm 2017. Đây là một kết quả rất ấn tượng. Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực, nông nghiệp chỉ còn 11% trên GDP. Du lịch phát triển cả về quy mô và chất lượng, đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Diện mạo thành thị, nông thôn thay đổi nhanh; chất lượng cuộc sống nhân dân được nâng lên, số xã đạt chuẩn nông thôn mới đã đạt 58%, có 5 huyện đạt huyện nông thôn mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm 1,51%. Điều đáng ghi nhận ở Quảng Nam là chỉ số tái nghèo, nghèo phát sinh mới thấp trong cả nước, các chỉ số giảm nghèo đa chiều theo tôi nhận thấy có hiệu quả hơn so với các địa phương khác trong cả nước. Đây cũng là yêu cầu rất cao đối với mục tiêu giảm nghèo bền vững. Văn hóa - xã hội được chú trọng, có bước phát triển tương đối đồng bộ với phát triển kinh tế. Sự nghiệp giáo dục, y tế, nhất là vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm. Quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào thực chất hơn; công tác cán bộ, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu có nhiều chuyển biến. Hoạt động của HĐND, UBND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực hiệu quả. Tôi đặc biệt đánh giá cao năng suất lao động của tỉnh Quảng Nam đã đạt mức bình quân bằng với cả nước. Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Nam từ năm 2016 đến nay luôn ở trong top 10 cả nước và thứ hạng đang tăng dần. Từ vị trí thứ 10 năm 2016 lên vị trí thứ 6 năm 2019.

Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: C.Đ.N
Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: C.Đ.N

Quảng Nam cũng là địa phương có nhiều kinh nghiệm thành công trong việc thu hút các nhà đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nhiều nhà đầu tư chiến lược đã có mặt từ rất sớm như Tập đoàn Thaco Trường Hải đã đến đây từ năm 2003 khi mà Khu kinh tế mở Chu Lai còn là một vùng cát trắng, đến nay đã đầu tư được khoảng 3,5 tỷ USD và hơn 8.000 lao động đang làm việc trong tập đoàn. Trong 5 năm Thaco Trường Hải đã đóng góp hơn 60 nghìn tỷ đồng, sản phẩm làm ra có uy tín cao trong thị trường trong nước và ngoài nước; đã góp phần tạo nền tảng quan trọng để Quảng Nam có thể trở thành trung tâm cơ khí ô tô quốc gia. Và cùng với một số nhà đầu tư chiến lược khác, tôi nghĩ họ đã đến đây, họ thành danh tại đây, họ phát triển chính doanh nghiệp của họ và góp phần quan trọng cho Quảng Nam phát triển.

Công tác dân vận nhiệm kỳ qua sâu sát cơ sở hơn, quan tâm giải quyết quyền lợi hợp pháp chính đáng, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, đặc biệt là người dân phải dịch chuyển, phải hy sinh cuộc sống cho phát triển đô thị, phát triển kinh tế, nắm chắc tình hình địa bàn, nhất là những nơi nhạy cảm, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tích cực vai trò đại diện, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; tập hợp, vận động Nhân dân, tạo đồng thuận xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Thay mặt Bộ Chính trị, tôi đánh giá cao, biểu dương và chúc mừng Đảng bộ và Nhân dân Quảng Nam về những thành tựu quan trọng đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí!

Những thành tựu đạt được của tỉnh Quảng Nam trong 5 năm qua là rất đáng khích lệ, là nền tảng quan trọng để Quảng Nam thực hiện các mục tiêu tiếp theo; song với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và Nhân dân, tôi đề nghị Đại hội thảo luận, phân tích sâu sắc những kết quả đã đạt được cũng như những hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội, tìm ra giải pháp đối với một số chỉ tiêu chưa đạt được, những giải pháp để nâng cao đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là  các huyện miền núi. Quảng Nam vẫn là một trong những tỉnh mà tỷ lệ hộ nghèo còn tương đối cao, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số, làm tốt hơn công tác quản lý nhà nước về bảo vệ rừng, tài nguyên, khoáng sản, môi trường; khắc phục một số hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị để đề ra mục tiêu sát hợp, nhiệm vụ giải pháp khả thi trong nhiệm kỳ tới, sao cho Quảng Nam tiếp tục có bước phát triển tích cực hơn, nâng cao tính bền vững, đóng góp tích cực vào mục tiêu chung của cả nước. 

Những năm tới, dự báo tình hình trong nước và quốc tế có nhiều thay đổi phức tạp, nhanh chóng, khó lường. Mặc dù hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo nhưng cạnh tranh chiến lược, cạnh tranh kinh tế, cạnh tranh thương mại tiếp tục diễn ra rất gay gắt. Việc tham gia các hiệp định song phương, đa phương, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về năng lực cạnh tranh, năng suất lao động, chất lượng nguồn nhân lực, phân hóa giàu - nghèo, năng lực quản trị quốc gia, doanh nghiệp... Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực. Thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động của đại dịch Covid-19 làm cho thế giới rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng nhiều mặt, các vấn đề về an ninh phi truyền thống, ô nhiễm môi trường, chống phá của các thế lực thù địch, phản động... sẽ tác động nhiều chiều cuộc sống của Nhân dân, đến công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của đất nước, của tỉnh Quảng Nam trong quá trình phát triển. Và những ngày gần đây, ngay hôm nay chúng ta khai mạc Đại hội, bão số 6, áp thấp nhiệt đới vẫn đang tiếp tục ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Nam và Quảng Nam cũng đang có nhiều nỗ lực để đảm bảo cuộc sống của Nhân dân, đảm bảo tính mạng, tài sản của Nhân dân, giảm thiệt hại về con người, về cơ sở vật chất. Vì vậy, có nhiều vấn đề chúng ta phải tiếp tục giải quyết sao cho có hiệu quả hơn.

Về cơ bản, Bộ Chính trị đã góp ý và tán thành với những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Báo cáo Chính trị và các báo cáo khác trình tại Đại hội. Nhiều chỉ tiêu trong nhiệm kỳ đến Quảng Nam đặt ra ở mức rất cao và đó cũng là quyết tâm, ý chí, đòi hỏi nỗ lực lớn hơn với yêu cầu xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm, bảo đảm quốc phòng an ninh là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên.

Tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội cùng quan tâm. Đó là, thứ nhất, cần tiếp tục tập trung cho công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Kiên định nguyên tắc độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng; nâng cao năng lực cầm quyền, sức chiến đấu, đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống bị hiện tượng tự chuyển biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Đấu tranh để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tiếp tục sắp xếp, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy. Phải xây dựng cho được đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, đủ năng lực uy tín ngang tầm nhiệm vụ và phải gắn bó mật thiết với Nhân dân. Phát huy tính tiên phong, nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm với Nhân dân của cán bộ, đảng viên và phải dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, giữ vững niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Thứ hai là, tiếp tục có giải pháp nâng cao tính bền vững đối với các kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được; hướng mạnh đến những yếu tố cốt lõi có thể tạo được động lực cho chất lượng tăng trưởng như môi trường kinh doanh, nguồn nhân lực chất lượng cao, năng suất lao động, năng suất tổng hợp, chỉ số đổi mới sáng tạo, năng lực cạnh tranh và tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhằm tạo được sự thay đổi và có hiệu quả hơn trong thực hiện các đột phá về kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao, môi trường đầu tư, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Đó là những đột phá mà Quảng Nam đặt ra có khác với đột phá lớn của cả nước nhưng tôi nghĩ là những đột phá giúp Quảng Nam có thể đi nhanh hơn. Đồng thời có giải pháp phát huy tối đa các lợi thế mà Quảng Nam có được để tạo ra bước phát triển mới về công nghiệp mà trọng tâm là công nghiệp cơ khí - ô tô, ưu tiên phát triển công nghệ cao, công nghiệp sạch, các ngành, lĩnh vực, sản phẩm, có lợi thế cạnh tranh, tăng tỷ trọng giá trị nội địa trong sản phẩm, đi liền với kiểm soát chặt chẽ ô nhiễm môi trường, bảo đảm phát triển hài hòa các lĩnh vực, các vùng. Chủ động nghiên cứu mô hình tăng trưởng của Quảng Nam trong tương quan chung của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung để phát huy tối đa lợi thế liên kết vùng.

Huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển không gian đô thị; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là Khu kinh tế mở Chu Lai, các khu công nghiệp; các công trình trọng điểm, chiến lược kết nối tốt hơn giao thông giữa đô thị với miền núi, khu vực phía bắc với phía nam, giữa Quảng Nam với các hạt nhân phát triển Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Vùng duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, làm động lực thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nhanh hơn.

Tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với thị trường, đa dạng hóa sản phẩm có sức cạnh tranh cao; phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ở địa bàn nông thôn, miền núi; nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới. Khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về biển, phát triển mạnh kinh tế biển, làm giàu từ biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đẩy mạnh phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; với các điều kiện hiện có, tôi thấy Quảng Nam có nhiều ưu thế để phát triển dịch vụ du lịch, hướng đến mục tiêu 11 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025. Đồng thời Quảng Nam cũng cần quan tâm, tập trung phát triển dịch vụ phục vụ trực tiếp cho mục tiêu tăng trưởng. 

Thứ ba là, chú trọng bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa, phát triển xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, sao cho văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội. Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển; có cơ chế, chính sách để thu hút, sử dụng nhân tài ở những lĩnh vực quan trọng, đảm bảo cuộc sống của người có công, quan tâm nhiều hơn đến cuộc sống Nhân dân ở vùng sâu vùng xa. Quá trình phát triển nâng cao thu nhập cho người dân, Quảng Nam phải gắn với mục tiêu thu hẹp dần khoảng cách phát triển vùng miền núi so với khu vực đồng bằng, giảm phân hóa giàu nghèo, tăng tính bền vững để các chính sách thực sự có ý nghĩa đối với cuộc sống người dân.

Thứ tư là, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, quan tâm đầu tư xây dựng các công trình vừa đảm bảo quốc phòng, an ninh vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và Nhân dân. Đảm bảo thực hành dân chủ với gắn với ý thức chấp hành pháp luật với kỷ cương xã hội. Tăng cường phòng chống tội phạm tệ nạn xã hội, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Chủ động phòng ngừa và đấu tranh với các thế lực thù địch và làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình; xử lý tốt những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự từ cơ sở, không để trở thành “điểm nóng”.

Cùng với việc thảo luận, quyết định phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu phát triển, thông qua Chương trình hành động, Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 - 2025; thảo luận, đóng góp ý kiến cho các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội chúng ta còn phải thực hiện nhiệm vụ bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ tới và Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tôi đề nghị Đại hội phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm để lựa chọn những đồng chí đảm bảo tiêu chuẩn, tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tín nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XXII với cơ cấu hợp lý. Đồng thời lựa chọn được các đại biểu tiêu biểu, thay mặt cho Đảng bộ tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc, đóng góp vào thành công của Đại hội.

Sau Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XXII cần nhanh chóng cụ thể hóa Nghị quyết, sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống. 

Thưa các đồng chí!

Quảng Nam là một trong những địa phương có nhiều hy sinh to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, nơi có hơn 15 nghìn Bà Mẹ Việt Nam anh hùng đã được vinh danh, mà tiêu biểu là Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, người mẹ có con cháu hy sinh nhiều nhất cho 2 cuộc kháng chiến, Quảng Nam cũng có gần 200 nghìn người có công cách mạng, trong đó có 65 nghìn liệt sĩ hy sinh cho Tổ quốc. Năm 1967, với những chiến công vang dội, đặc biệt là chiến thắng Núi Thành sáng tạo với vành đai diệt Mỹ, tại Đại hội Anh hùng và chiến sĩ thi đua toàn miền Nam lần 2, Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam đã tuyên dương Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Nam danh hiệu “trung dũng, kiên cường, đi đầu diệt Mỹ”. Tôi tin tưởng rằng với truyền thống anh hùng cách mạng, kiên cường, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục vươn lên, xây dựng phát triển tỉnh Quảng Nam trở thành tỉnh khá trong cả nước, tạo điều kiện cho cuộc sống của Nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Xin chúc các đồng chí, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đại biểu sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

----------------

(*) Tiêu đề do Báo Quảng Nam đặt.

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây