Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

NHÂN NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH (15.5.1941-15.5.2017): Gương sáng đội viên

Thứ hai - 15/05/2017 14:21
Thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Quảng Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, trong nhiều năm qua, trên địa bàn toàn tỉnh, đã xuất hiện nhiều tấm gương thiếu nhi tiêu biểu.
Xứng danh “Kim Đồng”
 
Đến Trường THCS Quế Lộc, huyện Nông Sơn, khi hỏi về bạn Nguyễn Quỳnh Giao (lớp 9/2), học sinh nào cũng biết. Không chỉ là một đội viên chăm ngoan, Quỳnh Giao còn tạo ấn tượng với bạn học đồng trang và các em khóa dưới bằng thành tích 9 năm liền là học sinh giỏi toàn diện. Quỳnh Giao ước mơ sau này trở thành nữ tiếp viên hàng không. Vì thế, Giao nỗ lực học giỏi các môn, đặc biệt là môn tiếng Anh, vì biết rằng ngoại ngữ sẽ hỗ trợ rất nhiều để biến ước mơ thành hiện thực.
 
guong thieu nhi 1
Quỳnh Giao (ngoài cùng bên trái) tham gia và đoạt giải trong Hội thi Chỉ huy đội giỏi năm học 2015 - 2016.

 
Quỳnh Giao chia sẻ bí quyết học giỏi của mình: “Ngoài việc luôn chú ý lắng nghe thầy cô giáo giảng bài, nếu tiết học còn thời gian em sẽ tranh thủ làm bài tập. Như thế, chỗ nào không hiểu có thể hỏi ngay thầy cô và bạn bè xung quanh để tìm lời giải đáp. Khi về nhà, em cũng đặt ra cho mình một lịch học tập nghiêm túc”. Ngoài thành tích học tập tốt, Quỳnh Giao là một đội viên gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động đội của chi đội, liên đội. Thầy giáo Đặng Văn Sinh - Hiệu trưởng Trường THCS Quế Lộc đánh giá: “Quỳnh Giao là một học sinh xuất sắc toàn diện của nhà trường. Không chỉ học giỏi, em cũng rất thân thiện, hòa đồng, là một trong những đội viên tiêu biểu để các đội viên khác noi theo”. Với kết quả trong học tập cũng như sự nhiệt tình tham gia các hoạt động Đội, năm học 2016-2017 Quỳnh Giao vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Kim Đồng.

Vượt khó học giỏi

Nhắc đến hoàn cảnh của Trần Thị Mỹ Linh, học sinh lớp 9/3 Trường THCS Quế Thuận (huyện Quế Sơn), ai cũng xót xa. Mới lên 3 tuổi Linh đã mất mẹ, vài năm sau người cha cũng mắc bạo bệnh rồi qua đời. Cho đến bây giờ, kỷ niệm của Linh về gia đình chỉ còn hình ảnh những ngày cuối cùng được cha dẫn đi làm rẫy. Mỹ Linh chia sẻ: “Em rất buồn và tủi thân khi thấy các bạn cùng tuổi có cha, có mẹ, được chăm sóc, yêu thương, lo lắng. Nhưng dù hoàn cảnh có khó khăn thế nào đi nữa, em cũng không bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ học, vì được đến trường, được đi học sẽ giúp em thực hiện được ước mơ của mình”.
 
 guong thieu nhi 3
Mỹ Linh bên góc học tập của mình. Ảnh: L.C
Lâu nay Linh sống cùng với gia đình người dượng là Nguyễn Văn Hà, ở thôn Phước Ninh, xã Quế Thuận. Dù trong cảnh gà trống nuôi con nhưng ông Hà luôn dành tình thương rất lớn cho đứa cháu bất hạnh. Vì thế, Linh xem đây là gia đình thứ hai của mình. Hiện tại, 4 thành viên gia đình ông Hà sống trong ngôi nhà chừng 60m2 đã xuống cấp, cũ kỹ. Thấu hiểu được cuộc sống khó khăn, hằng ngày sau giờ đi học, Linh về phụ giúp gia đình các việc vặt trong nhà. Linh ý thức được rằng, chỉ có học thật giỏi mới có thể thay đổi cuộc đời mình nên luôn cố gắng học tập. Sự cố gắng đó đã đem lại cho Linh bảng thành tích đáng nể khi 9 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, là tấm gương sáng trong học tập của trường.

Chia sẻ với khó khăn của Linh, những năm gần đây, Liên đội Trường THCS Quế Thuận đã phát động phong trào “Em nuôi khăn quàng đỏ” và hỗ trợ cho Linh mỗi tháng 200 nghìn đồng. Sự góp sức này không chỉ tạo giúp Linh có thêm điều kiện trong học tập mà cũng chính là một trong những nguồn động lực để cô học trò mồ côi luôn cố gắng vươn lên đạt thành tích tốt nhất.

“Cây sáng chế”

Vương Vy Trúc, học sinh lớp 6/1 Trường THCS Chu Văn An, huyện Hiệp Đức, vinh dự là một trong 2 gương đội viên của tỉnh được nhận Giải thưởng Gương thiếu nhi tiêu biểu năm 2017 do Hội đồng Đội Trung ương trao tặng. Để có được vinh dự này là cả một sự cố gắng rất lớn của Vy Trúc. Những năm học tiểu học, Trúc liên tục đạt danh hiệu xuất sắc và đạt được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi do trường và Hội đồng Đội các cấp phát động như: Giải Nhất thi Rung chuông vàng cấp trường, giải Nhì giao lưu tiếng Anh cấp huyện; giải Nhì thi Phụ trách Sao thông thái cấp huyện... Không chỉ học giỏi, Vy Trúc cũng là thành viên xuất sắc trong công tác đội và các hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường; gương mẫu đi đầu trong các phong trào từ thiện, nhân đạo cũng như các cuộc thi do Liên đội và cấp trên phát động. Bên cạnh đó, nhờ có năng khiếu hát, múa và dẫn chương trình nên Trúc là nhân tố tích cực trong đội văn nghệ của trường.

Đặc biệt, Vy Trúc được xem là “cây sáng chế”, khi biết tận dụng những vật liệu phế thải trong cuộc sống để làm nên những đồ dùng có ích phục vụ cho học tập và sinh hoạt hằng ngày. Những sản phẩm của Trúc luôn có sự sáng tạo và được đánh giá rất cao tại các cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng (TTN-NĐ) do huyện, tỉnh tổ chức, như: đoạt giải Khuyến khích và giải nhất Cuộc thi sáng tạo TTN-NĐ tỉnh Quảng Nam lần thứ VII và IX; đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi sáng tạo TTN-NĐ toàn quốc lần thứ XII. Với những thành tích đó, nhiều năm liền Vy Trúc đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu, được tuyên dương khen thưởng.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều đội viên tiêu biểu trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi em hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có điểm chung là học tập giỏi và tích cực tham gia các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh, xứng đáng là những tấm gương sáng cho đội viên thiếu nhi toàn tỉnh noi theo.
MỸ LINH - HỒNG CƯỜNG

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1461 | lượt tải:388

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1571 | lượt tải:617

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1889 | lượt tải:564

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2846 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2274 | lượt tải:632
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây