Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Khởi nghiệp từ chăn nuôi thỏ

Khởi nghiệp từ mảnh đất quê hương, là hướng khởi nghiệp mà nhiều thanh niên huyện Tiên Phước lựa chọn và thành công. Mô hình chăn nuôi thỏ, cung ứng thực phẩm thỏ sạch và cung ứng cả thỏ giống ra thị trường là cách làm sáng tạo của hai bạn trẻ Trần Văn Đoàn và Nguyễn Văn Thành (cùng trú tại xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước).

Trại thỏ của anh Trần Văn Đoàn với hơn 1000 con, cách đây 3 năm, sau thời gian ly hương kiếm sống Đoàn quyết định về quê khởi nghiệp. Nhận thấy khí hậu vùng trung du ôn hòa phù hợp với chăn nuôi thỏ, nguồn thức ăn lại dồi dào nên Đoàn lại quyết tâm gầy dựng mô hình. Vốn có nghề cơ khí, Đoàn đầu tư dựng nhà trại và mua 50 con thỏ giống về nuôi thử nghiệm, bước đầu khởi nghiệp của Đoàn gặp không ít khó khăn do ít vốn, thiếu kiến thức chăn nuôi cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm, nhưng anh không nản chí. Đoàn tìm nơi cung cấp giống tin cậy, kết nối với những nhà hàng, thương lái để tạo thị trường tiêu thụ, mạnh dạn vay mượn của người thân để tiếp tục đầu tư. Khi đã nắm vững kỹ thuật chăn nuôi thỏ, Đoàn đã mạnh dạn phát triển quy mô đàn thỏ lên 100 con thỏ sinh sản và hàng trăm thỏ lấy thịt. Sau những tháng ngày khởi nghiệp vất vả, thành quả mà Đoàn có được là 1000 con thỏ mẹ, thỏ thịt, thỏ cảnh, có thể cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ năm. Anh Trần Văn Đoàn - Thôn 2 xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước cho biết: Ban đầu thì mình làm trong đó cũng tích lũy được một số vốn và mình mượn bà con xung quanh gia đình mình làm trang trại. Nhiều khi mình nghĩ là bản thân quá liều, vì đồng vốn ít ỏi mà mình dám khởi nghiệp lên một mô hình như vậy. Lúc mới về vì kỹ thuật mình chư có, rồi mọi hình thức chăn nuôi, rồi đầu ra, đầu vào, con giống ở đâu mình cũng chưa biết được. Rồi mình tự mày mò tìm hiểu để mình làm, đến giờ thì mô hình của mình cũng đã vào nề nếp ổn định

Nhận thấy nhu cầu về thịt thỏ khá rộng nên Đoàn kêu gọi bạn thân là Nguyễn Văn Thành cùng về quê khởi nghiệp. Năm 2016, anh Thành bỏ ra hơn 200 triệu đồng để xây dựng nhà trại kiên cố, thả nuôi 100 thỏ sinh sản, với sự giúp sức từ người bạn, trang trại của anh Thành tại thôn 7B xã Tiên Cảnh nâng dần lên 400 đến 600 con. Với suy nghĩ chỉ dừng lại ở chăn nuôi và cung ứng cho thị trường thì lợi nhuận không cao, đôi bạn Đoàn và Thành cùng quyết định đầu tư vay vốn xây dựng lò mổ đạt chuẩn để chế biến các sản phẩm từ thịt thỏ như: thỏ móc hàm, thỏ rút xương, thỏ nguyên con đã qua sơ chế. Không chỉ vậy 2 chàng trai này còn có bước đi sáng tạo hơn là mở doanh nghiệp chuyên cung cấp thịt thỏ mang tên Công ty TNHH thỏ sạch Đ&T để sản phẩm đưa ra thị trường mạnh hơn

 Anh Nguyễn Văn Thành - thôn 7B xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước chia sẻ:  Em lấy ý tưởng từ nhu cầu người dùng thịt thỏ rất cao tại các thị trường như Hà Nội, Đà Nẵng hay Hồ Chí Minh thì người dân họ đã biết đến món thịt thỏ. Nhưng do ở địa phận Quảng Nam mình người dân chưa biết đến nhiều, nên em muốn từ nuôi đến chế biến thành phẩm để xuất ra thị trường để người dân biết đến món thịt thỏ nhiều hơn. Hiện tại em và Đoàn đang xây dựng cơ sở giết mổ và quy trình chăn nuôi là khép kín. Sắp tới là chúng tôi xây dựng một chuỗi liên kết để mở rộng thị trường, đồng thời mở rộng sản xuất để nhân số đàn lên.

Sau khi thành lập công ty thực phẩm, Trần Văn Đoàn và Nguyễn Văn Thành tiếp tục thuê 1 kiot trưng bày sản phẩm tại thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước. Đồng thời các anh cũng đang làm các bước thủ tục đăng ký về an toàn vệ sinh thực phẩm cho các sản phẩm từ thịt thỏ để đưa sản phẩm vào bán tại siêu thị COOPMARTCH Quảng Nam. Đoàn và Thành còn hướng đến việc đưa sản phẩm là thịt thỏ ra thị trường các tỉnh thành khác như: Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Từ sự nhạy bén và những bước đi táo bạo, đôi bạn Trần Văn Đoàn và Nguyễn Văn Thành đã dựng nên mô hình khởi nghiệp thành công tại huyện Tiên Phước. Đoàn và Thành khẳng định sẽ hướng dẫn nhiều bạn trẻ tại địa phương để xây dựng mô hình nuôi thỏ. Đồng thời sẽ hợp tác để tạo nên chuỗi liên kết sản xuất quảng cáo thịt thỏ ra thị trường với quy mô lớn hơn trong tương lai.
Đoàn Đạo - Phan Vinh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây