Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Cống hiến sức trẻ vì cộng đồng

Thứ ba - 21/09/2021 07:14

Cống hiến sức trẻ vì cộng đồng

Với kế hoạch bài bản, đoàn viên thanh niên ở nhiều khu vực giãn cách xã hội đã tích cực đồng hành với tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ người dân trong nhiều trường hợp cấp bách.
 
Đoàn viên thanh niên là lực lượng tích cực tham gia dọn dẹp, vệ sinh khu cách ly, trả lại cơ sở giáo dục kịp thời trước năm học mới. Ảnh: Q.T
Đoàn viên thanh niên là lực lượng tích cực tham gia dọn dẹp, vệ sinh khu cách ly, trả lại cơ sở giáo dục kịp thời trước năm học mới. Ảnh: Q.T

Xung kích chống dịch

Từ tháng 8 đến nay, nhiều địa phương phía bắc của tỉnh như Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc đã lần lượt tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 toàn huyện hoặc một phần để phòng dịch Covid-19. Trước tình hình đó, tuổi trẻ các địa phương đã tích cực tình nguyện ra quân “chia lửa” trong nhiều hoạt động.

Điện Bàn là địa phương được lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ thí điểm lấy mẫu Covid-19 diện rộng để xây dựng phương án khống chế dịch trong tình hình mới, tuổi trẻ thị xã đã tích cực chung tay giúp sức lực lượng y tế lấy mẫu bệnh phẩm.

Đã có hơn 2.000 lượt đoàn viên thanh niên địa phương tham gia hỗ trợ ngành y tế lấy hàng chục ngàn mẫu bệnh phẩm Covid-19 để tầm soát diện rộng.

Ở Đại Lộc, đã có 11 lượt đoàn viên thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia giúp đỡ các hoạt động trong khu cách ly tập trung. Ngoài ra, huyện đoàn đã tổ chức 600 lượt tuyên truyền lưu động và tại chỗ, nhất là tại các chợ, các xã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 để người dân không tụ họp đông người.

Tại các chốt kiểm soát cấp huyện, cấp tỉnh, đã có hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên của Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc làm việc trắng đêm cùng lực lượng công an, quân sự, y tế tại các chốt kiểm dịch.

Dù lắm vất vả, chưa kể nguy cơ phơi nhiễm với dịch bệnh, những người trẻ đều mang trong mình tâm niệm “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng/ gian khổ sẽ dành phần ai” để cố gắng vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chị Đặng Thị Bảo Trinh - Bí thư Thị đoàn Điện Bàn thông tin, một số đoàn viên gác lại khó khăn gia đình để xung phong làm nhiệm vụ, các kíp đoàn viên tham gia trực chốt sau khi hoàn thành nhiệm vụ còn phải cách ly theo quy định. Ngoài ra, việc trực chốt cũng đối mặt với thời tiết thất thường, cả ngày nắng rát bỏng, nhiều hôm lại mưa dông, gió giật ướt sũng cả người.

Dịch bệnh tạm lắng xuống, cũng là lúc năm học mới bắt đầu. Lực lượng đoàn viên thanh niên lại tiếp tục xắn tay vào dọn vệ sinh tại các cơ sở giáo dục được trưng dụng làm khu cách ly tập trung.

Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi đầu tháng 9, hàng chục trường học ở 3 địa phương phía bắc đã tinh tươm trở lại để các em học sinh kịp ngày khai giảng. Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện tiếp tục được duy trì khi các bạn trẻ tham gia hỗ trợ đo thân nhiệt, đảm bảo cổng trường an toàn giao thông, an toàn dịch bệnh vào dịp khai giảng và những ngày đầu năm học mới.

Tiếp sức cộng đồng

Dịch bệnh khiến việc di chuyển giữa các địa phương khó khăn cũng như hạn chế nhiều hoạt động tình nguyện xã hội. Do đó, lượng máu dự trữ cứu bệnh nhân tại các bệnh viện cũng trở nên khan hiếm. Đoàn viên thanh niên là lực lượng hỗ trợ hiệu quả trong một số tình huống cấp bách cần máu cứu người.

Trong khoảng tháng qua, đã có hơn 30 lượt đoàn viên thanh niên Điện Bàn tình nguyện hiến máu cấp cứu cho bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam và Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức.

Một số trường hợp ca phẫu thuật diễn ra vào ban đêm hoặc người bệnh cần nhóm máu hiếm nhưng đều được hỗ trợ nhanh chóng, tạo niềm cảm kích cho bệnh nhân và cộng đồng.

Là “vựa” nông sản lớn trên địa bàn tỉnh, thời gian qua tuổi trẻ Đại Lộc và Điện Bàn cũng chủ động vào cuộc hỗ trợ người dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản đến vụ có nguy cơ bị ùn ứ.

Trong cơn bão số 5 vừa qua, đoàn viên nhiều địa phương phía bắc của tỉnh cũng tích cực xung kích giúp dân thu hoạch hàng chục héc ta lúa. Ngay từ cấp đoàn thôn, khối phố, một số đơn vị đã chủ động xung kích thực hiện các chương trình sáng tạo, ý nghĩa như “Chuyến rau 0 đồng - giải cứu rau xanh” ở khối phố Viêm Minh (phường Điện Ngọc) vừa giúp tặng các khu cách ly, hộ gia đình cách ly tại nhà, hộ khó khăn, vừa tiêu thụ nông sản cho nông dân địa phương.

Còn tuổi trẻ khối phố Ngân Hà (phường Điện Ngọc) giúp người dân đi cách ly tập trung cũng như trong khu phong tỏa gặt lúa, phơi lúa. Trong khi đó, huyện đoàn Đại Lộc cùng đoàn cơ sở đã kết nối với nhiều đơn vị tiêu thụ lượng lớn đu đủ, rau củ các loại cho nông dân các xã Đại An, Đại Nghĩa.

Anh Huỳnh Thế Toàn - Phó Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc chia sẻ, ngoài hỗ trợ người dân trong huyện, tuổi trẻ Đại Lộc thời gian qua cũng tích cực góp sức vào việc đóng gói, vận chuyển hàng chục tấn thực phẩm, rau củ hỗ trợ cho các địa phương khác, nhất là TP.Đà Nẵng.

Tại TP.Hội An, mô hình “shipper xanh” - đoàn viên đi chợ giúp dân đã phát huy hiệu quả trong thời điểm giãn cách xã hội. Người dân không cần ra khỏi nhà để mua sắm, việc chuyển tiền có thể bằng hình thức trực tiếp hoặc chuyển khoản đều được. Ngoài ra, nhiều trường hợp đoàn viên còn “kiêm” luôn việc “shipper” các suất ăn đến chốt kiểm dịch, góp phần không nhỏ vào việc “ai ở đâu, ở yên đó” giúp Hội An sớm khống chế dịch bệnh.

 

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1439 | lượt tải:383

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1551 | lượt tải:614

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1881 | lượt tải:562

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2833 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2259 | lượt tải:627
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây