Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội trong  nhà trường

Thứ tư - 05/06/2019 23:56
“Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là nhiệm vụ của toàn xã hội, trong đó công tác Đội trường học luôn chiếm vai trò quan trọng. Nhưng để hoạt động Đội tạo được sự hứng thú, thu hút sự tham gia sôi nổi của đông đảo các em thiếu nhi là vấn đề không dễ thực hiện trong điều kiện thực tế hiện nay. Xác định được điều đó, những năm qua, Hội đồng Đội huyện Hiệp Đức luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong trường học, hướng đến mục tiêu cùng  nhà trường xây dựng thế hệ trẻ có kiến thức, giàu kỹ năng hoạt động xã hội”.
xay dung diem vui choi cho thieu nhi tai truong th le loi
Luôn đổi mới phương thức hoạt động

Liên đội trường THCS Chu Văn An, xã Bình Lâm – Một liên đội mạnh, có truyền thống trong công tác Đội, hoạt động Đội ở đây luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm và tích cực động viên phong trào. Thầy giáo Nguyễn Đức Huynh – Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An cho biết: song song với công tác giảng dạy, một trong những điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng trong hoạt động giáo dục – đào tạo của nhà trường là phải tạo được hứng thú cho học sinh bằng những hoạt động ngoại khóa. Trong đó hoạt động Đội luôn giữ vai trò trọng tâm để thúc đẩy các phong trào khác trong nhà trường. Chính vì vậy, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hoạt động Đội có được sự đồng bộ, thuận lợi để phát triển cả về chất và lượng; các hoạt động trong nhà trường nhờ đó cũng thường xuyên được đổi mới, nâng cao hiệu quả tạo môi trường học tập thực sự thân thiện với các em.

Cô giáo Vũ Hải Hiệp – Tổng Phụ trách Đội trường THCS Chu Văn An chia sẻ: "thực tế hoạt động Đội hiện nay rất khác so với những năm trước đây, bởi điều kiện kinh tế phát triển, điều kiện học tập được nâng cao nhưng phụ huynh học sinh lại chỉ muốn con mình học thật nhiều, thật giỏi chứ ít quan tâm đến sự phát triển về chất của các em. Mặt khác, mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng tác động tiêu cực đến các em qua nhiều kênh thông tin và môi trường sống. Chính vì vậy, để hoạt động Đội thực sự tạo hứng thú, thu hút được các em luôn là điều trăn trở đổi với nhiều tổng phụ trách. Thay đổi từ nhận thức chính là điều chúng tôi thấy được từ mô hình hoạt động Đội của nhà trường. Đối với hoạt động đội nhà trường luôn hướng cho các em phát huy sở trường, để các em tự làm, nâng cao kỹ năng hoạt động Đội và xã hội của các em". Các phong trào, hoạt động Đội ở trường THCS Chu Văn An đã được phát động rộng rãi để tất cả các đội viên đều được tham gia. Các hội thi - cuộc thi kiến thức, năng khiếu, hoạt động nghi thức đội, văn nghệ trong nhà trường được triển khai đến từng chi đội, từ đó mỗi đội viên có thể tùy sở trường, năng lực của mình tham gia vào các hoạt động mình yêu thích. Thực hiện chỉ đạo của Hội Đồng đội huyện,  Liên đội cũng xây dựng chuyên đề hoạt động cụ thể cho từng năm học để định hướng hoạt động. Một trong những nội dung được đánh giá cao trong năm học 2018–2019  là hội trại “Tiến lên đoàn viên” kết hợp với Ngày hội tiến bước lên đoàn nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hoạt động xây dựng thư viện xanh, nhà vệ sinh thân thiện và hưởng ứng tham gia cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” do Hội đồng Đội Trung ương phát động. Với những sáng tạo, đổi mới và nhiều hiệu quả trong hoạt động Đội nên nhiều năm liền trường THCS Chu Văn An luôn giữ vững thành tích Liên đội mạnh xuất sắc cấp huyện.
 
 
Thực tế và hiệu quả của các phong trào
Từ chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của huyện, trong năm học vừa qua, toàn huyện có 10 mô hình hoạt động mới được triển khai hiệu quả ở các liên đội. Các phong trào, hoạt động Đội đã được triển khai tích cực, sáng tạo và có chiều sâu; nội dung, hình thức có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi. Các cuộc vận động, phong trào lớn của Đội đều được chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc. Các hoạt động gắn với chào mừng kỷ niệm ngày lễ lớn, đặc biệt là dịp kỷ niệm 88 ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 78 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh được tổ chức đều khắp, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong thiếu nhi. Các phong trào mới như “Chương trình thứ hai về với Liên đội”, “Trãi nghiệm sáng tạo học đường”, “Xây dựng cảnh quan sư phạm, nhà vệ sinh thân thiện”, “Xây dựng điểm vui chơi”…được triển khai thực hiện và có sức lan toả mạnh mẽ. Phong trào chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là giúp đỡ đối tượng trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn được tăng cường triển khai thực hiện. Công tác phát triển, bồi dưỡng đội viên giới thiệu cho Đoàn kết nạp được quan tâm; công tác tổ chức của Đội cũng được tổ chức thường xuyên, đáp ứng yêu cầu xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.Trong những năm qua, Hội đồng đội Hiệp Đứcluôn được Hội đồng Đội tỉnh công nhận là đơn vị xuất sắc dẫn đầu công tác Đội và phong trào thiếu nhi cụm miền núi.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn thẳng vào thực tế là hiện nay là hoạt động Đội của huyện còn gặp rất nhiều khó khăn. Chị Huỳnh Thị Mỹ Ly– Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện cho biết: "trong tổng số 15 Liên đội trong toàn huyện thì có gần 50% Liên đội ở vùng kinh tế còn khó khăn. Các thiết chế văn hóa, trang bị, cơ sở vật chất còn chưa đảm bảo, từ huyện đến cơ sở chưa có nhiều địa điểm nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho các em.Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng kêu gọi nguồn lực, phối hợp với các ban, ngành của huyện nhằm tạo cho các em những sân chơi thiết thực trong thời gian sớm nhất".

Hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thiếu niên nhi đồng; tạo môi trường vui tươi, lành mạnh để các em đạt kết quả cao hơn trong học tập và rèn luyện. Bởi vậy, các tổ chức Đoàn - Hội - Đội trên cơ sở tình hình thực tế ở địa phương cần có những phương pháp tổ chức phù hợp trong các hoạt động, phải làm sao để hoạt động Đội trong nhà trường và trên địa bàn dân cư có sự phối kết hợp chặt chẽ, qua đó giúp các em thiếu nhi có nhiều sân chơi bổ ích và lý thú; tạo động lực để các em phấn đấu trở thành “Con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”./.

Hy vọng trong thời gian tới, Hoạt động Đội huyện Hiệp Đức  tạo được nhiều sân chơi bổ ích và lý thú; tạo động lực để các em phấn đấu trở thành “Con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”./.
 
Huyện đoàn Hiệp Đức
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1326 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1489 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây