Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Ấn tượng ngày hội thanh niên

Thứ ba - 11/06/2019 23:18

Ấn tượng ngày hội thanh niên

Sau 2 ngày tổ chức (10 & 11.6), Ngày hội văn hóa thanh niên (TN) các dân tộc miền núi năm 2019 được tổ chức tại Làng TN lập nghiệp Thạnh Mỹ (Nam Giang) đã khép lại với nhiều kết quả và ấn tượng tốt đẹp.

 

Không gian Ngày hội văn hóa thanh niên các dân tộc miền núi năm 2019. Ảnh: V.A
Không gian Ngày hội văn hóa thanh niên các dân tộc miền núi năm 2019. Ảnh: V.A

Giao lưu văn hóa

Diễn ra trong thời tiết nắng nóng nhưng Ngày hội văn hóa TN các dân tộc miền núi không vì thế mà giảm đi không khí sôi nổi. Hơn 300 đoàn viên TN đến từ 24 đơn vị huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc cùng 45 hộ TN đã hòa mình vào các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao xuyên suốt 2 ngày như: giới thiệu, quảng bá, trưng bày sản phẩm đặc trưng vùng miền, đơn vị; trình diễn các nét văn hóa, văn nghệ đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi; thi đấu các trò chơi dân gian; lửa trại…

Để tăng tính đoàn kết, giao lưu, nhất là giữa tuổi trẻ đồng bằng với miền núi, ban tổ chức đã khéo léo bố trí, sắp xếp triển khai các lều trại có từ 2 - 3 đơn vị, trong đó, các đơn vị đoàn đồng bằng, đoàn trực thuộc được kết hợp với 1 đơn vị miền núi để tham gia các hoạt động ngày hội. Công tác chuẩn bị lều trại (thiết kế theo nhà truyền thống của đồng bào vùng cao), được các đơn vị phối hợp thực hiện khá công phu từ nhiều ngày trước đó, với mục đích, sau ngày hội sẽ tặng Làng TN lập nghiệp làm khu sinh hoạt văn hóa truyền thống. Tại mỗi lều trại, các đơn vị có sự chuẩn bị, đầu tư công phu về việc trưng bày sản phẩm đặc trưng vùng miền; các đoàn viên TN cùng giao lưu, tổ chức thi thố các món ẩm thực vùng cao…

Đoàn viên thanh niên các đơn vị giao lưu, chế biến ẩm thực vùng cao. Ảnh: V.A
Đoàn viên thanh niên các đơn vị giao lưu, chế biến ẩm thực vùng cao. Ảnh: V.A

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh, Quảng Nam là nơi hội tụ của 34 tộc người anh em. Mặc dù mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa đặc trưng trong sự thống nhất đa dạng của nền văn hóa Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng, nhưng trong quá trình xây dựng và phát triển, các dân tộc luôn kề vai sát cánh, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn. Với tinh thần đó, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức Ngày hội văn hóa TN các dân tộc miền núi là hoạt động có ý nghĩa thiết thực thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến đời sống tinh thần của đồng bào, TN các dân tộc thiểu số của tỉnh.

Tiếp sức thanh niên

Trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa TN các dân tộc miền núi, diễn ra các cuộc thi làm sản phẩm lưu niệm, thiết kế lều trại và trưng bày sản phẩm địa phương; thi đấu bóng chuyền lưới bạt, đi cà kheo tiếp sức, kéo co ngược; thi biểu diễn văn hóa, văn nghệ truyền thống; thi trình diễn trang phục truyền thống... Kết thúc ngày hội, cụm đơn vị Núi Thành - Bắc Trà My - Trường Đại học Quảng Nam dành giải Nhất toàn đoàn.

Một trong những hoạt động ý nghĩa trong ngày hội lần này là việc tổ chức lễ đón các hộ TN vào sinh sống tại Làng TN lập nghiệp Thạnh Mỹ. Dự án Làng TN lập nghiệp Thạnh Mỹ là một trong số 15 làng TN lập nghiệp trên toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (giai đoạn 2013 - 2020). Mục tiêu của dự án sẽ tuyển 60 hộ TN vào làng, đến nay (qua 2 đợt tuyển) đã có 45 hộ TN được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ra quyết định tiếp nhận vào làng; đang thực hiện quy trình xét 15 hộ còn lại. Từ năm 2017 đến nay, qua các đợt xét tuyển, lần lượt các hộ được tuyển chọn đã về làng dựng nhà, xây dựng cuộc sống. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên họ được dự một lễ đón chính thức và đầy ý nghĩa. Hình ảnh các đoàn viên TN xếp 2 hàng dài cùng vỗ tay đón 45 hộ TN bước lên sân khấu để nhận ảnh Bác Hồ và cờ Tổ quốc từ ban tổ chức đã để lại ấn tượng trong chuỗi các hoạt động của ngày hội.

Theo ban tổ chức, Làng TN lập nghiệp Thạnh Mỹ là nơi bắt đầu cho cuộc sống mới của 60 gia đình trẻ. Đăng ký và được tuyển chọn vào làng, các hộ TN sẽ giữ trong mình ngọn lửa của sự quyết tâm chiến thắng cái nghèo, xây đắp cuộc sống mới. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hy vọng Ngày hội văn hóa TN các dân tộc miền núi sẽ tiếp thêm cho hộ TN niềm tin, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ để vượt qua mọi khó khăn, gian khổ xây dựng làng TN lập nghiệp trở thành làng kiểu mẫu, văn hóa, góp phần thực hiện tốt chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở miền núi, đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc mình.

Nhận ảnh Bác Hồ từ ban tổ chức, anh Brao Thịnh chạy vội về ngôi nhà nhỏ của mình đặt lên vị trí trang trọng. Lá cờ Tổ quốc, anh xếp ngay ngắn bỏ vào tủ dùng để treo vào các dịp lễ. Dịp này, gia đình anh liên tục có khách ghé thăm, từ lãnh đạo tỉnh đến các anh chị cán bộ, đoàn viên TN từ đồng bằng lên. Đặc biệt, ngôi nhà mới dựng của vợ chồng anh còn được đón đoàn TN tham gia trình diễn nghi thức cúng đất về nhà mới đến tặng quà. Đến thăm, ai cũng hỏi thăm điều kiện, hoàn cảnh và không quên động viên vợ chồng anh Thịnh chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống.

Anh Thịnh cho biết, vợ chồng lấy nhau gần 9 năm và đã một đứa con 8 tuổi. Vợ tốt nghiệp trường y, còn chồng học sư phạm mỹ thuật Huế vừa ra trường được một năm. Ban đầu, làm hồ sơ đăng ký và trúng tuyển vào Làng TN lập nghiệp, vợ chồng đều lo lắng vì sợ hoàn cảnh khó khăn không đủ để điều kiện ổn định cuộc sống. Tuy nhiên được sự động viên của gia đình, đặc biệt là chính sách hỗ trợ của Làng TN lập nghiệp, đến nay vợ chồng đã xây được nhà và dần ổn định cuộc sống. "Từ chỗ học xong không có việc làm, nay vợ đã xin được vào làm tại Nhà máy Xi măng Thạnh Mỹ. Còn tôi với năng khiếu mỹ thuật cũng kiếm thu nhập từ việc vẽ tranh tường và các công trình mỹ thuật tại địa phương. Tôi dự định sẽ làm các sản phẩm mỹ thuật để trưng bày, giới thiệu tại làng TN nhằm phục vụ nhu cầu của du khách khi ghé thăm làng" - anh Thịnh bộc bạch.

Ngày hội văn hóa TN các dân tộc miền núi năm 2019 đã khép lại nhưng ý nghĩa và những điều thú vị sẽ còn đọng lại cả trong ký ức của người ở lại lẫn người về. Hy vọng, ngày hội sẽ được duy trì tổ chức định kỳ nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong tuổi trẻ toàn tỉnh.

VINH ANH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1324 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1488 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây