Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ĐBQH phải có năng lực, bản lĩnh, trung thành để làm việc lớn cho đất nước

Chủ nhật - 03/01/2021 18:50

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ĐBQH phải có năng lực, bản lĩnh, trung thành để làm việc lớn cho đất nước

Sáng nay 3.1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam (6.1.1946 – 6.1.2021) và tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV (nhiệm kỳ 2016 – 2021). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự.
 

Các đồng chí Nguyễn Đức Hải – Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách của Quốc hội; Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Văn Dũng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đoàn ĐBQH, ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ và thân nhân các ĐBQH khóa I dự lễ.

thu tuong 1

Thủ tướng thăm hỏi các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam và tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: N.Đ

Nhân dân ghi nhận

Phát biểu diễn văn lễ kỷ niệm, đồng chí Phan Việt Cường – Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chia sẻ, ở Quảng Nam, mảnh đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, nhất là khi được Đảng lãnh đạo, với khí thế hừng hực sau khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945 thắng lợi, theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ, mặc dù trong vòng vây và sự đàn áp, khủng bố, phá hoại điên cuồng của thực dân Pháp và các thế lực thù địch, Nhân dân trong tỉnh đã nô nức tham gia bầu cử, cuộc Tổng tuyển cử mùa xuân năm 1946 thật sự đã trở thành ngày hội lớn.

Để tuyên truyền, cổ vũ sâu rộng trong Nhân dân, những người làm công tác bầu cử đã sáng tác thơ ca, hò, vè cổ động cho ngày bầu cử - một hình thức cổ động đặc thù, hết sức thông minh của người dân xứ Quảng, đã giúp cho mọi cử tri thời bấy giờ dễ thuộc, dễ nhớ để bầu đúng, bầu đủ người của Đảng, của Mặt trận Việt Minh giới thiệu vào Quốc hội.
 

Kết quả, tất cả 14 vị là người Quảng Nam do Mặt trận Việt Minh giới thiệu và ông Đinh Tựu (dân tộc Cor) do đồng bào các dân tộc thiểu số các huyện miền núi đề cử đều trúng cử ĐBQH Khoá I. Nhiều vị đã có những cống hiến xuất sắc và trở thành cán bộ cao cấp của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, các ngành ở Trung ương như: Ủy viên thư ký Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Đình Tri; Bộ trưởng Bộ Lao động, Bộ Tài chính Lê Văn Hiến; Ủy viên Ban Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lê Thị Xuyến; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Hoàng Hữu Nam... hay có vị chiến đấu, anh dũng hy sinh ngay trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, như ông Phan Bôi, Phạm Bằng, Huỳnh Ngọc Huệ ...

Những ĐBQH tỉnh Quảng Nam khoá I đã có nhiều đóng góp to lớn trong những năm đầu công cuộc xây dựng và thống nhất đất nước, đã khắc sâu vào tâm khảm của mỗi người dân đất Quảng, được Nhân dân cả nước ghi nhận và tôn vinh.

Để có được thành công của cuộc tổng tuyển cử đầu tiên này, không ít cán bộ, chiến sĩ cách mạng, những người làm công tác vận động bầu cử đã phải hy sinh anh dũng, nhuộm máu mình cho lá phiếu dân chủ.

Theo Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Việt Cường, trải qua 14 khóa Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành trách nhiệm được Đảng và Nhân dân giao phó, tổ chức tốt các hoạt động theo quy định của pháp luật. Nhìn lại các kết quả của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021), đồng chí Phan Việt Cường khẳng định: “Mặc dù có nhiều biến động, khó khăn, thách thức, nhưng các đại biểu đã đoàn kết, tâm huyết, phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của người đại biểu dân cử”.

Lên tiếng để cùng tìm ra chân lý

Cảm động khi về dự lễ kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam và tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021 của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự tri ân, tưởng nhớ đến thế hệ ĐBQH các khóa của quê hương Quảng Nam – Đà Nẵng.

Thủ tướng chia sẻ, với hoạt động sôi nổi, trách nhiệm với cử tri và Nhân dân, nhiều tên tuổi ĐBQH tỉnh đã để lại dấu ấn sâu sắc, xứng danh của vùng đất cách mạng xứ Quảng như Võ Chí Công, Mai Thúc Lân, Nguyễn Thị Bình, Trương Quang Được…
thu tuong 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: N.Đ
 

Nhắc lại câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của nước ta, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự kiện bầu cử Quốc hội khóa I là sự kiện lớn của khu vực Đông Nam Á. Với tinh thần ôn cổ tri tân, chúng ta nhớ lại và luôn khắc ghi về tinh thần dân chủ của Đảng ta, của Bác Hồ, đó là mục tiêu của cuộc cách mạng từ Quốc hội khóa I đến nay. Cho nên, việc phát huy dân chủ, đề cao kỷ luật, kỷ cương phép nước là những vấn đề quan trọng của đất nước nghìn năm văn hiến.

Thủ tướng tổng kết: “Sự thành công của cuộc Tổng tuyển cử đã và đang để lại những bài học quý báu có thể vận dụng để hoàn thiện chế độ bầu cử hiện nay. Đó là: Tổng tuyển cử để xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân. Tin tưởng phát huy tinh thần làm chủ của Nhân dân trong công tác kiến quốc, lôi cuốn nhân dân tham gia công việc của Nhà nước, kể cả người ứng cử lẫn người đi bầu. Đảm bảo quyền tự do bầu cử với những quy định linh động, sáng tạo. Đảm bảo vận động bầu cử dân chủ và thực chất để tìm người có đức, có tài gánh vác việc nước”

Theo Thủ tướng, không khí bầu cử đầu tiên của quê hương Quảng Nam sôi nổi, hào hứng, với những cách vận động hết sức phong phú, nhiều bài vè nổi tiếng đề tên các đại biểu ứng cử giới thiệu cho nhân dân đi bầu đạt tỷ lệ cao. Chứng tỏ tinh thần yêu nước rất mạnh mẽ của người dân Quảng Nam – Đà Nẵng ở thời điểm lúc bấy giờ.

Từ thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa I, Thủ tướng chia sẻ: “Tổng tuyển cử đầu tiên ở Quảng Nam – Đà Nẵng cũng như các địa phương khác cho chúng ta nhiều bài học quý giá, trước hết là lựa chọn hiền tài đại diện chính đáng cho quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, góp phần củng cố lòng tin của người dân đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Người ĐBQH phải có tài đức, bản lĩnh, đại diện cho Nhân dân, tài đức phải đi liền để có tiếng nói nghị trường, thúc đẩy cuộc cách mạng với ba chức năng hiện nay mà Quốc hội đang làm, được Hiến pháp quy định: lập pháp, giám sát, quyết định tối cao đối với các vấn đề lớn của đất nước. Anh phải có năng lực, bản lĩnh, trung thành thì mới có thể làm được các việc lớn cho đất nước”.

Với tư cách người con của Quảng Nam, Thủ tướng bày tỏ lòng cảm ơn Đảng bộ, chính quyền, đặc biệt là Nhân dân Quảng Nam và những cử tri đã tin tưởng bầu cử vào ĐBQH với số phiếu tuyệt đối ở hai khóa trước; tri ân những cán bộ tiền bối, đi trước đã dìu dắt ông trong thời gian công tác tại tỉnh nhà nhiều năm để có được sự thành công như ngày hôm nay.

thu tuong 4

Thủ tướng tặng quà cho các đồng chí lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: N.Đ


Về hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng đánh giá, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam qua nhiều thời kỳ đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng, có trí tuệ, có nghiên cứu, lên tiếng để tìm ra chân lý đối với những báo cáo của các bộ ngành, Chính phủ.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV sắp đến, Thủ tướng lưu ý, cấp ủy, mặt trận các cấp của tỉnh nêu cao vai trò, phát huy trách nhiệm trong việc chọn người biết làm nhiệm vụ Quốc hội, trung thành với Tổ quốc Việt Nam để giới thiệu ứng cử cho cử tri bầu vào Quốc hội khóa XV.

Thông tin về tình hình phát triển của đất nước ta năm 2020, thành công trong công tác đối ngoại, phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng cũng đánh giá cao công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả bão lũ, phòng chống dịch bệnh của lãnh đạo tỉnh. Các tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng đối với công tác khắc phục hậu quả thiên tai được tỉnh Quảng Nam thực hiện rất tốt.

Thủ tướng nhấn mạnh, tết cổ truyền của dân tộc sắp đến, các cấp ủy, chính quyền phải chăm lo cho đời sống Nhân dân, nhất là các đồng chí lãnh đạo tỉnh cần phải khắc phục mạnh mẽ hơn nữa hậu quả bão lũ gây ra, cho lo cái tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công, hộ bị khó khăn do thiên tai…

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1456 | lượt tải:386

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1568 | lượt tải:616

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1886 | lượt tải:563

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2843 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2268 | lượt tải:629
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây