Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”

Thứ hai - 28/03/2022 08:32
(QNO) - Lúc 20 giờ 10 phút tối nay 26.3, tại Đảo Ký ức Hội An (TP.Hội An) diễn ra lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Sự kiện do Bộ VH-TT&DL phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức.
 
  Bắt đầu lễ khai mạc. Ảnh: P.V

Tham dự lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố. Đại diện Tổng Lãnh sự quán Lào, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, các tổ chức UNESCO, ILO, FiDR, JICA... cùng dự.

Về phía lãnh đạo tỉnh có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh - Trưởng ban Tổ chức Năm du lịch quốc gia 2022.

Màn trống hội
Tiết mục khai mạc đại hòa tấu trống hội. Ảnh: P.V

Năm du lịch quốc gia là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô cấp quốc gia, quốc tế và được tổ chức thường niên. Qua nhiều kỳ tổ chức, Năm du lịch quốc gia đã khẳng định thương hiệu, tầm ảnh hưởng tích cực và thành công trong việc thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển.

Năm 2022, Quảng Nam vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Bộ VH-TT&DL chọn là địa phương tiếp tục đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia. Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia năm nay với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” là sự kiện điểm nhấn và mở đầu các chuỗi sự kiện Năm du lịch quốc gia.

Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc; tăng cường xúc tiến, liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng; thúc đẩy sự phục hồi, phát triển ngành du lịch do ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Dẫn chương trình Đại Dương - Mỹ Lan tại đêm khai mạc
Dẫn chương trình Đại Dương - Mỹ Lan tại đêm khai mạc. Ảnh: P.V
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc. Ảnh: P.V

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, từ một tỉnh nằm trong nhóm nghèo khó nhất cả nước, sau 20 năm tái lập, Quảng Nam đã tự chủ được ngân sách và tham gia điều tiết về Trung ương; kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống nhân dân ngày càng thay đổi. Trong đó, hoạt động du lịch đóng vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở bảo tồn và khai thác hợp lý các giá trị lịch sử, văn hóa vật thể - phi vật thể, các tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng trải dài từ miền núi đến đồng bằng, hải đảo.

“Cùng với cả nước, Quảng Nam vô cùng khao khát phục hồi và phát triển mạnh mẽ hoạt động du lịch, bởi đó không chỉ đơn thuần là một ngành kinh tế, mà hơn thế nữa, du lịch còn đem lại ý nghĩa xã hội vô cùng to lớn khi khơi dậy, lan tỏa và truyền tải đến bạn bè năm châu những giá trị của lịch sử, văn hóa và thiên nhiên vô cùng đặc sắc ở khắp các vùng miền của Tổ quốc” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh - Trưởng ban Tổ chức Năm du lịch quốc gia 2022 khai mạc buổi lễ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022. Ảnh: P.V

Theo đồng chí Lê Trí Thanh, du lịch xanh sẽ là xu hướng du lịch tất yếu được lựa chọn của nhân loại, bởi nó đề cao ý thức của con người trong việc tôn trọng tự nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo vệ môi trường sinh thái và khôi phục đa dạng sinh học. Đặc biệt, với việc ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng cho các điểm đến và doanh nghiệp làm du lịch (4.12.2021), Quảng Nam đã thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ cùng chung sức đồng lòng với người dân, cộng đồng doanh nghiệp tạo lập môi trường du lịch mới mẻ, thân thiện, an toàn và có trách nhiệm.

“Năm du lịch quốc gia 2022 lấy chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” nhằm mong muốn truyền tải thông điệp đến với bạn bè, du khách khắp nơi về một Quảng Nam lấy phát triển xanh và bền vững làm trụ cột, qua đó kêu gọi cùng chung tay vì một Việt Nam xanh, góp phần gìn giữ cho hành tinh của chúng ta mãi mãi xanh tươi, hòa bình và hạnh phúc” - người đứng đầu chính quyền tỉnh nói.
Đông đảo du khách, quan khách, đại biểu trung ương và địa phương dự lễ
Đông đảo du khách, quan khách, đại biểu trung ương và địa phương dự lễ. Ảnh: P.V
Năm du lịch quốc gia 2022 có 212 sự kiện, hoạt động; trong đó có 10 hoạt động tầm quốc gia do Bộ VH-TT&DL, các bộ, ban ngành Trung ương tổ chức; Quảng Nam chủ trì tổ chức chuỗi 64 sự kiện, hoạt động và 138 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 42 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 là một trong những sự kiện quan trọng, đánh dấu cho hoạt động mở cửa du lịch trở lại của Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai mạc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: P.V

“Cùng với lễ khai mạc, chúng ta kỳ vọng chuỗi sự kiện du lịch xuyên suốt cả năm sẽ là đòn bẩy quan trọng và cơ hội cho ngành du lịch tăng tốc, bứt phá nhằm thực hiện mục tiêu thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhanh, hiệu quả, bền vững của đất nước, quảng bá hình ảnh đất nước tươi đẹp và con người Việt Nam hiền hòa, mến khách đến với bạn bè quốc tế” - Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, với địa thế tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ và hướng ra Biển Đông rộng mở, Quảng Nam còn là nơi hội tụ và giao thoa nhiều giá trị kinh tế, văn hóa, lịch sử đến từ các nền văn minh, văn hóa Ấn Độ, Trung Hoa, Nhật Bản, Champa, Sa Huỳnh; quê hương của các danh nhân như Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng… nên có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhất là du lịch xanh, du lịch di sản... Chính vì vậy, qua 19 kỳ tổ chức, Quảng Nam đã hai lần được chọn làm nơi đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia (2006 và 2022).

“Bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và sự linh hoạt, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã chung sức, đồng lòng, chung tay cùng làm du lịch, chung tay gây dựng để những nét văn hóa truyền thống, thiên nhiên và con người vốn bình dị mà thanh cao, chân chất mà tinh tế, nhiệt thành mà sâu lắng của đất và người xứ Quảng trở nên đặc biệt quyến rũ. Để từ đó, du lịch Quảng Nam cất cánh, trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch miền Trung và cả nước; là điểm đến yêu thích đối với du khách trong nước và quốc tế” - Thủ tướng nhìn nhận.

.
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phối hợp kịp thời tháo gỡ khó khăn trong hoạt động du lịch, thu hút đầu tư, quảng bá mạnh mẽ du lịch Việt Nam ra thế giới. Ảnh: P.V

Theo Thủ tướng, để đưa du lịch phục hồi, tiếp tục phát triển, sẵn sàng đón dòng khách du lịch trở lại trong năm 2022 và những năm tiếp theo, cần tập trung vào 7 nhóm giải pháp trọng tâm. Bao gồm: tiếp tục nhất quán chủ trương phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc; tập trung xây dựng môi trường du lịch xanh; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, vùng miền; chủ động, linh hoạt và đẩy mạnh hơn nữa việc mở cửa thị trường du lịch quốc tế; thực hiện các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển bền vững; tăng cường thu hút đầu tư; khai thác hợp lý các tiềm năng, giữ gìn môi trường sinh thái; bảo đảm an ninh, an toàn du lịch.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phối hợp, hợp tác chặt chẽ với Quảng Nam và các địa phương trong vùng duyên hải miền Trung, tạo điều kiện và kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động du lịch, thu hút đầu tư; tăng cường truyền thông, quảng bá mạnh mẽ du lịch Việt Nam ra thế giới.

“Chính phủ đã xác định chủ đề của năm 2022 là “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”. Cùng với chủ đề chung này, những “từ khóa” chủ đạo của du lịch Việt Nam trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới sẽ là “hòa bình”, “hợp tác, “phát triển, “xanh hóa”, “an toàn”, “thân thiện”, “số hóa” và “kết nối” - Thủ tướng nêu rõ.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu đáp từ tại lễ khai mạc
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu đáp từ. Ảnh: P.V

Ngay sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật kể một câu chuyện xuyên suốt về chủ đề “Du lịch xanh”, được dẫn dắt từ cội nguồn núi rừng đến biển đảo; thể hiện những nét văn hóa, sinh hoạt của người dân, những phong cảnh làng quê, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của cư dân bản địa, gắn với tuyên truyền bảo vệ môi trường, giảm rác thải, phát triển du lịch an toàn, thân thiện.

Chương trình được thực hiện tại sân khấu thực cảnh Ký ức Hội An kết hợp công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại, tạo nên những đại cảnh phức hợp, nhiều màu sắc nghệ thuật. Chương trình gồm 3 chương: Vẻ đẹp bất tận, Về miền di sản, Hội nhập - tỏa sáng với tham gia của hơn 700 diễn viên, trong đó có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước.

Quan cảnh sân khấu Ký ức Hội An
Quang cảnh sân khấu Ký ức Hội An. Ảnh: P.V
Nghệ sĩ ưu tú Vân Khánh thể hiện tác phẩm Tiếng hát trên dòng sông của Nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng
Nghệ sĩ ưu tú Vân Khánh thể hiện tác phẩm “Tiếng hát trên dòng sông” của nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng. Ảnh: P.V
Tiết mục múa Hồn quê (trích từ Show Ký ức Hội An)
Tiết mục múa “Hồn quê”, trích từ show Ký ức Hội An. Ảnh: P.V
Một hoạt cảnh tái hiện nghề gốm
Một hoạt cảnh tái hiện nghề gốm. Ảnh: P.V
Những thiếu nữ Chăm xinh đẹp trong tác phẩm Trăng vàng của Tốp múa Nhà hát Ký ức Hội An, biên đạo Trần Đình Hoàng
Những thiếu nữ Chăm xinh đẹp trong tác phẩm “Trăng vàng”, biên đạo Trần Đình Hoàng. Ảnh: P.V
Tái hiện Thương cảng Hội An sôi động một thời qua tác phẩm Chợ phiên Hội An - Quảng Nam
Tái hiện thương cảng Hội An sôi động một thời qua tác phẩm “Chợ phiên Hội An - Quảng Nam”. Ảnh: P.V

Thông điệp quyết tâm xây dựng du lịch xanh và bảo vệ hành tinh xanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng ký tên vào quả cầu xanh với quyết tâm cùng nhau xây dựng du lịch xanh, bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh.

 
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký tên hưởng ứng thông điệp vào quả cầu xanh.
Màn pháo hoa trên bầu trời Hội An kết thúc lễ khai mạc
Màn pháo hoa trên bầu trời Hội An kết thúc lễ khai mạc. Ảnh: P.V

 VĨNH LỘC - QUỐC TUẤN - HỒ QUÂN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1325 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1489 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây