Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Diễn đàn trí thức trẻ toàn cầu: Cầu nối phát triển đất nước

Thứ hai - 03/12/2018 10:13
Trong 2 ngày 28 và 29.11, tại TP.Đà Nẵng, Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I - năm 2018. Diễn đàn có sự góp mặt của hơn 200 trí thức trẻ đang sinh sống, làm việc ở 21 quốc gia trên toàn thế giới. Đây là những trí thức trẻ làm việc ở 52 chuyên ngành khác nhau, với 27% đại biểu là tiến sĩ, phó giáo sư; 35% đại biểu là thạc sĩ; 33% là cử nhân, kỹ sư, bác sĩ và 5% là các sinh viên năm cuối có thành tích đặc biệt xuất sắc.
 
1

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, quá trình xây dựng, đổi mới đất nước luôn có sự đóng góp vô cùng quan trọng của đội ngũ trí thức trẻ. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn trân trọng những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức trong công cuộc đổi mới và hội nhâp quốc tế hiện nay. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng khoa học công nghiệp đang tạo ta những chuyển biến sâu sắc, toàn diện trong đời sống xã hội, thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt trên nhiều lĩnh vực, tạo ra thời cơ và thách thức đối với mỗi quốc gia.
 
Chính vì vậy, Trung ương Đảng và Chính phủ xác định rõ nhiệm vụ sớm xây dựng tiếp cận, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó xác định rõ quan điểm tận dụng tối đa lợi thế cơ cấu dân số vàng, khai thác triệt để lợi thế thương mại để phát triển nhanh và chuyên sâu một số ngành công nghiệp nền tảng, chiến lược, có lợi thế cạnh tranh, phát triển công nghệ thông tin. Xác định con đường chủ đạo công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển công nghiệp chế tạo thông minh là bước đột phá; chú trọng công nghiệp xanh, ưu tiên phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
 
Cũng tại diễn đàn, đại biểu thảo luận 3 nội dung: thúc đẩy giáo dục STEM để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển cách mạng 4.0; ứng dụng công nghệ 4.0 trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt sẽ ra mắt mạng lưới kết nối trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu.
 
TS. Chu Đình Tới (Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy rằng, càng ngày các trí thức trẻ ở Việt Nam càng có nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh của mỗi người nên mọi người thiếu thông tin và thiếu kênh kết nối. Đó là một trong những điều mà diễn đàn này có thể giải quyết được, tạo ra kênh kết nối để cho các nhà khoa học trẻ và những cán bộ nghiên cứu hay các bạn trẻ Việt Nam, trí thức ở nước ngoài có khả năng đóng góp và kết nối trong nước”.
 
Các báo cáo, tham luận tại diễn đàn được đúc kết từ những kinh nghiệm của các trí thức trẻ trong nước và ở nước ngoài, trên nhiều lĩnh vực được xem là kho tư liệu quý giá có thể vận dụng trong thực tiễn. Không ít trí thức trẻ cũng cho rằng, các cơ chế ưu đãi trong thu hút nhân tài ở một số địa phương lâu nay chưa thực sự hấp dẫn người tài. Những người thực tài cần một môi trường làm việc tốt chứ chưa hẳn cần tiền. Các diễn ngôn về thu hút nhân tài như “trải thảm đỏ” chưa thực sự tạo ra sức hút lớn đối với trí thức trẻ.
 
Anh Nguyễn Anh Vũ (Đại học Thăng Hoa, Trung Quốc) cho rằng, điểm chung nhất của các trí thức trẻ tham gia diễn đàn là đều có đam mê về tri thức và muốn cống hiến cho đất nước. “Sự khác biệt là mọi người từ các chuyên ngành khác nhau cũng như các nước mang đến những góc nhìn khá mới mẻ. Khi đến diễn đàn này thì họ tạo được góc nhìn tổng thể hơn về một bức tranh đổi mới công nghệ. Tôi nghĩ những nhà khoa học, trí thức trẻ dù ở đâu trên thế giới vẫn có thể đóng góp được cho quê hương, đất nước...” - anh Vũ nói.
 
Tại diễn đàn, Trung ương Đoàn mong muốn trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài cũng như trong nước đưa ra các đề xuất, sáng kiến, giải pháp đóng góp cho Chính phủ trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển quốc gia. Đồng thời cũng là kênh tham vấn để Chính phủ và các bộ ngành Trung ương “đặt hàng” đội ngũ trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết. Anh Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, đội ngũ trí thức trẻ cần được tạo môi trường thuận lợi để phát huy, cống hiến và khẳng định; để nhanh chóng trưởng thành, tiếp nối thế hệ đi trước để tiến bộ vượt bậc hơn.
 
“Trong thời gian qua, bằng nhiều giải pháp khác nhau, chúng tôi đã cố gắng từng bước gắn kết trí thức trẻ qua những hoạt động tình nguyện, các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học tại các cấp bộ đoàn, các hoạt động tôn vinh, biểu dương trí thức trẻ tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Diễn đàn hôm nay chính thức hình thành kênh kết nối trực tiếp với trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước. Qua cơ chế vận hành của diễn đàn sẽ phát huy chuyên môn trí thức trẻ tham gia giải quyết một số vấn đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển của đất nước” - anh Lê Quốc Phong nói.
 
HOÀI NAM
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1479 | lượt tải:388

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1579 | lượt tải:617

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1897 | lượt tải:564

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2852 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2279 | lượt tải:632
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây