Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Nghĩ về tuổi trẻ, nghĩ về màu áo xanh…

Thứ năm - 04/04/2019 08:33
Nói đến tuổi trẻ, ai cũng nghĩ tới sự sôi nổi, sung sức, đến việc dấn thân làm giàu và tình nguyện, làm đẹp cuộc sống, gieo vào lòng người niềm hi vọng như chính ý nghĩa của màu xanh chiếc áo thanh niên…
1

  
Định vị tuổi trẻ
Tuổi trẻ quãng thời gian dưới 40 tuổi của một đời người. Nếu so với quan niệm xưa về sinh, lão, bệnh, tử thì tuổi trẻ chẳng đáng phải kể ra vì nó trôi qua quá nhanh. Tuy nhiên trong sự phát triển xã hội đây là quãng thời gian tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và bắt đầu có đóng góp cho cuộc sống chung và riêng của một cá nhân. Đây là định nghĩa thiên về tuổi tác, nhưng trẻ đâu phải chỉ mang nghĩa tuổi?

Sở dĩ đặt vấn đề như vậy là bởi vì có những người trong độ tuổi gọi là trẻ nhưng suy nghĩ và hành động không trẻ. Ngược lại, có những người không còn trẻ về mặt tuổi tác nhưng nhiệt huyết và hành động luôn đầy năng lượng, trẻ trung, dứt khoát. Do đó, tuổi trẻ nếu chỉ gói gọn về độ tuổi thì đôi khi chính nó lại đóng khung con người lại.

Là người trẻ hay đã từng đi qua tuổi trẻ sôi nổi hẳn ai cũng từng nằm lòng câu “Đâu cần thanh niên có/ Đâu khó có thanh niên”. Theo đó, thanh niên là đối tượng dấn thân, đến những nơi cần mình và những nơi thực sự khó để gánh vác. Có câu nói: “Người bản lĩnh thì sẽ tìm thấy cơ hội trong khó khăn còn người không vững vàng luôn thấy khó khăn trong cơ hội”. Đây là điều mà thanh niên cần suy ngẫm theo hướng dấn thân vào nơi cần và nơi khó thực ra là để tìm thấy và chọn lựa cơ hội cho mình trong chính khó khăn đó.

Thật vậy, theo tiếng gọi lên đàng, đến những nơi xa xôi hẻo lánh, nhiều thanh niên trong các tổ chức đoàn thể khắp nơi đã tình nguyện đi với tư thế đó. Họ xác định, con đường ngay ở dưới chân mình và vấn đề là mình có đi tới để mở lối, kiến tạo và thành đường.

Lịch sử đã minh chứng hùng hồn: Với niềm tin non sông liền một dải, mà bao lớp cha anh đi trước đã “xẻ dọc Trường Sơn” làm nên con đường quả cảm, con đường huyền thoại.

Chiến tranh đã qua hơn 40 năm với biết bao thăng trầm của dân tộc, nhiều bài học máu xương, được-mất đã để lại cho thế hệ trẻ hôm nay. Chúng ta chỉ cần lần giở lại bằng tinh thần lắng nghe, bằng sự cởi mở thì có thể kết nối được với tiền nhân, tìm thấy hướng đi cho tự thân, cùng góp sức làm giàu đẹp quê hương, đất nước.

Áo xanh thời 4.0

Có quan niệm cho rằng, cái gốc của đạo đức con người phải đi từ: tu thân. Sau đó là “tề gia” mới đến “trị quốc, bình thiên hạ”. Thanh niên thời đại mới dù tiếp xúc với công nghệ hiện đại cỡ nào thì giá trị gốc - đạo đức không thể xa rời, không được xem nhẹ. Hay nói cách khác là đừng bao giờ quên tu thân. Tất nhiên, bài học về tu thân không chỉ là đạo đức mà còn là rèn luyện tài năng, bản lĩnh và trí tuệ.

Đạo đức của tuổi trẻ ngoài lập thân, lập nghiệp thì chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng được đề cao. Xây dựng kinh tế gắn với những giá trị cộng đồng, mà giá trị cộng đồng đâu chỉ là từ thiện? Làm sao phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người dân từ chính những sản phẩm mình làm ra, từ hoạt động kinh tế của mình mỗi ngày… Cùng với đó, việc xây dựng gia đình hạnh phúc trên phương diện làm kinh tế ổn, nhưng phải là tiền sạch; dạy con ngoan, nuôi con khỏe trên cơ sở khoa học kết hợp với truyền thống; cần có bản lĩnh, tâm huyết, sự khát khao vươn lên, sự tự tin, quả cảm ngay cả trong phát triển những ý tưởng của mình.

Thế giới đang ở trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cuộc cách mạng tạo ra khả năng mới, tác động sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế- xã hội. Vì thế, để khoa học và công nghệ thực sự là quốc sách hàng đầu, là lực lượng quan trọng nhất để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, kinh tế tri thức, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, thì không ai khác, tuổi trẻ chính là lực lượng tiên phong, nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào trong lao động sản xuất, tận dụng thời cơ để xây dựng quê hương, đất nước rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển.

Phải thay đổi!

Thay đổi gì? Thay đổi tư duy - như chính sự thay đổi của thế giới và của cách mạng 4.0, làm cho biết bao quan niệm được thay đổi, dịch chuyển theo hướng mở, tự động và luôn cập nhật. Chúng ta học thế giới, gạn đục khơi trong, ứng dụng cái hiện đại nhưng không bỏ gốc rễ. Bài học về tri ân, đền ơn đáp nghĩa; tôn sư trọng đạo; ăn quả nhớ người trồng cây; làm người tử tế; biết sẻ chia, giúp đỡ… phải được tiếp nối và khơi dậy bằng chính hành động của tuổi trẻ. Hãy thắp nên một ngọn nến nhỏ, còn hơn ngồi nguyền rủa bóng đêm - đó cũng chính là tinh thần không sợ hãi của thanh niên, những người sẽ tiếp tục gánh vác sự nghiệp của lớp lớp cha anh đi trước, sẽ trưởng thành để kế thừa và viết nên lịch sử.

Ở Nông Sơn- 10 năm kể từ khi thành lập huyện, hoạt động ấy luôn được nêu cao như một nét đẹp về lối sống của thanh niên. Những con số trích ngang dưới đây không nói lên tất cả nhưng cũng là biểu thị cho nỗ lực chung đó, không phải là phong trào để báo cáo mà thành phương châm sống của mỗi Đoàn viên.
 
2

Cụ thể, đơn cử như thông qua các Chiến dịch tình nguyện hè, Tháng thanh niên, chào mừng các ngày lễ lớn của quê hương… các cấp bộ Đoàn đã tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, góp phần giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới như: tham gia xây dựng, sửa chữa và san lấp 20km và thắp sáng 13km đường giao thông nông thôn; làm mới 5 ngôi nhà trị giá 200.000.000 đồng, tu sửa hơn 20 ngôi nhà với tổng trị giá gần 250.000.000 đồng; phối hợp với các tổ chức trong và ngoài huyện khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.600 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 270.000.000 đồng; trồng được gần 20.000 cây xanh các loại; tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tư vấn thủ tục hành chính và làm chứng minh nhân dân miễn phí cho người dân, các hoạt động tình nguyện đã thu hút hơn 5.000 lượt thanh niên tham gia; 10 năm kể từ khi thành lập huyện Nông Sơn, toàn huyện có 12 công trình thanh niên cấp huyện trị giá 365.000.000 triệu đồng và 60 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở tổng trị giá gần 270.000.000 đồng. Bên cạnh đó, để tăng cường tinh thần đoàn kết và huy động sức mạnh nguồn lực ngoài địa phương trong 10 năm qua tuổi trẻ huyện nhà đã kết nghĩa và nhận được nhiều tình cảm và sự hỗ trợ giúp đỡ của các Đoàn bạn: Đại học Sư phạm Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Bộ Công an tại Đà Nẵng, Đại học Bách khoa Đà nẵng, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Công an Quảng Nam, Trường Cao đẳng KT- KT Quảng Nam, Đoàn Khối các cơ quan Quảng Nam, Trường Cao đẳng Công nghệ Quảng Nam, huyện Quế Sơn, huyện Đại Lộc...
 
Còn nhiều những con số mang tín hiệu tốt đẹp, ý nghĩa mà thanh niên, tuổi trẻ Nông Sơn đã làm. Để làm được những điều tốt đẹp cho bản thân và cộng đồng tuổi trẻ Nông Sơn nhận thức được rằng, không thể phát triển bản thân mà không thấy được sự cần thiết phải phát triển tổ chức, địa phương, đất nước. Bên cạnh đó, hành động của mình hiện tại sẽ là bài học sống động trao truyền cho thế hệ kế cận, trong việc giáo dục, định hình nhân cách.
 
Chiến thắng chính mình là chiến thắng lớn nhất! Câu nói này thật đáng suy ngẫm, mà nếu quan sát sẽ thấy, có một số người đã bằng sự quả cảm đánh bại các thế lực ngoại xâm hay phản động trong nước nhưng khi trở về với hòa bình, kiến tạo và xây dựng đất nước thì không vượt qua những cám dỗ, những con số khủng của sự ích kỷ, lợi ích cá nhân. Hay có những vị tướng là khắc tinh của tội phạm nhưng lại phạm tội vì chính những cám dỗ tiền bạc trong công việc hành pháp của mình.
 
“Lò đã nóng, củi tươi đã bắt đầu cháy” đã bắt đầu được minh chứng bằng những vụ án được truy tố, đem ra xét xử gần đây đã nói lên rõ nhất sự thất bại trong cuộc chiến làm người tử tế trước cám dỗ.
 
Tuổi trẻ cần quan tâm thời cuộc và lấy đó làm bài học máu xương, thật cẩn trọng cho chính mình. Tuổi trẻ- những người sẽ tiếp tục chèo lái con thuyền vinh quang của Tổ quốc đòi hỏi phải bản lĩnh và chiến thắng chính mình. Dấn thân không chỉ làm việc mà còn là chiến đấu chống lại cái xấu, sự suy thoái đạo đức... trong chính con người mình, tổ chức mình! Tinh thần thanh niên luôn luôn được thắp lửa qua từng chặng đường, trong mỗi vị trí từ bản thân, gia đình, xã hội thì chắc chắn sẽ kiến tạo xã hội tốt đẹp hơn, vững mạnh hơn, như lời dạy của Bác Hồ vĩ đại, non sông Việt Nam sẽ sánh vai với các cường quốc năm châu...
Huyện đoàn Nông Sơn
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1436 | lượt tải:383

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1548 | lượt tải:614

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1880 | lượt tải:562

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2833 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2257 | lượt tải:627
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây