Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Thanh niên Duy Xuyên cần tiếp sức trong khởi nghiệp

Thanh niên Duy Xuyên cần tiếp sức trong khởi nghiệp
Tại cuộc đối thoại với lãnh đạo huyện mới đây, nhiều thanh niên trên địa bàn Duy Xuyên mong muốn được chính quyền các cấp và ngành chức năng tiếp sức trong khởi nghiệp.
Anh Lê Văn Lương (xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) - đại diện Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ cà phê Cavalry nêu ý kiến tại cuộc đối thoại. Ảnh: T.N
Anh Lê Văn Lương (xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) - đại diện Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ cà phê Cavalry nêu ý kiến tại cuộc đối thoại. Ảnh: T.N

Người trẻ cần “tiếp sức”

Anh Lê Văn Lương (xã Duy Nghĩa) chia sẻ, với tâm niệm mang đến hạt cà phê sạch cho người Việt Nam, bản thân anh không ngừng nỗ lực nghiên cứu, kinh doanh cà phê hạt đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Năm 2015, anh Lương chính thức cho ra mắt thương hiệu cà phê mang tên “Cavalry”. Khoảng 2 năm sau, Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ cà phê Cavalry được “khai sinh”. Hiện nay, với mức giá từ 70 - 190 nghìn đồng/kg cà phê thành phẩm, mỗi tháng ước tính Cavalry bán khoảng 1,8 tấn cà phê, thu nhập hơn 80 triệu đồng.

Cavalry đang phấn đấu trở thành đơn vị sản xuất và cung cấp cà phê nguyên chất, chất lượng cao, không hương liệu, không phụ gia tại thị trường Quảng Nam và Đà Nẵng. Trong tương lai, công ty đã lên kế hoạch phát triển thị trường lớn hơn nữa cho cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

“Tôi mong muốn các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ thuê đất, xây dựng cụm công nghiệp để những doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất. Khi đó, chúng tôi mới có thêm cơ hội tiếp cận với những nguồn vốn lớn đầu tư phát triển kinh doanh, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương” - anh Lê Văn Lương nói.

Những năm gần đây, nhiều thanh niên ở Duy Xuyên thành công với các dự án khởi nghiệp. Ảnh: T.N
Những năm gần đây, nhiều thanh niên ở Duy Xuyên thành công với các dự án khởi nghiệp. Ảnh: T.N

Chị Phạm Thị Nhân - chủ cơ sở trứng gà ác Hảo Nhân (xã Duy Trinh) cho hay, cách đây hơn 2 năm, chị mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình nuôi gà ác lấy trứng với số lượng 3.000 con trên diện tích 2.000m2 .

Từ số vốn đầu 300 triệu đồng, đến nay đã tăng lên hơn 2 tỷ đồng. Trại gà ác hiện có hơn 5.000 con, mỗi ngày đàn gà đẻ khoảng 1.000 trứng. Sau khi trừ các khoản chi phí, hằng ngày vợ chồng chị Nhân lãi khoảng 1 triệu đồng. Năm 2021, sản phẩm trứng gà ác mang thương hiệu Hảo Nhân được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

“Tôi mong chính quyền địa phương ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ chăn nuôi khép kín theo hướng an toàn, sạch như hệ thống điện, giao thông... Đồng thời có cơ chế, chính sách ưu đãi tiền thuê đất đối với những người trẻ khởi nghiệp” - chị Nhân nói.

Tại cuộc đối thoại, với tinh thần thẳng thắn và cởi mở, hầu hết ý kiến của thanh niên khởi nghiệp ở Duy Xuyên đều mong lãnh đạo huyện tiếp tục tạo điều kiện cho những người trẻ tiếp cận các cơ chế, chính sách ưu đãi của nhà nước để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, cần quy hoạch, xây dựng, phát triển thêm một số làng nghề, ngành nghề để tạo cơ hội phát triển. Đặc biệt, vấn đề đáng quan tâm là những năm qua nguồn vốn, quỹ khởi nghiệp... của ngân hàng, tổ chức Đoàn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của đoàn viên, trong đó nguồn vốn vay ưu đãi khó tiếp cận và hạn mức cho vay khá thấp.

Nhiều thanh niên Duy Xuyên cũng đề xuất đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ, nâng cấp hệ sinh thái khởi nghiệp cũng như có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận nền tảng công nghệ, phát triển kênh thương mại điện tử nhằm tăng cường quảng bá, kết nối với doanh nghiệp, nhà phân phối lớn để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Luôn đồng hành

Ông Nguyễn Công Dũng - Bí thư Huyện ủy Duy Xuyên đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, không ngừng đổi mới tư duy, thể hiện bản lĩnh, đón đầu xu thế mới trong khởi nghiệp của các bạn trẻ để làm giàu cho gia đình và xã hội; từ đó xây dựng nhiều mô hình sản xuất kinh doanh mang lại giá trị kinh tế cao.

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Duy Xuyên trao đổi về vấn đề vay vốn. Ảnh: T.N
Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Duy Xuyên trao đổi về vấn đề vay vốn. Ảnh: T.N

Ông Dũng mong muốn thời gian tới thanh niên Duy Xuyên luôn chịu khó, kiên trì học hỏi, nắm bắt công nghệ thông tin, ngoại ngữ, tài chính. Nguồn vốn vay tuy quan trọng nhưng không phải là tất cả, vốn tri thức mới là nhân tố quyết định thành công.

Ông Nguyễn Công Dũng nói, cấp ủy, chính quyền huyện Duy Xuyên luôn đồng hành với thanh niên trên con đường khởi nghiệp, trước hết là phát triển hạ tầng, đô thị, thu hút các dự án động lực, tạo ra môi trường phát triển tốt và năng động. Huyện cũng hỗ trợ cho thanh niên có nhu cầu thuê đất, thuê mặt bằng làm trang trại nông nghiệp kết hợp du lịch.

Ngoài ra, huyện khảo sát, xây dựng một số điểm trưng bày sản phẩm đặc trưng với nhiều hình thức khác nhau. “Duy Xuyên có nguồn lực, có tiềm năng văn hóa, đất đai, thanh niên bản lĩnh thì không có lý do gì mà không phát triển các mô hình khởi nghiệp thực sự hiệu quả. Chúng ta có quyền tin tưởng, các bạn trẻ sẽ để lại dấu ấn trên con đường khởi nghiệp dẫu còn nhiều chông gai và thách thức” - ông Nguyễn Công Dũng nhấn mạnh.


 MAI NHI - PHI THÀNH

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây