Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Tuổi trẻ Quảng Nam hưởng ứng Ngày Pháp luật 9/11

Tuổi trẻ Quảng Nam hưởng ứng Ngày Pháp luật 9/11
Thời gian qua, hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (9/11), Tuổi trẻ Quảng Nam đã tập trung tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng với nhiều hình thức khác nhau, để phổ biến, triển khai pháp luật đến đoàn viên, thanh thiêu nhi và người dân.

* Bắc Trà My: Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện Bắc Trà My vừa tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền công tác quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương. 

btm1


Những năm gần đây, tình trạng phá rừng làm nương rẫy trên địa bàn Quảng Nam nói chung và huyện Bắc Trà My nói riêng vẫn còn diễn ra, dẫn đến diện tích rừng tự nhiên ngày càng bị thu hẹp, gia tăng tình trạng xói mòn, sạt lở đất vào mùa mưa bão. Để đoàn viên thnah niên và bà con Nhân dân nắm, hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về xâm hại tài nguyên rừng, đặc biệt là các hành vi hủy hoại rừng tại địa phương, Huyện đoàn Nam Trà My đã mời Phòng Tư pháp huyện dàn dựng và tổ chức “Phiên tòa giả định tuyên truyền quản lý và bảo vệ rừng”.

Theo kịch bản, bị can đưa ra xét xử là Lê Văn La, ALăng Riệt phạm tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại khoản 2 Điều 243 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Vào cuối năm 2014, Lê Văn La vào khu vực khoảnh 8, tiểu khu 808, xã Trà Lĩnh của huyện Bắc Trà tìm đất để làm nương rẫy. Tại đó, La thấy có một mảnh rừng tự nhiên diện tích khoảng 30 ha chưa có người khai phá nên nảy sinh ý định phát dọn để trồng lúa, trồng bắp, chăn nuôi gia cầm và trồng keo. Để thực hiện ý đồ, giữa năm 2015, La rủ Riệt (bạn La) phát dọn, chặt phá cây. Tỉ lệ ăn chia là 7:3 (người chỉ đất 7, người phát dọn, trồng 3). Sau khi phát và hạ cây (chưa đốt) được diện tích hơn 01 ha thì La đề nghị Riệt tiếp tục phát diện tích rừng còn lại. Với diện tích đã phát dọn thì Riệt đốt rồi tỉa hơn 01 ang giống lúa rẫy sau khi thu hoạch xong thì bỏ đất trống. Tháng 02/2017, Riệt thuê xe máy đào làm đường đến khu rẫy đã phát để lấy gỗ về làm củi và bán. Đến tháng 4/2017, do Hạt kiểm lâm huyện Bắc Trà phát hiện nên Riệt không lấy hết gỗ đã cưa hạ và bỏ lại khu vực trên.

btm


Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 06/7/2017 và biên bản xác định hiện trường thì xác định được diện tích bị hủy hoại là 1,152 ha rừng tự nhiên, trạng thái rừng nghèo chức năng sản xuất. Theo kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Bắc Trà thì thiệt hại về lâm sản và môi trường với diện 1,152 ha là 90.497.541 đồng. Cơ quan điều tra đã tạm giữ 01 cưa máy hiệu Stilh màu vàng, có gắn lam xích dài 60cm (đã qua sử dụng) dùng để cắt hạ cây rừng. Theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 243 Bộ luật Hình sự năm 2015, Lê Văn La, ALăng Riệt bị Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bắc Trà truy tố về tội “Hủy hoại rừng”. Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Văn La, ALăng Riệt 3 năm tù; đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Bắc Trà 90.497.541 đồng. Trước khi tòa tuyên án, 02 bị cáo nhắn nhủ với tất cả bà con nhân dân có mặt tại Phiên tòa không nên chặt phá, hủy hoại hoại  rừng, hãy chăm chỉ làm ăn chính đáng để có thu nhập cho gia đình. Bị cáo cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, chăm sóc vợ con. 

Dịp này, Huyện đoàn đã cùng UBND huyện, Chi cục kiểm lâm huyện ký kết và ra mắt mô hình "Thanh niên đồng hành cùng rừng xanh". Mô hình được thành lập nhằm giúp cho thanh niên có trách nhiệm hơn, góp sức, chung tay cùng chính quyền tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ an ninh trật tự xã hội, phòng, chống tội phạm, sớm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, nhất là tội phạm liên quan đến phá rừng. 

 “Phiên tòa giả định” là cách tuyên truyền sáng tạo, thiết thực, dễ hiểu, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế hiện nay của các địa phương. Hình thức này được Huyện đoàn Bắc Trà My áp dụng sáng tạo, sinh động và được đoàn viên thanh niên, bà con Nhân dân tham dự phiên tòa giả định đánh giá rất cao. Qua đó, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện. 

* Nông Sơn: Kỷ niệm 10 năm ngày Pháp luật Việt Nam 09/11/2012-09/11/2022, Huyện đoàn- Hội đồng Đội huyện phối hợp với các ngành tổ chức chương trình tuyên truyền an toàn giao thông cho 300 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Đình Hiến.

nss


Tại chương trình, Công an huyện đã thông tin đến học sinh các kiến thức và hướng dẫn các quy tắc tham gia giao thông, nhất là các kỹ năng để lái xe an toàn và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông đối với người điều khiển phương tiện cá nhân, đặc biệt là nhóm những người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; các hành vi vi phạm giao thông; mức độ xử phạt...

314997940 793305378399558 8377521869330869992 n


Thông qua buổi tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho các thanh thiếu niên, học sinh khi tham gia giao thông. Đồng thời, với các kiến thức được tiếp thu tại buổi tuyên truyền, mỗi thanh thiếu niên, học sinh có thể trở thành một tuyên truyền viên để tuyên truyền về an toàn giao thông cho gia đình và mọi người xung quanh, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn huyện.

* Phước Sơn: Ngày 11/11, huyện đoàn Phước Sơn tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật. Đây là dịp để cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên tiếp tục nâng cao ý thức học tập, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật góp phần thực hiện khẩu hiệu “Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật”.

pss2


Tại chương trình các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên được báo cáo viên tuyên truyền, phổ biến Luật an ninh mạng và những điều cần biết khi sử dụng mạng; các kiến thức PCCC cho học sinh, ĐVTN...

pss1


Cũng tại chương trình, Huyện đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên thị trấn Khâm Đức, Chi đoàn TDP số 05 ra mắt mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” gắn với xây dựng Chi đoàn “03 không”. Trong thời gian đến, mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” gắn với xây dựng Chi đoàn “03 không” tiếp tục nhân rộng ra các xã trên địa bàn huyện.
 

pss

*Tây Giang: Thực hiện Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 23/8/2022 của Ủy ban nhân dân huyện Tây Giang tổ chức hoạt động hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Kế hoạch 394-KH/TĐTN-BTG ngày 25/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Nam về việc Tổ chức hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức các hoạt động “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” năm 2022 thu hút đông đảo ĐVTN và Nhân dân trên địa bàn huyện tham gia, với các hoạt động cụ thể như sau:

1. Ban Thường vụ Huyện đoàn xây dựng mô hình “Khu dân cư giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội, phòng chống các loại tội phạm, phòng chống ma tuý trong thanh thiếu niên” gắn với xây dựng Chi đoàn “03 không” và gắn với việc thực hiện Nghị quyết 14 của Huyện ủy (9 có, 5 không); tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo bền vững tại xã Anông và xã Atiêng.

2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật an ninh mạng và những điều cần biết khi sử dụng mạng; tuyên truyền kiến thức phòng cháy chữa cháy cho học sinh tại Trường PTDTNT Trung học cơ sở Tây Giang.

3. Thành lập đội hình tuyên truyền viên cấp huyện tham gia dự thi tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo bền vững ở địa phương giai đoạn 2021 – 2025; nêu lên những tấm gương thanh niên vươn lên thoát  nghèo; giới thiệu về các mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; sản xuất, kinh doanh tiên tiến về phát triển kinh tế nông thôn, miền núi tại địa phương trên các lĩnh vực; giới thiệu về những sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực truyền thống của địa  phương,…

* Nam Giang: Vừa qua, hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), Huyện đoàn Nam Giang, Hội LHTN Việt Nam huyện, Hội đồng Đội huyện phối hợp cùng Công an huyện tổ chức Tập huấn Kỹ năng phòng cháy chữa cháy, kỹ năng bơi lội, phòng chống đuối nước cho học sinh năm 2022.

ng2


Khóa tập huấn được chia làm 3 phần đó là: Phần lý thuyết về PCCC và CNCH; Phần thực hành; Phần diễn tập cứu hỏa của các Cảnh sát PCCC. Bằng cách truyền đạt dễ hiểu và sinh động, các em đã được các chiến sĩ công an PCCC hướng dẫn những kĩ năng cần thiết để đối phó với tình huống cháy nổ khẩn cấp có thể xảy ra trong sinh hoạt thường ngày. Đây là những tình huống xảy đến bất ngờ trong cuộc sống mà rất có thể phải đối mặt và cần phải biết cách xoay sở để thoát hiểm

ng3


Đồng thời, trong chương trình báo cáo viên tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, đồng thời vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khoẻ, tầm vóc, thể lực, phòng chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng.

ng5


Thông qua lớp tập huấn nhằm phát huy trách nhiệm của các cấp ngành, gia đình, nhà trường và toàn thể xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước góp phần từng bước giảm tai nạn đuối nước. Đây cũng là cơ hội để các học viên được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong phong trào tập luyện môn bơi nhằm đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Nam Giang đã tổ chức cho các cơ sở Đoàn ký kết cam kết triển khai mô hình "Khu dân cư Thanh niên tự quản" phối hợp cùng với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng và bảo vệ bình yên Tổ quốc.

* Núi Thành: Thiết thực chào mừng các hoạt động hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam, Chiều ngày 10-11, tại trường THPT Nguyễn Huệ, Huyện đoàn Núi Thành phối hợp với trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức “Phiên tòa giả định” với chủ đề vụ án hình sự “ Cố ý gây thương tích”. Tham dự chương trình có hơn 500 bạn đoàn viên, thanh niên huyện Núi Thành.

nt3


Kịch bản “Phiên tòa giả định” do Chi đoàn Nội chính chủ trì xây dựng dựa trên tình tiết một vụ án có thật. Cụ thể, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Thu với tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1  Điều 134 Bộ Luật Hình sự.

“Phiên tòa giả định” diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án tại phiên tòa đã giúp các đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật.

nt4


Bằng hình thức trực quan, sinh động, các đoàn viên, thanh niên được tham dự một “Phiên tòa giả định” ngay tại sân trường THPT Nguyễn Huệ. Nội dung, hình thức tình tiết “Phiên tòa giả định” sát với thực tiễn, thu hút các đoàn viên, thanh niên, học sinh, tập trung theo dõi. Diễn biến của “Phiên tòa giả định” giúp các đoàn viên, thanh niên dễ tiếp thu các nội dung pháp luật liên quan đến tội “Cố ý gây thương tích”.

nt2


Hoạt động tuyên truyền bằng hình thức “Phiên tòa giả định” được xem là một cách làm đổi mới trong công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trong tình hình hiện nay, thể hiện được màu sắc riêng của tuổi trẻ huyện Núi Thành. Thông qua hoạt động nhằm giáo dục đoàn viên, thanh niên về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của giới trẻ hiện nay.

* Tiên Phước: Nhằm triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và thông qua việc tổ chức các hoạt động, góp phần thiết thực đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật đến đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên và nhân dân. BTV Huyện đoàn Tiên Phước đã tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật nhằm hưởng ứng 10 năm ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại xã Tiên Mỹ với hơn 100 cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia.

tp
Cùng với hoạt động cấp huyện, cấp cơ sở cũng đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam như: tuyên truyền về luật hôn nhân gia đình, luật phòng chống bạo lực gia đình, luật hình sự, luật nghĩa vụ quân sự; tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật; tuyên truyền luật an toàn giao thông trong học đường......

8996ed7e0f92c9cc9083


Tấc cả các hoạt động đều được đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật thông qua các tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật; cách làm hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Kịp thời biểu dương, khen thưởng gương sáng trong việc xây dựng, thi hành pháp luật, góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong đoàn viên, thanh niên và toàn xã hội.

tp1


Trong dịp này, BTV Huyện đoàn cũng đã phát động các cơ sở đoàn triển khai mô hình đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phòng chống các các loại tội phạm, ma túy trong thanh niên. đây là hoạt động cần thiết góp phầm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh.
 

8996ed7e0f92c9cc9083 1

* Bộ đội Biên phòng tỉnh: Nhằm hưởng ứng ngày Phát luật (9/11) và kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp cùng Đồn Biên phòng La êê và Trường PTDT bán trú THCS liên xã La Êê - Chơ Chun tổ chức Chương trình ngoại khoá "Biên cương Tổ quốc" với sự tham gia của 200 học sinh.

bp11


Tại đây, báo cáo viên BCH Bộ đội biên phòng tỉnh đã phổ biến, cung cấp thông tin cho các em học sinh về Luật Biên phòng; tuyên truyền về chủ quyền biên giới - biển đảo; cách nhận biết, kỹ năng phòng, chống ma túy và mua bán người...

bp 2


Cùng ngày, thực hiện sự chỉ đạo của BCH Bộ đội biên phòng tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp cùng Đồn Biên phòng La Êê trình diễn các tiết mục tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam bằng hình thức sân khấu hóa, biểu diễn văn nghệ phục vụ cán bộ, đoàn viên thanh niên và Nhân dân 2 xã La Êê và Chơ Chun.

Dịp này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các mạnh thường quân đến từ TP Hồ Chí Minh tặng 100 suất quà, trị giá 50 triệu đồng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

* Đoàn Trường ĐHQN: Vừa qua, Đoàn Trường Đại học Quảng Nam phối hợp Đoàn Thanh niên Công an thành phố Tam Kỳ tổ chức ra quân diễu hành cổ động, tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 với sự tham gia của gần 100 đoàn viên thanh niên.

ef8dc358e0a926f77fb8


Ngay sau lễ ra quân, các đại biểu và đông đảo đoàn viên, thanh niên đã xuống đường diễu hành trên các trục đường chính và các khu dân cư của thành phố. Với chủ đề “Nâng cao năng lực xây dựng, thực thi pháp luật, giáo dục ý thức tôn trọng, tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tạo môi trường cho sản xuất kinh doanh, phát huy dân chủ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân”, đoàn diễu hành đã sắp xếp lại xe phụ huynh chờ đón học sinh tại trường TH Võ Thị Sáu, phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền, phát thanh các nội dung thiết thực về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc phổ biến giáo dục pháp luật, quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tiếp cận các thông tin pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật và ý thức bảo vệ pháp luật, tuyên truyền ý nghĩa Ngày Pháp luật đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

f1f8e834cbc50d9b54d4


Đây là hoạt động cụ thể, thiết thực của tuổi trẻ Đại học Quảng Nam góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của đoàn viên, thanh niên và toàn thể nhân dân; phát huy vai trò, ý thức trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong việc xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp, Pháp luật Việt Nam.

ea7070a953589506cc49

 

Nguồn tin: BAN TUYÊN GIÁO TỔNG HỢP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây