Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Tăng "sức đề kháng" cho người trẻ Quảng Nam trước mạng xã hội

Tăng "sức đề kháng" cho người trẻ Quảng Nam trước mạng xã hội
Tại buổi đối thoại với thanh niên vào sáng qua 12/9, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị các cấp bộ đoàn tăng cường xây dựng “sức đề kháng” cho lực lượng trẻ nhằm đấu tranh phản bác những thông tin xấu độc trên không gian mạng.
Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: TÂM ĐAN
Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: TÂM ĐAN

Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2024 có chủ đề “Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số, khởi nghiệp, lập nghiệp” được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì buổi đối thoại. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đến dự.

Những vấn đề thanh niên quan tâm

Chị Đoàn Thị Thu Ba - Đoàn trường Cao đẳng Quảng Nam đặt câu hỏi về những định hướng, chủ trương và cơ chế cụ thể của tỉnh nhằm khuyến khích phong trào khởi nghiệp (KN), sáng tạo trong học sinh sinh viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Nhiều sinh viên có ý tưởng KN nhưng gặp phải khó khăn là chưa có nguồn vốn đảm bảo. Vậy tỉnh có cơ chế, chính sách gì hỗ trợ nguồn vốn cho sinh viên khởi nghiệp?

Đoàn viên thanh niên phát biểu ý kiến. Ảnh
Đoàn viên thanh niên phát biểu ý kiến. Ảnh: TÂM ĐAN

Anh Đặng Tấn Cường, chuyên viên Thành đoàn Hội An mong UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo cơ quan chuyên môn mở thêm lớp tập huấn kỹ năng hay có thêm những giải pháp cho người dân và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được tham gia, tiếp cận về thương mại điện tử.

Còn anh Arất Hoàng - Phó Bí thư Huyện đoàn Tây Giang cho biết, công tác chuyển đổi số (CĐS) ở vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn, thách thức do điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, đề nghị tỉnh cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn cho miền núi.

Nhiều ý kiến khác quan tâm về nguồn vốn cũng như các điều kiện, chính sách hỗ trợ KN; về những giải pháp bảo vệ người dùng trên không gian mạng...

Anh Nguyễn Đình Long - Bí thư Đoàn xã Tam Anh Nam (Núi Thành) nêu vấn đề: “Hiện nay nhiều sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động trên mạng xã hội gây ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục, đặc biệt tác động tiêu cực đến tư tưởng, tâm lý của thanh thiếu nhi. Lãnh đạo tỉnh đã có giải pháp nào nhằm tăng cường quản lý các loại hình thông tin, truyền thông trên internet?”.

Trong khi đó, theo anh Trần Hà Tiên - Bí thư Đoàn xã Đại An (Đại Lộc), hiện nay tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Đặc biệt là ở những nơi vùng sâu vùng xa, bà con mới tiếp cận với công nghệ số rất dễ bị các đối tượng lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh cắp thông tin người dùng. Vậy, Quảng Nam đã có những cơ chế, chính sách, giải pháp nào để bảo vệ người dùng?

Một số nhóm ý kiến của thanh niên đã được đại diện sở, ban ngành trả lời, làm rõ. Về công tác CĐS, ông Phạm Hồng Quảng - Giám đốc Sở TT-TT mong muốn ĐVTN phát huy trí tuệ, sáng tạo, tính xung kích để đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả phục vụ CĐS theo tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Liên quan đến vấn đề an ninh mạng, ông Quảng đề nghị người trẻ đi đầu trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhằm khắc phục mặt trái của mạng xã hội, tăng cường đấu tranh với thông tin xấu độc.

Ông Nguyễn Phi Thạnh - Giám đốc Sở KH-CN cho biết tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết liên quan đến KN, ứng dụng KH-CN, do đó thanh niên cần nghiên cứu để tiếp cận cơ chế, chính sách. Theo ông Thạnh, để tham gia các công việc của CĐS, vấn đề cơ bản là các ĐVTN cần phải được đào tạo, nghiên cứu nhằm nắm vững công nghệ số.

CĐS phải rõ việc, rõ trách nhiệm

Phát biểu tại hội nghị đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh những lợi thế của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần 4, từ đó đề nghị tuổi trẻ Quảng Nam phát huy hoài bão, khát vọng thực hiện CĐS.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: TÂM ĐAN

“Chúng ta trực tiếp tham gia có hiệu quả trong CĐS là góp phần vào xây dựng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, tiến kịp với các nước trên thế giới” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nói.

Theo đó, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phải gương mẫu đi đầu trong triển khai CĐS. Trong đó cần mạnh dạn giao việc cho thanh niên những nhiệm vụ liên quan đến CĐS.

“Nói thanh niên tiên phong nhưng nếu không có việc để làm, không biết làm việc gì thì chắc chắn không thể phát huy được vai trò tiên phong được” - đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phải xây dựng kế hoạch để triển khai CĐS theo tinh thần “Thanh niên Quảng Nam tiên phong trong CĐS”. Trong đó, cần xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, công việc cụ thể cho từng đối tượng, gồm thanh niên nông thôn, đô thị, trường học, cơ quan hành chính, nhà máy, lực lượng vũ trang.

Đồng thời tận dụng ưu thế CĐS trong giáo dục thanh thiếu niên và tổ chức các trào lưu tích cực trên mạng xã hội. Lan tỏa công nghệ số cộng đồng và trên địa bàn cơ quan, trường học, doanh nghiệp, khu công nghiệp. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền vận động tình nguyện trên không gian số…

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các sở ngành tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để triển khai thực hiện, đưa công tác CĐS và KN, lập nghiệp của thanh niên đạt kết quả cao trong thời gian đến.

Trong đó, đồng chí Lê Văn Dũng đề nghị, từ thực tiễn, các cấp bộ đoàn, ĐVTN sau đối thoại đề xuất, kiến nghị, sửa đổi bổ sung hoặc ban hành mới những cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn trong lĩnh vực CĐS, KN, lập nghiệp.

Tích cực tuyên truyền để thanh niên nhận thức thật tốt vấn đề CĐS, đặc biệt là xây dựng sức đề kháng cho lực lượng trẻ để đấu tranh phản bác những thông tin xấu độc trên không gian mạng, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trong quá trình thực hiện CĐS.

Báo Quảng Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây