Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Cán bộ đoàn làm kinh tế giỏi

Dám nghĩ, dám làm, anh Phan Văn Minh (SN 1992) - Phó Bí thư Đoàn xã Tam Lộc (Phú Ninh) mạnh dạn vay vốn mở trang trại nuôi heo phát triển kinh tế gia đình.
Anh Phan Văn Minh bên trong hệ thống chăn nuôi lợn khép kín, đạt tiêu chuẩn của công ty C.P Việt Nam. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Anh Phan Văn Minh đầu tư mô hình chăn nuôi heo khép kín, đạt tiêu chuẩn của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Tốt nghiệp đại học, anh Phan Văn Minh (thôn Đại Đồng, xã Tam Lộc) được tuyển dụng vào làm việc tại UBND xã Tam Lộc. Là người trẻ, anh trăn trở với việc làm giàu, phát triển kinh tế ngay tại địa phương. Khi nhận thấy điều kiện của gia đình thuận lợi cho việc chăn nuôi, anh bắt đầu tìm hiểu chăn nuôi heo theo quy mô lớn. Trong đó, chăn nuôi theo kiểu gia công được anh Minh xem là hướng đi an toàn.

Anh Minh cho biết, theo hợp đồng, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam đầu tư cho anh heo giống, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc và bao tiêu sản phẩm. Còn anh chỉ cần đảm bảo diện tích mặt bằng, cơ sở hạ tầng và bỏ công nuôi.

“Việc hợp tác như thế này giúp hai bên cùng có lợi. Người nuôi vừa có cơ hội tiếp cận kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến, vừa yên tâm sản xuất mà không phải lo giá thị trường biến động” - anh Minh nói.

Heo tại trang trại anh Minh được nuôi theo quy mô công nghiệp, trong điều kiện chuồng kín, chủ động kiểm soát nhiệt độ bằng hệ thống làm mát, chất thải được xử lý triệt để. Do vậy giảm thiểu được ô nhiễm môi trường, hạn chế nguy cơ dịch bệnh, đảm bảo heo phát triển tốt, năng suất cao. Đồng thời hạn chế sử dụng thuốc thú y, không dùng chất tạo nạc, chất cấm.

Nuôi heo từ đầu năm 2019, đến nay trang trại anh Minh đã xuất bán 2 lứa heo thịt, bình quân mỗi lứa trên dưới 1.000 con. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi 500 - 700 triệu đồng/lứa, mặc cho giá heo hơi có thời điểm rất bấp bênh.

Anh Phan Văn Minh tạo cầu nối giúp đỡ thanh niên lập nghiệp tại quê nhà. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Là một cán bộ đoàn, anh Minh luôn làm cầu nối giúp đỡ thanh niên lập nghiệp tại quê nhà. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Hiện anh Minh đã nâng quy mô trang trại lên hợp tác xã mang tên Tân Lộc Phát do chính anh làm giám đốc. Hợp tác xã của anh luôn tạo công ăn việc làm cho 5 công nhân trở lên, là thanh niên địa phương với mức lương 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Cạnh đó, từ khi đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư Đoàn xã Tam Lộc, anh trực tiếp truyền đạt kinh nghiệm cho thanh niên xây dựng mô hình kinh tế trang trại, gia trại; giúp đoàn viên thanh niên trong xã tham gia các lớp tập huấn để có cơ hội giao lưu, học hỏi cách thức phát triển kinh tế của thanh niên ở các địa phương trong tỉnh.

Nhờ vậy, hiện xã Tam Lộc có rất nhiều thanh niên mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình kinh tế gia đình để thoát nghèo. “Muốn anh em gắn bó, lập nghiệp tại địa phương và đồng tình với những chia sẻ, tư vấn về cách phát triển các mô hình kinh tế thì trước tiên mình phải đi đầu làm gương” - anh Minh cho hay.

Anh Nguyễn Trung Thạch - Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh cho biết, anh Phan Văn Minh là cán bộ đoàn có tư duy dám nghĩ, dám làm trong làm ăn kinh tế; nhiệt tình trong các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương, đặc biệt là việc giúp đỡ những thanh niên khác cùng làm kinh tế.

“Hợp tác xã của anh Minh là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn huyện. Thời gian đến chúng tôi giới thiệu mô hình này đến đông đảo thanh niên để tham quan, học tập” - anh Thạch nói.


 THÁI CƯỜNG

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây